Thủ tướng Đức Angela Merkel sẵn sàng tranh cử nhiệm kỳ thứ tư

16/11/2016 20:11

Một chính trị gia kỳ cựu của đảng cầm quyền Liên minh Dân chủ Tự do (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 16/11 cho hay, bà sẽ tổ chức chiến dịch tranh cử để tìm kiếm thêm một nhiệm kỳ thứ tư của mình trong năm tới, điều mà dư luận quốc tế chờ đợi bà công khai từ lâu.

Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Nguồn: BBC).

“Bà Merkel sẽ chạy đua để tranh chức Thủ tướng” - ông Norbert Roettgen cho hay - “Bà ấy đã quyết định, luôn sẵn sàng để tiếp tục đóng góp và nhằm tăng cường trật tự tự do quốc tế”.

Người dân Đức đã phải chờ đợi suốt nhiều tháng qua mới được giải đáp về câu hỏi rằng liệu nữ Thủ tướng của họ có tranh cử nhiệm kỳ thứ tư của bà trong cuộc bầu cử năm tới hay không.

Tuy nhiên, theo nhận định của chuyên gia, thời điểm hiện nay sẽ rất khó khăn cho bà Merkel bởi phần lớn cử tri Đức đang tìm kiếm một sự ổn định trong bối cảnh hậu Brexit, kết quả bầu cử Mỹ hay sự trỗi dậy của các phong trào dân túy diễn ra ở nhiều quốc gia châu Âu.

Nếu đứng ra tranh cử, bà Merkel chắc chắn có khả năng chiến thắng, nhưng dù vậy bà vẫn phải đối mặt với làn sóng phản đối chính sách nhập cư quá thoáng mà bà từng đưa ra, trong đó cho phép tiếp nhận hàng trăm nghìn người nhập cư đến từ Syria, Afghanistan và nhiều quốc gia khác.

Tại Berlin vào thời điểm 2 tháng trước, đảng của bà Merkel đã bất ngờ bị đánh bật khỏi một liên minh cầm quyền bởi đảng trung tả Dân chủ Xã hội sau khi chỉ giành được có 17,6% số phiếu bầu. Đảng Sự thay thế cho nước Đức có tư tưởng phản đối người nhập cư cũng lần đầu tiên có chân trong Quốc hội nước này sau khi giành 14,2% phiếu bầu.

Kết quả trên đã đánh dấu thất bại lần thứ hai của đảng CDU kể từ sau khi nước Đức áp dụng chính sách mở cửa đối với người nhập cư. Tuy nhiên, nếu xét trên toàn quốc, bà Merkel vẫn được đại đa số người dân xem như một bức tường thành vững chắc, một người luôn có suy tính sâu sắc, không để cảm xúc xen lẫn và theo đuổi kiểu chính trị ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Đức Angela Merkel sẵn sàng tranh cử nhiệm kỳ thứ tư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO