Sáng 9/2, tiếp tục chuyến công tác tại Quảng Ngãi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra thực địa và nghe báo cáo về Dự án tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh qua tỉnh Quảng Ngãi và Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm hỏi người dân và tặng quà cho công nhân thi công tại Dự án tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, đoạn qua huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Tại đây Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nghe lãnh đạo đơn vị thi công dự án này báo cáo tiến độ thực hiện dự án.
Theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Dự án tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh có tổng chiều dài tuyến của tuyến đường khoảng 125km; điểm đầu kết nối với điểm cuối của tuyến đường ven biển của tỉnh Quảng Nam (tuyến đường trước sân bay Chu Lai) và điểm cuối kết nối với tuyến đường ven biển của tỉnh Bình Định tại km 125+645.
Tuyến đường này được phân kỳ đầu tư, cụ thể như sau: đoạn 1, có đoạn tuyến dài khoảng gần 23,5km thuộc quy hoạch hạ tầng giao thông Khu kinh tế Dung Quất, kết nối từ tuyến đường ven biển của tỉnh Quảng Nam (tuyến kết nối với sân bay Chu Lai) đến Khu kinh tế Dung Quất theo quyết định số 168/QĐ-TTg ngày 28/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045.
Tiếp đến, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến kiểm tra và tặng quà cho công nhân và nghe báo cáo tiến độ thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã biểu dương cán bộ, kỹ sư, công nhân với tinh thần làm việc xuyên lễ Tết. Hoan nghênh nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả đã có nhiều sáng kiến sáng tạo, đặc biệt là đã có nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công, trong đó có sáng kiến đào hầm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục hỗ trợ, dẫn dắt cho các nhà thầu địa phương phát triển lớn hơn, để họ tiếp tục làm thêm những công trình khác.
Đối với các kiến nghị của nhà thầu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng ý đầu tư hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng đồng bộ cả 2 ống hầm để phát huy hiệu quả đầu tư, việc này phải làm ngay. Đối với những nhà thầu làm tốt phải có cơ chế thưởng rõ ràng, còn nhà thầu làm không tốt, bỏ thầu phải xử phạt nghiêm minh; việc công bố giá, chỉ số giá như kiến nghị của nhà thầu.
Theo báo cáo của Tập đoàn Đèo Cả, Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng (trong đó giá trị xây lắp gần 14.500 tỷ đồng), với chiều dài 88km, đi qua địa phận các tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và Bình Định (27,7km). Đây là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần. Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi gồm hầm số 1 dài 610m, hầm số 2 dài 698m và hầm số 3 dài 3.200m, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh.
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, để đảm bảo tiến độ thông toàn tuyến dự án vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án đã triển khai thi công 3 ca, 4 kíp, riêng hạng mục hầm các kỹ sư, công nhân thay ca làm việc liên tục 24/24h không nghỉ, làm việc xuyên lễ, Tết. Dịp Tết Nguyên đán 2025, Tập đoàn Đèo Cả bố trí gần 500 cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc xuyên Tết, chủ yếu tập trung thi công hạng mục hầm số 3 (đường găng của dự án và của toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam) và các cầu lớn.