Giao thông

Thủ tướng phát lệnh khởi công tuyến cao tốc nối Cao Bằng - Lạng Sơn 14.000 tỷ đồng

Lê Khánh 01/01/2024 16:35

Sáng 1/1 tại huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).

Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Ngày đầu tiên của năm mới 2024, tại huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).

z5029552001551_b24e609174d30b07275f615611762af8.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ khởi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng được tham dự sự kiện trong không khí phấn khởi của ngày đầu tiên của năm mới 2024, khi cả nước đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023, đặt nền tảng để cả nước sẽ tiếp tục giành những thành tựu, thắng lợi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2024 với khí thế mới, tâm thế mới.

Thủ tướng cho biết đến hết năm 2023, cả nước đã hoàn thành gần 1.900 km cao tốc và đang thi công xây dựng khoảng 1.800 km cao tốc. Nhiều dự án đường cao tốc đã và đang được triển khai để kết nối thông suốt cả nước, kết nối các vùng miền.

“Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với chiều dài gần 100 km được khởi công hôm nay sẽ nâng tổng số đường bộ cao tốc đang xây dựng lên 1.800 km”, Thủ tướng nói và khẳng định đây là công trình trọng điểm Quốc gia có ý nghĩa quan trọng của tỉnh Cao Bằng và ước vọng bao đời nay của người dân, cũng là trăn trở của lãnh đạo địa phương qua các thời kỳ.

Thủ tướng đánh giá dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là dự án có tính chất, ý nghĩa rất quan trọng, góp phần triển khai chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phát triển hạ tầng giao thông với các tỉnh còn khó khăn.

Dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia; tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương hàng hóa từ cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh - Urumqi (Trung Quốc) - Khorgos (Kazakhstan), sang Trung Á và các nước châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và khu vực Đông Bắc Bộ.

z5029551979429_e4fdcebd152227a4a3c36611c4229447.jpg
Thủ tướng tặng quà động viên các cán bộ, công nhân, kỹ sư làm việc trên công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Theo Thủ tướng, dự án thực hiện trong giai đoạn pháp lý, chính sách về dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư có thay đổi, đặc biệt đây là một trong những dự án thực hiện theo hình thức BOT, đầu tư đối tác công tư sau khi Luật PPP có hiệu lực.

Do vậy, trong quá trình thực hiện phải tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Mặt khác, dự án thực hiện trong bối cảnh nguồn vốn huy động ngoài ngân sách rất khó khăn.

Dự án triển khai trong bối cảnh còn nhiều cán bộ công chức có tâm lý ngại trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy… dẫn đến việc kéo dài thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư.

Nhấn mạnh tinh thần "qua sông bắc cầu, qua núi khoét núi, qua đồng đổ đất đổ cát", xây dựng tuyến đường thẳng nhất, ngắn nhất có thể, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, tỉnh Cao Bằng và tỉnh Lạng Sơn, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu việc mở rộng ngay tuyến đường từ 2 làn lên 4 làn.

Thủ tướng yêu cầu các chủ thể liên quan tiếp tục tinh thần "vượt nắng thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", làm việc xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ, "3 ca 4 kíp", chỉ bàn tiến, không bàn lùi; bảo đảm tiến độ và phấn đấu vượt tiến độ, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình, không vượt tổng mức đầu tư.

Thủ tướng đề nghị phấn đấu cuối năm 2025, đầu năm 2026 thông xe toàn tuyến và tiếp tục nghiên cứu nâng cấp, kéo dài tuyến đường.

Việc phát triển hạ tầng giao thông là nhiệm vụ cấp bách

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng cho biết, do có nhiều khó khăn về hạ tầng giao thông nên đến nay Cao Bằng vẫn là tỉnh nghèo. Do đó, việc phát triển hạ tầng giao thông là nhiệm vụ cấp bách.

z5029551963391_529954657ff8ea163f97b25fbf373bef.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh phát biểu tại Lễ khởi công.

Dự án được khởi đầu từ 2015, có nhiều thời điểm bị chững lại nhưng tỉnh Cao Bằng đã cùng nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn để trển khai dự án với cơ chế đặc thù.

Tuyến đường hoàn thành sẽ giúp kết nối, là động lực để Cao Bằng phát triển, tạo đà thúc đẩy kinh tế cửa khẩu, du lịch, kết nối giao thương giữa Cao Bằng và các tỉnh trong khu vực.

Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng cũng khẳng định, tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương liên quan quản lý tốt dự án, khẳng định đây là dự án kiểu mẫu trong thực hiện cơ chế đặc thù của Quốc hội, bảo đảm tiến độ, chất lượng của dự án.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Cao Bằng có tổng chiều dài 121 km, được chia làm hai giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng.
Giai đoạn 1, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh được đầu tư với chiều dài 93,35 km, điểm đầu tại tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, Lạng Sơn và điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng. Tổng mức đầu tư dự án 14.331 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn do nhà đầu tư huy động hơn 4.451 tỷ đồng, thời gian thực hiện 36 tháng. Trong giai đoạn này, tuyến cao tốc được triển khai với vận tốc thiết kế 80 km/giờ, bề rộng mặt cắt ngang nền đường 17 m đối với các đoạn thông thường và 13,5 m đối với các đoạn phức tạp.
Giai đoạn hoàn thiện sẽ đầu tư tiếp 27,7 km còn lại của cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh nối tới cửa khẩu Trà Lĩnh. Giai đoạn này toàn tuyến được đầu tư với quy mô nền đường rộng 17 m, hoàn thiện quy mô rộng 17 m với các đoạn rộng 13,5 m trong giai đoạn 1, trung bình 500 m bố trí một vị trí dừng xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng phát lệnh khởi công tuyến cao tốc nối Cao Bằng - Lạng Sơn 14.000 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO