Thủ tướng đề nghị rút ngắn thời gian làm đường vành đai phía Tây Cần Thơ

Trung Kiên 17/11/2022 11:23

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị TP Cần Thơ nghiên cứu thêm để làm sao Dự án đường Vành đai phía Tây nhanh hơn, rút ngắn lại cố gắng còn 2 năm.

Ngày 17/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ và phát động khởi công đường vành đai phía Tây Cần Thơ.

Dự án đường Vành đai phía Tây được UBND TP Cần Thơ phê duyệt tháng 11/2021, có tổng chiều dài toàn tuyến 19,3km, đi qua địa bàn 5 quận, huyện: Ô Môn, Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng, Phong Điền, với tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng.

Đông đảo đại biểu dự lễ khởi công tuyến đường vành đai phía tây TP Cần Thơ.

Điểm đầu của dự án giao QL91 (Km 20+370, gần cầu Ô Môn) và giao ĐT922, điểm cuối giao QL61C (Km 1+400). Mặt cắt ngang đầu tư 2 đơn nguyên, mỗi bên 16,5m (trong đó phần mặt đường 11 m), vận tốc thiết kế từ 50-60 km/giờ.

Trong đó có 24 vị trí cầu trung và nhỏ, 1 vị trí cầu lớn (bao gồm 49 đơn nguyên cầu) và các cống thoát nước theo địa hình. Lớn nhất là cầu Ba Láng vượt sông Cần Thơ dài gần 518 mét; 14 cống mỗi bên cùng 9 nút giao và 9 điểm quay đầu xe.

Dự án có tổng số hơn 1.200 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó, quận Ô Môn có gần 500 trường hợp, quận Bình Thủy có 396 trường hợp, huyện Phong Điền có 300 trường hợp và quận Cái Răng có 38 trường hợp bị ảnh hưởng.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết, dự án khi hoàn thành sẽ hình thành trục vành đai ngoài đặc biệt quan trọng của thành phố, kết nối với các tuyến giao thông quan trọng của quốc gia và của vùng ĐBSCL, như: QL91, QL61C, QL1A…

Từ đó, tạo nên hệ thống giao thông liên hoàn, giúp cho việc vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa thành phố với các tỉnh lân cận được thuận lợi, nhanh chóng và an toàn.

Ngoài ra, việc đưa dự án vào khai thác sử dụng góp phần rất lớn vào việc giảm ùn tắc giao thông khu vực nội ô quận Ninh Kiều, mở rộng không gian phát triển thành phố về phía tây tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy việc xây dựng và phát triển TP Cần Thơ ngày càng văn minh, hiện đại.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, việc khởi công dự án thể hiện sự nỗ lực chung của Trung ương và địa phương trong điều kiện khó khăn chung như hiện nay.

Theo người đứng đầu Chính phủ, đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ tạo ra không gian phát triển rất lớn, kết nối các kênh rạch lại với nhau, tạo ra quỹ đất phát triển khu công nghiệp, đô thị và các dịch vụ khác kèm theo. Đặc biệt là tạo ra vùng đất kết nối giữa Cái Răng - Ba Láng - Vàm Xáng - Phong Điền, góp phần cho các địa phương này phát triển.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Chúng ta phải quyết tâm làm được, quyết tâm làm nhanh hơn, tôi đề nghị phải rút ngắn thời gian này lại. Nếu chúng ta muốn rút ngắn thời gian này lại thì phải thay đổi biện pháp thi công, cách làm, huy động tối đa khả năng của nhà thầu, thu hẹp bớt gói thầu. Dự án có đến 80 gói thầu, mỗi gói thầu lại có quy trình khác nhau thì lại mất nhiều thời gian về thủ tục hành chính. Tôi đề nghị TP Cần Thơ nghiên cứu thêm để làm sao nhanh hơn, 900 ngày là khoảng 3 năm, tôi đề nghị rút ngắn lại cố gắng còn 2 năm. Tuyến đường này chỉ dài khoảng 20 km thì 2 năm chúng ta dư sức làm”

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu các cấp chính quyền TP Cần Thơ cần quan tâm hơn nữa, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần mọi mặt, khu tái định cư... để làm sao đảm bảo cuộc sống của 598 hộ đã “nhường đất, nhường nơi sinh sống cho việc triển khai dự án. Trong đó, đảm bảo đời sống của các hộ dân này ít nhất là bằng hoặc hơn nơi ở cũ và năm sau phải hơn năm trước...

Các phương tiện sẵn sàng cho lễ khởi công.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng đề nghị rút ngắn thời gian làm đường vành đai phía Tây Cần Thơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO