Chính trị

Thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên xuất sắc

V.Thắng 12/03/2024 07:29

Thống kê của ngành Nội vụ, từ năm 2018 đến 1/2024 có 739 hồ sơ ứng viên đăng ký dự tuyển theo chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ. 389 người được tuyển dụng vào làm việc.

Tuy nhiên, vừa qua cử tri tỉnh Hà Tĩnh đã gửi ý kiến đến Ban Dân nguyện của Quốc hội đề nghị sửa đổi Nghị định số 140/2017 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ. Cử tri đề nghị điều chỉnh hoặc không quy định đạt kết quả rèn luyện xuất sắc đối với sinh viên tốt nghiệp đại học vì số lượng hồ sơ sinh viên tốt nghiệp đại học xuất sắc có kết quả rèn luyện xuất sắc rất ít. Với sinh viên tốt nghiệp đại học xuất sắc ở nước ngoài thì rất khó khăn khi xác định kết quả rèn luyện.

Về vấn đề trên, Ban Dân nguyện thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã gửi ý kiến tới Bộ Nội vụ. Trong văn bản trả lời cử tri tỉnh Hà Tỉnh, Bộ Nội vụ cho biết, chính sách tại Nghị định số 140/2017 đã phát huy hiệu quả và được quan tâm triển khai thực hiện. Số lượng các cơ quan, địa phương ban hành kế hoạch tuyển dụng theo Nghị định 140 tăng lên trong năm 2023. Nhiều sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ đã tìm hiểu, tham gia đăng ký dự tuyển và trúng tuyển.

Theo đánh giá của Bộ Nội vụ, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ sau khi được tuyển dụng đều năng nổ, nhiệt tình, cống hiến hết mình với công việc; luôn chấp hành tốt mọi sự phân công, chỉ đạo của người đứng đầu đơn vị và được đánh giá ở mức hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tuy nhiên, Bộ Nội vụ cũng nêu lên thực tế rằng, Nghị định 140/2017 đã bộc lộ một số hạn chế nhất định như việc xác định kết quả rèn luyện của sinh viên tốt nghiệp xuất sắc ở nước ngoài, quy định về thu phiếu đăng ký dự tuyển. Do đó, Bộ Nội vụ đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành liên quan kịp thời có văn bản hướng dẫn, trả lời các địa phương nhằm tổ chức thực hiện tốt chính sách, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Bộ Nội vụ cũng cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá, rà soát báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 140/2017 cho phù hợp với thực tiễn.

Xét trên thực tế, nguyên tắc thực hiện chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ phải bảo đảm thống nhất, đồng bộ giữa các khâu phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, sử dụng và đãi ngộ. Bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật, công khai, minh bạch, khách quan và cạnh tranh. Nhưng một mặt cũng cần ưu tiên bố trí số biên chế nhà nước chưa sử dụng để thu hút sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ vào làm việc và phải phù hợp với ngành nghề đào tạo và vị trí việc làm của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Liên quan đến việc xem xét việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 140/2017 cho phù hợp với thực tiễn, ông Thang Văn Phúc - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, cần tính toán và nghiên cứu chính sách sao cho phù hợp. Bởi vấn đề tiền lương chỉ là một yếu tố, còn quan trọng là môi trường làm việc đối với họ. Thu hút về nhưng giao việc không rõ ràng, đúng với vị trí, năng lực sở trường của họ thì “khó có thể giữ chân”.

“Thời gian qua nhiều địa phương như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng đã chú trọng và có chính sách thu hút sinh viên trẻ xuất sắc nhưng chưa đạt được kết quả như ý muốn. Vì thế quan trọng vẫn nằm ở yếu tố đãi ngộ và môi trường làm việc xứng đáng. Và tới đây thực hiện chính sách tiền lương mới theo vị trí việc làm là điều rất quan trọng” - ông Phúc bày tỏ.

Còn theo ông Lê Văn Cuông - nguyên Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá, dù là người có tài nhưng không phải môi trường nào cũng phát huy được mà phải theo đúng sở trường. Do đó các chính sách nên cụ thể theo các lĩnh vực cần thu hút để có chính sách thu hút và đãi ngộ cho phù hợp. Chứ không chỉ dùng mỗi chế độ lương cao để thu hút. Cùng đó, ông Cuông cũng cho rằng cần quá trình theo dõi, phát hiện, đào tạo, chọn lọc, bồi dưỡng chứ đừng “thấy đỏ mà tưởng chín”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên xuất sắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO