Thủ khoa trượt nguyện vọng 1 vẫn còn cơ hội

Vi Cầm 24/08/2023 07:26

Nghịch lý điểm thi cao, vẫn trượt đại học (ĐH) một lần nữa đã lặp lại trong kỳ tuyển sinh ĐH năm nay. Đơn cử, trường hợp của 2 thủ khoa khối A00 (Toán, Lý, Hóa) toàn quốc với 29,35 điểm vẫn không đỗ nguyện vọng 1 vào ngành Khoa học máy tính của ĐH Bách khoa Hà Nội.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Quang Vinh.

Trước đó, từ chiều 22/8, ĐH Bách khoa Hà Nội đã công bố điểm chuẩn của 52 ngành đào tạo theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp. Ngành Khoa học máy tính (IT1) lấy 29,42 điểm, cao nhất năm nay. Công thức tính điểm chuẩn của ngành này như sau: (Toán x2 + Môn 2 + Môn 3) x 3/4 + Điểm ưu tiên. Ngành này chấp nhận tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) và A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh).

Hai thí sinh gồm: Nguyễn Mạnh Thắng (cựu học sinh Trường THPT chuyên Bắc Giang) và Nguyễn Mạnh Hùng (cựu học sinh Trường THPT Trưng Vương, Hưng Yên) là thủ khoa tổ hợp A00, cùng đặt nguyện vọng 1 vào ngành Khoa học máy tính của ĐH Bách khoa Hà Nội. Trong đó, Thắng đạt 9,75 Vật lý, 10 Hóa; còn Hùng đạt 10 Lý và 9,75 Hóa. Cả 2 cùng đạt 9,6 điểm Toán, tổng 29,35. Với công thức tính trên, điểm xét tuyển vào ngành Khoa học máy tính của Thắng và Hùng là 29,21. Theo đó điểm ưu tiên của năm nay, Hùng và Thắng chỉ có thêm khoảng 0,05 điểm cộng, chưa đủ giúp các em trúng tuyển.

Hai nam sinh nói trên đủ điểm đỗ nguyện vọng 2, cùng đặt ngành Kỹ thuật Máy tính (IT2) của ĐH Bách khoa. Ngành này lấy điểm chuẩn 28,29.

Theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội: Khoa học máy tính là ngành “hot” nhưng chỉ tiêu theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp lại không nhiều. Năm nay, ngành Khoa học máy tính tuyển 300 sinh viên, chiếm chưa đến 4% tổng chỉ tiêu toàn trường. Trong khi đó, trường đã tuyển được số lượng lớn sinh viên vào ngành này theo các phương thức khác như xét tuyển tài năng hay dựa vào kỳ thi đánh giá tư duy. Điều này đẩy điểm chuẩn xét theo điểm thi tốt nghiệp lên trên 29 điểm.

Tại ĐH Bách khoa Hà Nội, thực tế điểm trúng tuyển ngành Khoa học máy tính theo các phương thức khác cũng luôn trong nhóm cao nhất. Đơn cử năm nay, điểm chuẩn theo kết quả thi đánh giá tư duy là 83,9/100. Thí sinh phải nằm trong top 5% điểm cao nhất kỳ thi mới đỗ. Với xét tuyển theo chứng chỉ quốc tế, thí sinh phải đạt 1.500/1.600 SAT (bài thi chuẩn hóa dùng tuyển sinh của ĐH Mỹ), thuộc top 1% thế giới. Trong đó, phần Toán đạt 750/800. Ông Điền cũng cho rằng, điểm chuẩn ngành Khoa học máy tính là cá biệt. Các ngành khác thuộc nhóm Công nghệ thông tin của trường năm nay có điểm chuẩn từ trên 27 đến dưới 29, tương tự các năm trước.

Tuy nhiên, đại diện ĐH Bách khoa Hà Nội cũng lý giải rõ thêm rằng, việc 2 thủ khoa toàn quốc khối A00 trượt nguyện vọng 1 vào ngành có điểm chuẩn cao nhất là do cách tính điểm chuẩn riêng của ĐH Bách khoa Hà Nội. Theo đó, với cách tính điểm chuẩn của ĐH Bách khoa Hà Nội, thí sinh có điểm Toán cao sẽ là lợi thế. Nguyễn Mạnh Thắng và Nguyễn Mạnh Hùng đều đạt 9,6 điểm, thấp hơn điểm Toán của nhiều thí sinh khác. Khi áp dụng công thức tính điểm 2 thí sinh này có tổng điểm không bằng các thí sinh khác có điểm môn Toán cao hơn.

ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết thêm, sau khi nhập học, hai thí sinh này vẫn có cơ hội học ngành Khoa học máy tính - nếu vượt qua vòng phỏng vấn chọn vào lớp Tài năng khoa học máy tính của trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ khoa trượt nguyện vọng 1 vẫn còn cơ hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO