Thủ tướng Australia tuyên bố không chịu thua 'những kẻ bắt nạt'

Duy Long 24/08/2018 07:07

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull hôm 23/8 khẳng định rằng ông sẽ không “chịu thua những kẻ bắt nạt” trong bối cảnh vị trí của ông bị thách thức, nhưng nói rằng ông sẽ rời khỏi chính trường nếu như không còn được đảng của ông ủng hộ.

Thủ tướng Australia tuyên bố không chịu thua 'những kẻ bắt nạt'

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. (Nguồn: AFP).

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton, một cựu sỹ quan cảnh sát và là chính trị gia bảo thủ cánh hữu, cho hay ông tự tin rằng giờ ông đã có đủ số lượng người ủng hộ để lật đổ ông Turnbull, một chính trị gia ôn hòa. Về phần mình, dù đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tin nhiệm hôm 21/8, nhưng vị trí của Thủ tướng Turnbull bị thách thức ghê gớm sau khi có 10 vị Bộ trưởng trong Nội các của ông đệ đơn từ chức trong hôm 22/8.

Ông Turnbull nói rằng ông Dutton vẫn chưa chứng minh được rằng ông đã nắm phần lớn sự ủng hộ trong đảng Tự do. Nhưng nếu điều này thực sự xảy ra, một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm khác sẽ được tổ chức ngay trong hôm 24/8, có khả năng khiến ông Turnbull phải rời khỏi Quốc hội.

Hôm 23/8, ông Turnbull cáo buộc ông Dutton cùng những người ủng hộ ông này vì đã đe dọa ông. “Bằng cách đe dọa, một nhóm ban đầu chỉ là thiếu số đã thuyết phục nhiều người rằng cách duy nhất để ngăn chặn cuộc khủng hoảng hiện nay là tôi phải từ nhiệm. Tôi không tin vào điều đó. Tôi chưa từng từ bỏ. Tôi chưa từng cúi đầu trước những kẻ bắt nạt” - ông Turnbull nói.

Trong khi đó, ông Dutton nói trước báo giới rằng ông đã gọi điện thoại cho ông Turnbull để khuyên rằng “đại đa số thành viên trong đảng không còn ủng hộ quyền lãnh đạo của ông nữa”. “Bởi vậy, tôi đã đề nghị ông ấy tổ chức thêm một cuộc họp đảng Tự do, trong đó tôi sẽ thách thức quyền lãnh đạo của ông ấy trong đảng Tự do” - ông Dutton nói.

Ông Turnbull còn hứng chịu thêm một đòn giáng khác khi Bộ trưởng Tài chính Mathias Cormann, cùng với Bộ trưởng Giáo dục và Bộ trưởng Lao động tuyên bố rằng họ không còn ủng hộ ông nữa. Họ cũng gia nhập cùng 10 vị Bộ trưởng khác trong nội các đệ đơn từ chức. Truyền thông nước này cũng đưa tin, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop sẽ ứng cử chức Chủ tịch đảng Tự do cầm quyền đồng nghĩa với việc bà sẽ giữ Thủ tướng nếu đắc cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Australia tuyên bố không chịu thua 'những kẻ bắt nạt'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO