Thứ trưởng Bộ Y tế: Quá tải trong điều trị bệnh nhân hồi sức tích cực

Việt Thắng 11/08/2021 20:41

Theo ông Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, đang có sự quá tải ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trong điều trị bệnh nhân ở tầng 3 (hồi sức tích cực)

Chiều 11/8, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 7, trả lời về tiến độ tiêm vaccine tại 2 thành phố lớn là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, trên cả nước đã tiêm được trên 14 triệu trong tổng số 18 triệu liều vaccine đã cấp, chiếm 65% tỷ lệ vaccine được cấp. Hiện tại, vẫn đang cập nhật do số liệu trên hệ thống được cập nhật thường bị chậm hơn so với tốc độ tiêm thực tế.

Theo ông Thuấn, TP Hồ Chí Minh được cấp hơn 4 triệu liều thì đã tiêm được hơn 3,5 triệu liều, chiếm 88,2%. Ngày mai (12/8), TP Hồ Chí Minh sẽ tiêm hết số vaccine được cấp. Còn Hà Nội được cấp 2,9 triệu liều thì hiện tiêm được 1,5 triệu chiếm trên 50%. Những ngày tới sẽ tăng tốc tiêm vaccine tại Hà Nội.

Ông Thuấn cũng thông tin, hiện Bộ Y tế đã hướng dẫn các tỉnh thành lập kế hoạch tiêm vaccine từng tháng để các nơi chủ động trong tiêm chủng. Khi có vaccine về là tiêm được ngay. Bên cạnh đó Bộ đã có công văn đôn đốc các tỉnh tiêm vaccine, không để tồn vaccine trong kho. Nếu không tiêm hết phải chuyển vaccine cho tỉnh khác.

Tuy nhiên vấn đề không chỉ tiêm nhanh mà còn cần an toàn, đảm bảo tiêm mũi nào an toàn mũi đó nên công tác chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Khi lượng vaccine về sẽ tăng tốc tiêm chủng. Dự kiến Bộ sẽ cùng với Bộ Quốc phòng và Bộ Công an đẩy nhanh tốc độ tiêm và có thể đạt 2 triệu mũi tiêm vaccine/ngày.

Nói về việc có quá tải tại TP Hồ Chí Minh trong điều trị F0 và cách ly F1 hay không? ông Thuấn cho biết, tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, Bộ Y tế đã bàn với TP chuẩn bị mọi kịch bản có thể xảy ra để chủ động trong tình huống xấu hơn. Tuy nhiên cũng có sự quá tải ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam vì lượng bệnh nhân ở tầng 3 là hồi sức tích cực đang tăng.

“Thực tế vì có việc quá lo lắng, chưa đáng chuyển nhưng đã chuyển lên tầng 3 khiến bộ phận này bị quá tải, trong khi thực tế có thể điều trị ở tuyến đơn giản hơn như: bệnh viện dã chiến, tuyến huyện thị xã. Do đó, Bộ đã chỉ đạo TP cần phân tầng đúng. Nếu nhẹ ở tầng 1, trung bình ở tầng 2, còn nặng mới tầng 3. Phân tầng và chuyển đúng là điều rất quan trọng. Hiện tại 19 tỉnh phía Nam đã có 141 bệnh viện dã chiến, nhiều trung tâm hồi sức cấp cứu. Mỗi tỉnh đều có nhóm công tác về truy vết, điều trị, hỗ trợ thường xuyên và báo cáo về Bộ Y tế. Chúng tôi đã chuyển 10 ngàn liều thuốc Remdesivir để cung cấp điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam”, ông Thuấn thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thứ trưởng Bộ Y tế: Quá tải trong điều trị bệnh nhân hồi sức tích cực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO