Mặt trận

Thông tin phản ánh tới Mặt trận đều được "nói có sách, mách có chứng"

Vũ Mạnh - Tiến Đạt 20/03/2024 15:14

Ngày 20/3, tại Hà Nội, Đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo Trung ương đã làm việc với UBTƯ MTTQ Việt Nam về kết quả 10 năm triển khai thực hiện Kết luận số 100-KL/TW của Ban Bí thư khóa (XI) “Về việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội”.

img_5180.jpg
Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Tiến Đạt.

Chủ trì cuộc làm việc có ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; bà Tô Thị Bích Châu - Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Tại cuộc làm việc, đại biểu tham dự đã cùng thảo luận và đề xuất giải pháp để tiếp tục kịp thời nắm bắt, phản ánh dư luận xã hội, ý kiến, kiến nghị của nhân dân phản ánh kịp thời với Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền cùng cấp theo định kỳ hoặc đột xuất trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội; quốc phòng, an ninh, đối ngoại, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và những vụ việc nổi cộm, bức xúc mà dư luận xã hội quan tâm…

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu khẳng định, từ việc triển khai nội dung Kết luận số 100-KL/TW, ngày 18/8/2014 của Ban Bí thư về việc “Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội” của UBTƯ MTTQ Việt Nam, MTTQ Việt Nam nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, công tác nắm bắt kịp thời thông tin, dư luận xã hội.

“Kết luận số 100-KL/TW thực sự là cơ sở quan trọng để MTTQ Việt Nam không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền”, Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh.

img_5159.jpg
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Tiến Đạt.

Với ý nghĩa đó, Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu cho rằng trong thời gian tới, việc quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận số 100-KL/TW về "Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội" cần được cụ thể hóa trong Đề án về “Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ Việt Nam” trong hệ thống MTTQ Việt Nam. Trong đó cần chú trọng kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo nói chung và công tác dư luận xã hội nói riêng nhằm đảm bảo thống nhất từ Trung ương đến địa phương; đồng thời tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ làm công tác dư luận xã hội của MTTQ Việt Nam các cấp.

Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu đề nghị cần tiếp tục tăng cường phối hợp thông tin dư luận xã hội giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp với các tổ chức thành viên, định kỳ tổ chức giao ban công tác thông tin dư luận xã hội để vừa tập hợp ý kiến, nguyện vọng của nhân dân vừa thống nhất nội dung định hướng tuyên truyền, triển khai nhiều biện pháp cụ thể, sáng tạo, nâng cao tính định lượng về thông tin, làm sao để mọi thông tin phản ánh tới Mặt trận đều được "nói có sách, mách có chứng".

Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu mong muốn, Ban Tuyên giáo Trung ương tiếp tục quan tâm tới các kiến nghị của MTTQ Việt Nam, bổ sung hướng dẫn kinh phí đối với cộng tác viên dư luận xã hội trong hệ thống MTTQ Việt Nam theo Kết luận số 100-KL/TW, ngày 18/8/2014 của Ban Bí thư về việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội.

img_5130.jpg
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Tiến Đạt.

Kết luận cuộc làm việc, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy đánh giá, trong những năm qua với tinh thần đổi mới, sáng tạo, công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội của UBTƯ MTTQ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Triển khai Kết luận số 100-KL/TW của Ban Bí thư khóa (XI), Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã chủ động xây dựng Đề án 01/ĐA-MTTW-BTT, ngày 5/5//2015 về “Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam” trong đó xác định rõ nội dung, phương thức tập hợp ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, đề ra các giải pháp thu thập ý kiến nguyện vọng của nhân dân từ Trung ương đến cơ sở.

Công tác nắm bắt, tổng hợp, phản ánh dư luận xã hội được duy trì nền nếp trong hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến cơ sở thông qua Ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên, ý kiến của các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam, các hội đồng tư vấn, già làng trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng, lực lượng cốt cán phong trào của Mặt trận các cấp.

Trong 10 năm qua Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổng hợp và ban hành 36 báo cáo định kỳ. Cùng với nguồn thông tin từ Đoàn đại biểu Quốc hội, Ban Dân nguyện của Quốc hội, Ban Thường trực, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam xây dựng 18 báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại các kỳ họp Quốc hội (khóa XIII, XIV, XV). MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố và cơ sở đã xây dựng hàng ngàn báo cáo tổng hợp tình hình nhân dân và dư luận xã hội gửi cấp ủy và chính quyền, các ngành các cấp liên quan để phản ánh và đề nghị giải quyết những đề xuất, kiến nghị.

Nhấn mạnh cuộc khảo sát là tài liệu rất quan trọng, làm cơ sở cho báo cáo tổng kết của Trung ương, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị, UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp tục hoàn hiện báo cáo. Bên cạnh việc phân tích làm rõ những kết quả đạt được, cần phân tích làm rõ những hạn chế, tồn tại từ đó đề ra những giải pháp để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội.

Trong thời gian tới, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị, UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức hơn nữa về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác điều tra, nắm bắt dư luận xã hội. MTTQ các cấp cần bám vào nhiệm vụ chính trị của địa phương, đất nước, của thực tiễn cuộc sống, tâm tư, tình cảm của cán bộ đảng viên và nhân dân.

Để làm tốt nhiệm vụ này, ông Thủy cho rằng MTTQ cần xây dựng được lực lượng làm công tác điều tra dư luận xã hội trong đó có cộng tác viên dư luận xã hội phải chọn những người có chuyên môn thuộc các lĩnh vực, những người sát dân, gần dân. Việc nắm thông tin dư luận xã hội phải được thực hiện qua nhiều “kênh”, sử dụng lực lượng các tổ chức thành viên để kịp thời phản ánh luồng dư luận trong quá trình xây dựng triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Cùng với đó, MTTQ Việt Nam cần tiếp tục nâng cao chất lượng điều tra, nắm bắt dư luận xã hội trong tình hình mới. Trong thời đại internet bùng nổ thông tin cần tận dụng những ưu thế của khoa học công nghệ để có thông tin, số liệu chính xác, đảm bảo độ tin cậy cao từ đó đảm bảo việc nghiên cứu nắm bắt dư luận xã hội thực sự khoa học và có những dự báo định hướng dư luận xã hội kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông tin phản ánh tới Mặt trận đều được "nói có sách, mách có chứng"

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO