Thủ tướng: Đẩy mạnh thi đua, tỏa sáng tinh thần yêu nước, cống hiến, dám nghĩ, dám làm

11/06/2023 16:00

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023), sáng 11/6, tại Hà Nội, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương long trọng tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dự Hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương chủ trì và có bài phát biểu quan trọng.

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch thứ Nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động.

Đặc biệt, Hội nghị có sự tham dự của 700 đại biểu điển hình tiên tiến toàn quốc là đại diện các tập thể, cá nhân tiêu biểu, người trực tiếp lao động sản xuất, công tác trên các lĩnh vực, vùng miền, đại diện nhân sĩ, trí thức, dân tộc, tôn giáo, doanh nhân tiêu biểu, tài năng trẻ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh thi đua yêu nước đã thực sự trở thành phong trào rộng khắp từ miền xuôi đến miền núi, biên giới, hải đảo... Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết cách đây 75 năm, ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, chính thức phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Người chỉ rõ: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất", "Với tinh thần quật cường và lực lượng vô tận của dân tộc ta, với lòng yêu nước và chí kiên quyết của nhân dân và quân đội ta, chúng ta có thể thắng lợi, chúng ta nhất định thắng lợi...".

Lời kêu gọi của Bác như lời hiệu triệu non sông, đã cổ vũ, truyền cảm hứng, động viên, khích lệ toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, có nhiều sáng kiến cải tiến trong lao động, sản xuất và chiến đấu, góp phần thiết thực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Từ đó đến nay, thi đua yêu nước đã thực sự trở thành phong trào rộng khắp từ miền xuôi đến miền núi, biên giới, hải đảo; từ thành thị tới nông thôn với sự tham gia tích cực của người dân, từ các cụ già cho đến các cháu nhỏ và đạt được những kết quả to lớn. Đây là một động lực quan trọng để cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Theo Thủ tướng, trong các cuộc kháng chiến kiến quốc, các phong trào "Ba sẵn sàng", "Ba đảm đang", "Năm xung phong", "Sóng Duyên Hải", "Gió Đại Phong", "Trống Bắc Lý", "Nghìn việc tốt", "Mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt", "Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng", "Bám đất giữ làng", "Một tấc không đi, một ly không dời"... đã thôi thúc tình cảm, ý chí quyết tâm và hành động thiết thực của mỗi người dân. Trên tiền tuyến, các chiến sĩ thi đua chiến đấu lập công; ở hậu phương, nhân dân hăng hái thi đua tăng gia sản xuất, diệt giặc đói, giặc dốt, chi viện cho tiền tuyến, góp phần đưa cuộc kháng chiến toàn dân, toàn diện đến thắng lợi hoàn toàn, mà đỉnh cao là Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" và mốc son lịch sử Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, non sông thu về một một mối.

Thủ tướng khẳng định những phong trào thi đua yêu nước đã tạo nên sức mạnh vật chất và tinh thần to lớn, phát huy tiềm năng, thế mạnh của cả nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng giai đoạn cách mạng.

Khi đất nước thống nhất, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, nhất là trong gần 40 năm đổi mới, các phong trào thi đua ngày càng nở rộ, đa dạng trên tất cả các lĩnh vực, gắn với các tầng lớp nhân dân, có sức lôi cuốn, lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội. Tiêu biểu như phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo"; "Thi đua Quyết thắng", "Vì an ninh Tổ quốc"; "Dạy tốt, học tốt"; "Dân vận khéo", "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới", "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", "Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển", "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau", "Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19", "Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí"…

"Những phong trào thi đua này đã tạo nên sức mạnh vật chất và tinh thần to lớn, phát huy tiềm năng, thế mạnh của cả nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng giai đoạn cách mạng. Qua đó đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả, để "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay", Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng theo Thủ tướng, từ trong phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu trên các lĩnh vực. Từ những tấm gương anh dũng hy sinh để bảo vệ Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên của nhân dân; những tấm gương thầm lặng cống hiến cho khoa học, cho sự nghiệp trồng người; những công nhân vệ sinh môi trường lặng lẽ làm việc ngày đêm; những người cần mẫn trồng cây gây rừng… hay những tấm gương trong phòng chống đại dịch Covid-19, như lời bài hát "Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng - Gian khổ biết dành phần ai" để hành động và cống hiến vì cộng đồng, xã hội.

"Đặc biệt, trước muôn vàn khó khăn, thử thách do tác động của đại dịch Covid-19, chúng ta không thể không xúc động, thôi thúc trước Lời kêu gọi đoàn kết chiến thắng đại dịch Covid-19 của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là lời hiệu triệu toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh. Và thực tế đã chứng minh, chúng ta đã chiến thắng đại dịch Covid-19", Thủ tướng phát biểu.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh: Thời khắc lịch sử ấy đã qua, nhưng chúng ta không thể nào quên hình ảnh những "Anh hùng áo trắng", những chiến sĩ quân đội, công an trên tuyến đầu; những tình nguyện viên, người theo đạo sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy vì sức khỏe, tính mạng của cộng đồng, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Chúng ta không thể quên những cụ già, cháu bé chắt chiu từng đồng để cùng cả nước chiến thắng đại dịch Covid-19. Đó là những tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm sẵn sàng đóng góp tài chính, hỗ trợ trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh theo Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Đây thực sự là biểu tượng cao đẹp về tinh thần yêu nước, về sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, về truyền thống và bản lĩnh Việt Nam anh hùng.

Thủ tướng cho rằng tại Hội nghị này có 700 đại biểu điển hình tiên tiến - những bông hoa tươi thắm trong phong trào thi đua yêu nước, là những tấm gương tiêu biểu, đại diện cho hàng triệu tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trên mọi miền của Tổ quốc. Những điển hình tiên tiến dù ở độ tuổi, cương vị nào, ngành nghề nào đều tỏa sáng tinh thần yêu nước, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; tiêu biểu cho ý chí, nghị lực, khát vọng vươn lên, cống hiến vì cộng đồng, xã hội.

"Tôi tin chắc còn có rất nhiều tấm gương thầm lặng khác đang ngày đêm đóng góp công sức, trí tuệ, nguồn lực cho đất nước ở tất cả các lĩnh vực, trong mọi tầng lớp nhân dân và đồng bào ta ở nước ngoài", Thủ tướng khẳng định.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương các điển hình tiên tiến; đánh giá cao những kết quả mà phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua, khen thưởng đã đạt được trong thời gian qua.

Cho rằng đất nước ta đang đứng trước những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, để làm tốt hơn nữa Lời kêu gọi thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt, thấm nhuần sâu sắc tinh thần "càng khó khăn thì càng phải thi đua", tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về thi đua, khen thưởng; gắn công tác thi đua, khen thưởng với thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược; thúc đẩy mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn; khuyến khích tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Thủ tướng yêu cầu Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Mặt trận Tổ quốc, các bộ, ban, ngành, địa phương và các đoàn thể cần tiếp tục phát động, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước có trọng tâm, trọng điểm, gắn với giải quyết các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, địa phương, đơn vị; tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức công tác thi đua, khen thưởng; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với đề cao trách nhiệm người đứng đầu; nâng cao năng lực cán bộ thực thi; bảo đảm thực chất, thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở; tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực; tránh hình thức, tránh tiêu cực, lợi dụng thi đua, khen thưởng vào mục đích cá nhân, lợi ích nhóm.

700 đại biểu điển hình tiên tiến dự Hội nghị là những bông hoa tươi thắm trong phong trào thi đua yêu nước, là những tấm gương tiêu biểu, đại diện cho hàng triệu tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trên mọi miền của Tổ quốc - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
700 đại biểu điển hình tiên tiến dự Hội nghị là những bông hoa tươi thắm trong phong trào thi đua yêu nước, là những tấm gương tiêu biểu, đại diện cho hàng triệu tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trên mọi miền của Tổ quốc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

"Phải gắn việc thực hiện các phong trào thi đua với việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kiên quyết, kiên trì đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; cải cách tư pháp, cải cách hành chính; gìn giữ và phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc; đẩy mạnh đối ngoại và hội nhập quốc tế", Thủ tướng lưu ý.

Đối với các điển hình tiên tiến, Thủ tướng đề nghị không chủ quan, thỏa mãn, luôn giữ vững tinh thần, nhiệt huyết, tiếp tục cố gắng, nỗ lực phấn đấu, không ngừng vươn lên, cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng và xã hội, cho Tổ quốc và nhân dân; thực sự là những tấm gương sáng cho mọi người học tập, như lời Bác Hồ kính yêu đã dạy: "Lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới".

"Trọng trách này đặt lên vai các bạn và mỗi chúng ta, bởi để đạt được thành công, sự tôn vinh đã khó, nhưng giữ được danh hiệu, lòng yêu mến còn khó hơn rất nhiều. Mỗi điển hình tiên tiến là một bông hoa tỏa sáng, tỏa hương về tinh thần, đạo đức, ý thức trách nhiệm và sự cống hiến. Hương sắc đó sẽ tỏa ngát trong cộng đồng, lan tỏa, truyền cảm hứng về những điều tốt đẹp", Thủ tướng mong muốn.

Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho các gương điển hình tiên tiến tiêu biểu dự Hội nghị. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc là dịp để chúng ta bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Anh hùng Giải phóng dân tộc, Danh nhân Văn hoá thế giới.

Lời kêu gọi thi đua ái quốc và tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước đến nay vẫn còn nguyên giá trị; là nguồn cổ vũ, động viên, khích lệ lớn lao; tiếp tục tỏa sáng, dẫn đường cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng, Nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Chương trình nghệ thuật ngợi ca những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Bằng hình thức sân khấu hóa, cùng với đánh giá kết quả thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến gắn với tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc qua các thời kỳ, tại Hội nghị các đại biểu được giới thiệu, giao lưu với các điển hình tiên tiến tiêu biểu.

Trong đó có như GS.TS. Nhà giáo Nhân dân Võ Tòng Xuân, người tâm huyết và có nhiều đóng góp quan trọng cho nông nghiệp Việt Nam, nhất là ở Đồng bằng sông Cửu Long; già làng K'Tiếu ở xã Đinh Lạc, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng, người đã vận động người dân hiến đất, hiến công xây dựng đường giao thông và truyền dạy cho nhiều thế hệ trẻ, giữ gìn văn hóa cồng chiêng; bà Trần Thị Kim Thia (bà Sáu Thia) ngụ xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp đã 20 năm cần mẫn dạy bơi miễn phí cho trẻ em ở trong và ngoài xã; Trung tá Nguyễn Chí Thành, Phó Đội trưởng, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an TPHCM nhiều lần không quản hiểm nguy, cứu nhiều người khỏi lưỡi hái tử thần; Anh hùng Lao động, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Đức Thìn ở thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà, trong đó nổi bật là phong trào "Nghìn việc tốt"; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Trung tá Ngô Thị Tuyển ở thành phố Thanh Hóa...

Thủ tướng trao đổi, giao lưu với các gương điển hình tiên tiến. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Các điển hình tiên tiến tiêu biểu đã chia sẻ nhiều câu chuyện về tinh thần nghị lực, đức hy sinh, tận tâm, vì nước, vì dân; đồng thời nguyện tiếp tục gương mẫu trong cuộc sống, lao động, học tập, công tác, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam tươi đẹp hùng cường, thịnh vượng; người dân ấm no, hạnh phúc.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng Bằng khen cho 75 gương điển hình tiên tiến tiêu biểu dự Hội nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng: Đẩy mạnh thi đua, tỏa sáng tinh thần yêu nước, cống hiến, dám nghĩ, dám làm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO