Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Hoa Kỳ: Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại

Mai Loan 30/05/2017 08:50

Ngày 29/5 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam đã đến New York (Hoa Kỳ), bắt đầu một lịch trình 3 ngày thăm chính thức Hợp chúng quốc Hoa Kỳ và dự Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc (LHQ). Đây là chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị người đứng đầu Chính phủ và cũng là tiếp xúc đầu tiên giữa một lãnh đạo cấp cao Việt Nam với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump kể từ khi cả hai nước có ban lãnh đạo mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tạo đà hơn nữa cho quan hệ 2 nước

Nói về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong suốt thời gian qua, Đại sứ (ĐS) Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh đánh giá: Quan hệ giữa hai nước trong suốt thời gian qua đã nhận được sự ủng hộ của Quốc hội và hai đảng của Hoa Kỳ và trong lần này cũng vậy. ĐS cho biết, trong các cuộc tiếp xúc của tôi ở Quốc hội, phía Hoa Kỳ đều bày tỏ mong muốn chuyến thăm sẽ tạo đà hơn nữa cho quan hệ hai nước. “Trong đó đáng chú ý là có 2 nghị sỹ là đồng Chủ tịch của hội quan hệ với ASEAN trong Quốc hội Hoa Kỳ đánh giá rất cao và hoan nghênh chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Hoa Kỳ, vừa thúc đẩy song phương và thúc đẩy quan hệ Hoa Kỳ, Việt Nam trong khu vực và ASEAN”.

Thượng Nghị sỹ John McCain- Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Hoa Kỳ ngày 24-5 cũng đã có thư gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh chuyến thăm và cho rằng chuyến thăm là bước quan trọng tăng cường liên kết giữa hai dân tộc và là một ưu tiên đối với Hoa Kỳ. Thượng Nghị sỹ John McCain cũng đánh giá quan hệ đối tác giữa hai nước đã phát triển thực chất kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao và ngày nay đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Không chỉ có vậy hai Hạ nghị sĩ, ông Joaquin Castro (bang Texas) và bà Ann Wagner (bang Missouri) hôm 23/5 cũng ra thông cáo hoan nghênh chuyến thăm Mỹ của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam và bày tỏ hy vọng: Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giúp làm sâu rộng quan hệ kinh tế của hai nước chúng ta, tăng cường hợp tác quốc phòng… “Việt Nam là một đối tác thương mại quan trọng với Mỹ và bang Missouri, và chúng ta sẽ làm việc nhằm thúc đẩy các cơ hội xuyên Thái Bình Dương, có ý nghĩa thiết yếu với các công nhân, gia đình và doanh nghiệp của chúng ta”- Hạ nghị sĩ Ann Wagner, nhấn mạnh.

Trên thực tế, quan hệ Việt Nam ​- Hoa Kỳ thời gian qua đã đạt được những bước phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực kể từ khi hai nước xác lập quan hệ Đối tác toàn diện (tháng 7/2013) trên cơ sở tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ, chế độ chính trị và con đường phát triển của nhau vì lợi ích của hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển của khu vực. Kể từ đó đến nay, lãnh đạo cấp cao hai nước đã có nhiều chuyến thăm lẫn nhau mà mục đích không gì khác là bàn thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn trên các lĩnh vực.

Riêng với chính quyền của Tổng thống Donald Trump, ngày 14/12/2016, chỉ ít ngày sau khi vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ tuyên bố thắng cử, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Tổng thống đắc cử Donald Trump. Và chuyến thăm này chính là một bước nữa nhằm hiện thực hóa những dự điịnh hợp tác giữa hai bên; đồng thời nó cũng là dịp để Việt Nam thêm một lần khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; phát huy những kết quả đã đạt được và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ.

Thúc đẩy hơn nữa hợp tác nhiều mặt

Từ năm 2005, Hoa Kỳ đã trở thành một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng liên tục ở mức 20% trong những năm gần đây. Riêng năm 2016 ước đạt 53 tỉ USD. Trong đó, Việt Nam tiếp tục xuất siêu 30,9 tỉ USD.

Về phần mình, Mỹ tuy nhập siêu song tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang Việt Nam tăng nhanh ở mức 77 % (gấp 4 lần tốc độ tăng của Việt Nam), xuất siêu về dịch vụ. Về đầu tư, đến tháng 11/2016, Mỹ xếp thứ 8/112 quốc gia và vùng lãnh thổ có FDI tại Việt Nam với 815 dự án, tổng vốn đăng ký 10,07 tỉ USD; đồng thời xếp thứ 9/8 quốc gia tiếp nhận FDI của Việt Nam với 147 dự án đầu tư, có tổng vốn đăng ký 571, 38 triệu USD.

Ngay trong nửa đầu tháng năm nay, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và Tập đoàn ExxonMobil đã ký thỏa thuận khung hợp đồng bán khí Cá Voi Xanh với tổng trị giá khoảng 10 tỉ USD. Cuối tháng 3 vừa qua, hai bên đã tái khởi động cuộc họp kỹ thuật kỹ thuật của Hội đồng hiệp định khung về thương mại và đầu tư song phương (TIFA).

Trong lĩnh vực khoa học - kỹ thuật hai bên đã ký Tuyên bố hợp tác về Khoa học công nghệ (tháng 3-2015), dàn xếp hành chính trong khuôn khổ Hiệp định hợp tác sử dụng hòa bình năng lượng hạt nhân (tháng 5/2016).

Hợp tác về giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân có lẽ là lĩnh vực phát triển mạnh nhất trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Hiện chúng ta có hơn 31 ngàn sinh viên, thực tập sinh Việt Nam đang theo học tại Hoa Kỳ, đứng đầu trong số các nước Đông Nam Á, đứng thứ 6 trong số các nước có nhiều du học sinh tại nước này. Lượng khách du lịch Hoa Kỳ đến Việt Nam năm 2016 đạt 552,7 nghìn lượt (tăng 12,8% so với năm 2015)…

Tháp tùng Thủ tướng Chính phủ trong chuyến thăm Hoa Kỳ ngoài các bộ trưởng, thứ trưởng còn gần 100 doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam. Đây thật sự là một chuyến thăm với lịch trình bận rộn. Theo dự kiến, kể từ khi đặt chân lên đất Hoa Kỳ cho đến khi kết thúc chuyến thăm chính thức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có khoảng 30 cuộc gặp, làm việc với chính giới Hoa Kỳ, tiếp 3 bộ trưởng kinh tế, tọa đàm với cộng đồng DN Hoa Kỳ, gặp gỡ DN kiều bào tại cả New York và Washington DC, phát biểu về

Năm APEC 2017 tại tiệc chào mừng của cộng đồng DN Hoa Kỳ… Đặc biệt, Thủ tướng sẽ có một cuộc gặp gỡ báo chí 2 nước và hội đàm với Tổng thống Donald Trump trong một khoảng thời gian dự kiến là 1h30 phút. Sau hội đàm và những cuộc gặp gỡ ấy, dự kiến sẽ có thêm những thỏa thuận hợp tác mới được ký kết trong lĩnh vực kinh tế - thương mại và đầu tư.

40 năm quan hệ Việt Nam - Liên hợp quốc

Chặng dừng chân đầu tiên của Thủ tướng nước ta trên đất Hoa Kỳ chính là New York. Tại đây, Thủ tướng sẽ tham dự Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập tổ chức lớn nhất hành tinh này. Một buổi lễ với sự hiện diện của tân Tổng Thư ký Antonio Guterres và đại diện, trưởng đại diện các phái đoàn thường trực các nước tại LHQ và sẽ có cuộc gặp riêng với Ngài tân Tổng Thư ký. Nói về quan hệ Việt Nam-LHQ có thể khái quát đây là một quan hệ hết sức tốt đẹp là một ví dụ điển hình về hợp tác phát triển giữa các nước thành viên LHQ cũng như về vai trò của LHQ trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội, văn hóa, nhân đạo.

Riêng chương trình hợp tác giai đoạn 207-2021 giữa Việt Nam và LHQ trong khuôn khổ Sáng kiến một LHQ đã cơ bản được xây dựng xong, chờ thông qua. Chương trình hợp tác này được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những nỗ lực chung của Việt Nam và LHQ trong việc khắc phục những mặt còn tồn tại, mở rộng và nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa hai bên, hỗ trợ tích cực cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa Việt Nam và góp phần nâng cao vai trò của LHQ trong thời kỳ mới.

Một số dấu mốc quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian gần đây

- Tháng 6/2015; Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter thăm Việt Nam

- Tháng 7/2015; Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Hoa Kỳ, ký “Tuyên bố tầm nhìn chung quan hệ Việt- Mỹ”

- Tháng 9/2015; Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng thăm Hoa Kỳ

- Tháng 9/2015; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự Đại hội đồng LHQ

- Tháng 2/2016; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN- Hoa Kỳ

-Tháng 5/2016; Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Barack Obama thăm Việt Nam

- Tháng 1/2017; Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry thăm Việt Na

- Tháng 2/2017; Tổng thống Donald Trump đã gửi thư cảm ơn Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng thời bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hai nước

- Tháng 4/2017; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trao thư và chuyển lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang mời Tổng thống Donald Trump thăm Việt Nam và tham dự Hội nghị Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng

- Tháng 4/2017; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thăm chính thức Hoa Kỳ, phía Hoa Kỳ đã trao cho Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thư của Tổng thống Donald Trump mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Hoa Kỳ và khẳng định sẽ thăm Việt Nam dự Hội nghị cấp cao APEC 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Hoa Kỳ: Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO