Quốc tế

Thông tin mới nhất về nguyên nhân vụ va chạm trên đường băng ở Nhật Bản

Mai Phương (theo The Guardian ) 03/01/2024 21:34

Trong bản ghi âm từ tháp điều khiển sân bay Haneda (Nhật Bản), có thể nghe thấy giọng nói khuyên chiếc máy bay của Japan Airlines tiếp tục tiếp cận đường băng.

Giám đốc điều hành của Japan Airlines cho biết, chiếc máy bay chở khách va chạm với máy bay tuần duyên của Cảnh sát Biển Nhật Bản trong vụ tai nạn thảm khốc tại sân bay Haneda ở Tokyo đã được phép hạ cánh. Trong khi đó, cảnh sát được cho là đang chuẩn bị điều tra xem liệu vụ tai nạn có liên quan đến sơ xuất chuyên môn hay không.

Năm người trên máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã thiệt mạng nhưng tất cả 379 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc Airbus của Japan Airlines đã thoát ra ngoài an toàn bằng cầu trượt khẩn cấp vài phút trước khi chiếc máy bay chìm trong biển lửa hôm 2/1.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản cho biết, họ đã nắm được sự khác biệt giữa lời kể của cơ quan kiểm soát không lưu về vụ tai nạn và cơ trưởng của máy bay tuần duyên. NHK dẫn một nguồn tin giấu tên của Bộ Giao thông vận tải cho biết, máy bay của JAL đã được cho phép hạ cánh xuống đường băng C tại Haneda và các máy bay nhỏ hơn được yêu cầu dừng lại ở đường băng tương tự.

Tuy nhiên, một nguồn tin của lực lượng bảo vệ bờ biển nói với đài truyền hình rằng, phi công của họ đã được phép cất cánh.

Khi được hỏi trong một cuộc họp ngắn vào cuối ngày 2/1 rằng, liệu chuyến bay có được phép hạ cánh từ cơ quan kiểm soát không lưu hay không, các quan chức của JAL cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng nó đã được phép hạ cánh”.

Nhưng JAL và Bộ Giao thông vận tải từ chối bình luận trực tiếp về những trao đổi giữa người điều khiển không lưu và hai máy bay với lý do cuộc điều tra đang diễn ra.

Trong đoạn ghi âm từ tháp điều khiển của Haneda dường như được ghi lại vào thời điểm trước vụ va chạm, có thể nghe thấy một giọng nói khuyên chuyến bay của JAL “tiếp tục tiếp cận”.

Các nhà chức trách bắt đầu kiểm tra đống đổ nát cháy đen và đường băng để tìm manh mối khi Haneda mở lại 3 trong số 4 đường băng vào ngày 3/1. Trên đường băng đóng cửa, phần vỏ cháy rụi của 2 chiếc máy bay là bằng chứng cho thấy, chúng đã gặp thảm họa đến mức nào.

Nhật Bản chưa từng trải qua một vụ tai nạn hàng không thương mại nghiêm trọng nào trong nhiều thập kỷ. Vụ tai nạn xảy ra vài tuần sau khi ngành hàng không toàn cầu nhận được cảnh báo mới về an toàn đường băng.

Năm 1985, một chiếc máy bay phản lực khổng lồ của JAL bay từ Tokyo đến Osaka đã bị rơi ở khu vực miền trung Gunma, khiến 520 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn máy bay nguy hiểm nhất thế giới liên quan đến một chuyến bay chở khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông tin mới nhất về nguyên nhân vụ va chạm trên đường băng ở Nhật Bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO