Thủ tướng làm việc với lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên

Tuấn Anh 20/06/2016 20:15

Chiều ngày 20/6, tại Ban Chỉ đạo Tây Nguyên ở TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị giao ban giữa Thủ tướng Chính phủ với lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh vùng Tây Nguyên trong sáu tháng đầu năm 2016.

Thủ tướng chỉ đạo tại Hội nghị giao ban.

Dự hội nghị có thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và lãnh đạo năm tỉnh Tây Nguyên.

Theo báo cáo của các tỉnh Tây Nguyên, 6 tháng đầu năm vùng Tây Nguyên đối mặt với nhiều khó khăn do tác động của hạn hán kéo dài, gây thiệt hại trên 5.400 tỷ đồng đối với sản xuất nông nghiệp; thị trường xuất khẩu thiếu ổn định, kim ngạch xuất khẩu giảm sút, giá nhiều loại nông sản biến động mạnh, ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của nhân dân…

Song với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc các tỉnh, khu vực Tây Nguyên vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn khoảng 6% so với năm 2015.

Cụ thể, công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng tiếp tục được đẩy mạnh. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần làm thay đổi diện mạo nhiều địa bàn nông thôn. Qua năm năm triển khai xây dựng nông thôn mới, tổng nguồn vốn các tỉnh huy động đạt trên 90.000 tỷ đồng, riêng trong 6 tháng đầu năm 2016 đã có thêm 34 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Đến nay, đã có một huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 80 xã đã được UBND các tỉnh công nhận đạt chuẩn và 15 xã đạt 19 tiêu chí đang đề nghị công nhận.

Cùng với đó công tác an sinh xã hội được chăm lo đúng mức; công tác dạy nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ giảm nghèo bền vững tiếp tục được đẩy mạnh. Theo tiêu chí chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015, tỷ lệ hộ nghèo khu vực Tây Nguyên còn 7,34%...

Tuy nhiên, quy mô, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế nói chung, của doanh nghiệp nói riêng nhỏ, yếu. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm. Môi trường đầu tư chậm cải thiện.

Tài nguyên rừng, đất đai, nguồn nước đều suy giảm nhanh chóng; thời tiết cực đoan, hạn hán gay gắt diễn ra trên diện rộng. Công tác quản lý, bảo vệ rừng còn gặp nhiều khó khăn, công tác trồng rừng thay thế diện tích rừng chuyển đổi để thực hiện các dự án còn chậm.

Nguồn lực đầu tư cho việc thực hiện các chính sách dân tộc còn phân tán.Việc hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn khó khăn, chậm tiến độ.Công tác giảm nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, việc giảm nghèo chưa bền vững. Việc quy hoạch, sắp xếp ổn định dân di cư tự do còn nhiều bức cập và bức xúc…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, trong thời gian tới các tỉnh cần tập trung phát huy lợi thế so sánh của từng tỉnh, nhất là tái cơ cấu nền nông nghiệp. Thực hiện tốt các chính sách giao khoán, quản lý, bảo vệ rừng, hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số; quản lý chặt chẽ dân di trên địa bàn.

Thủ tướng đề nghị các tỉnh cần tăng cường hơn nữa liên kết vùng để khai thác những tiềm năng, thế mạnh của toàn vùng. Tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Đẩy nhanh tiến độ tái canh cà-phê giai đoạn 2016-2020, đây là thế mạnh của các tỉnh Tây Nguyên.

Các địa phương đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ thị trường, phát hiện xử lý nghiêm tình trạng sản xuất, mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, nhất là các sản phẩm liên quan đến sản xuất nông nghiệp; thực hiện tốt công tác sắp xếp, đổi mới hoạt động của các công ty lâm nghiệp trên địa bàn gắn với quản lý, bảo vệ rừng hiệu quả; sà soát hệ thống hồ đập, thủy lợi để có kế hoạch sửa chữa, tu bổ và đầu tư xây dựng mới, góp phần chống khô hạn.Tập trung giảm nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số nhanh và bền vững; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nhất là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số.

Tăng cường công tác đảm bảo quốc phòng-an ninh trong khu vực, nhất là an ninh nông thôn, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân. Chú trọng công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vững mạnh toàn diện…

Tại Hội nghị, Thủ tướng ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của các tỉnh Tây Nguyên, giao cho Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành xem xét, giải quyết, hỗ trợ các tỉnh để phát triển nhanh và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng làm việc với lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO