Chiều 24/10, Quốc hội thảo luận ở tổ về Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Qua thảo luận nhiều ĐB đã nhất trí với nội dung mà Chính phủ trình. Trong đó có việc điều chỉnh 1.050 ha đất dành cho quốc phòng thành 570 ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha để đất xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung cho nhiệm vụ quốc phòng và dân dụng. Chấp thuận chủ trương bổ sung thu hồi 136 ha đất để thực hiện 2 tuyến giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Trình bày Tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết: Chính phủ trình và kiến nghị Quốc hội điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165 ha lên 1.810 ha. Điều chỉnh 1.050 ha đất dành cho quốc phòng thành 570 ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha để đất xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung cho nhiệm vụ quốc phòng và dân dụng, và chấp thuận chủ trương bổ sung thu hồi 136 ha đất để thực hiện 2 tuyến giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Thẩm tra nội dung trên, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tán thành với việc sử dụng diện tích đất dùng chung 480ha. Việc dùng chung diện tích đất này vừa bảo đảm sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, vừa bảo đảm thực hiện kết hợp giữa kinh tế với quốc phòng. Việc quản lý, sử dụng diện tích đất dùng chung thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về hàng không dân dụng Việt Nam.
Trước vấn đề trên, Bộ trưởng Thể cho rằng, diện tích đất không thay đổi, vẫn 1.050 ha như Nghị quyết của Quốc hội. Tuy nhiên, qua triển khai, Chính phủ đã thống nhất có 570 ha đất chuyên dụng quốc phòng, an ninh quốc gia và Bộ Quốc phòng sử dụng theo mục đích an ninh. Còn 480 ha Chính phủ thấy rằng để dùng chung là hợp lý vì nếu làm đường băng cho quân sự chỉ phục vụ huấn luyện là lãng phí, vì không phải lúc nào cũng dùng.
“Rút kinh nghiệm sân bay Tân Sơn Nhất và một số sân bay, chúng tôi thấy đất dùng chung là hợp lý nên Chính phủ quyết định trình Quốc hội bố trí 480 ha này để dùng chung, giảm nguồn lực đầu tư, hiệu quả khai thác dân sự và quân sự tốt hơn”-Bộ trưởng Thể cho hay.
Liên quan đến việc Chính phủ đề nghị bổ sung thu hồi 136 ha đất để thực hiện 2 tuyến giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, theo ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đây là các tuyến đường kết nối quan trọng, trực tiếp phục vụ cho hoạt động của Cảng hàng không cả trong quá trình xây dựng, cũng như bảo đảm sự đồng bộ của cơ sở hạ tầng, phục vụ quá trình hoạt động sau này. Việc bổ sung 2 tuyến giao thông kết nối này vào giai đoạn 1 của dự án và để nhà đầu tư thực hiện bằng vốn doanh nghiệp cũng sẽ bảo đảm đáp ứng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ do không phải chờ phân bổ vốn theo thủ tục đầu tư công.
ĐB Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) cho rằng mặc dù đã thông qua chủ trương đầu tư và giải phóng mặt bằng nhưng đến nay việc giải phóng mặt bằng đang diễn ra quá chậm, chưa hoàn thiện khu vực nào, giải ngân mới hơn 1% kế hoạch tổng thể, và đạt hơn 2% kế hoạch vốn giao, nếu tích cực hết năm 2019 mới đạt 15%. Như vậy là quá chậm. Do đó cần có giải pháp mạnh mẽ hơn để đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng, sớm triển khai dự án.