Thủ tướng tiếp xúc cử tri đoàn viên, thanh niên, sinh viên và nguồn nhân lực trẻ

Thanh Tiến 14/10/2023 17:54

Chiều 14/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri đại diện lực lượng đoàn viên, thanh niên, sinh viên và nguồn nhân lực trẻ trên địa bàn thành phố trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi tiếp xúc cử tri.

Ông Đào Chí Nghĩa - Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách TP Cần Thơ thay mặt Đoàn, thông báo với cử tri về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV và tình hình thực hiện công tác chuyển đổi số và hoạt động khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo trong thanh niên trên địa bàn thành phố.

Theo ông Đào Chí Nghĩa, qua thực hiện hoạt động giám sát tại địa phương, Đoàn ĐBQH thành phố nhận thấy các cấp tổ chức Đoàn quan tâm thực hiện tuyên truyền đầy đủ các nội dung liên quan đến công tác chuyển đổi số và hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trong đoàn viên thanh niên với nhiều hình thức đa dạng phù hợp điều kiện thực tế tại địa phương. Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cụ thể cho đoàn viên thanh niên với các nội dung liên quan hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo thu hút được nhiều đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố tham gia.

Tuổi trẻ thành phố cũng đã ra mắt mô hình số hóa sản phẩm OCOP, sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên. Hiện thành phố đã có 14 sản phẩm khởi nghiệp và OCOP được gắn mã QR để tăng độ nhận diện, thúc đẩy các kênh bán hàng trực tuyến gắn với các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Bên cạnh đó, tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên các trường học, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố còn thành lập đội hình trí thức trẻ, hỗ trợ các quận, huyện đoàn tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho đoàn viên thanh niên; hướng dẫn kỹ năng thương mại điện tử và cách thức đăng ký thương hiệu sản phẩm, tư vấn hướng nghiệp, mở các khóa đào tạo nghề và kỹ năng mềm cho đoàn viên thanh niên; quan tâm về hỗ trợ chuyển đổi số cho đoàn viên, thanh niên…

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 14/10.

Các cử tri đã có nhiều ý kiến nêu ra những tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên. Trong đó, cử tri đề cập các giải pháp để tiếp tục thúc đẩy, khắc phục những hạn chế về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, nâng cao năng lực cho lực lượng thanh niên trong chuyển đổi số. Cử tri đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan quan tâm đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng cảng biển, kết cấu hạ tầng các tuyến giao thông huyết mạch trong thời gian tới như tuyến đường sắt tốc độ cao TP HCM đến TP Cần Thơ, xây dựng trung tâm logistics, nạo vét luồng Định An - sông Hậu.

Cử tri đề nghị Chính phủ đẩy mạnh hơn nữa chính sách thu hút nguồn nhân lực để huy động nguồn nhân lực chất lượng cao đã qua đào tạo ở các nước phát triển, có chính sách tạo điều kiện cho lực lượng này được cống hiến, phục vụ đất nước. Kiến nghị sớm triển khai xây dựng Nhà văn hóa thanh niên TP Cần Thơ.

Các cử tri phát biểu ý kiến, kiến nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng được tiếp xúc với các cử tri đại diện lực lượng đoàn viên, thanh niên, sinh viên và nguồn nhân lực trẻ trên địa bàn TP Cần Thơ. Thủ tướng đã trực tiếp phản hồi, giải đáp các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Đồng thời, Thủ tướng đề nghị sau Hội nghị, các cấp, các ngành tiếp tục tổng hợp, giải trình, tiếp thu và giải quyết những đề xuất, kiến nghị. Nguyên tắc là nội dung thuộc thẩm quyền của cấp, ngành nào thì cấp ngành ấy phải giải quyết và phải giải quyết thấu đáo. Đối với những kiến nghị, đề xuất vượt thẩm quyền, UBND TP Cần Thơ tổng hợp, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành giải quyết theo quy định. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội Cần Thơ tổng hợp, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Thủ tướng cũng hoan nghênh, mong muốn thanh niên tích cực đóng góp, đảm nhận các công trình thanh niên và gợi ý một số nội dung để triển khai, nhất là liên quan tới chuyển đổi số, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học, giữ gìn vệ sinh môi trường… trên tinh thần vừa có lợi ích thiết thực với mỗi cá nhân, vừa gắn với lợi ích của cộng đồng, của xã hội.

Thủ tướng và các cử tri thanh niên, sinh viên, lao động trẻ.

Trước đó, sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cùng Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV tại phường Bình Thuỷ (quận Bình Thuỷ).

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri phản ánh về tình hình khan hiếm nguồn cát và kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu tìm nguyên liệu khác thay thế cho cát. Các cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan sớm sửa đổi một số Luật, Nghị định, tăng mức xử phạt để mang tính răn đe, đặc biệt là tội phạm về ma túy, những quy định xử phạt trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng còn chồng chéo, bất cập, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước tại địa phương.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 14/10.

Cử tri mong Quốc Hội tăng cường giám sát thực hiện các công trình và có giải pháp đồng bộ chống tình trạng ngập lụt khi triều cường dâng cao ở nhiều địa phương (trong đó có TP Cần Thơ). Kiến nghị giám sát và xử lý nghiêm tình trạng xây dựng nhà không phép ven sông rạch. Ngoài ra, cử tri cũng đề nghị TP Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ công trình đường nối giữa đường CMT8 và tỉnh lộ 918 vì công trình thực hiện đã lâu nhưng chưa hoàn thành….

Các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương đã được lãnh đạo thành phố, lãnh đạo sở, ngành đã có giải đáp, thông tin và kèm những lời hứa cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng tiếp xúc cử tri đoàn viên, thanh niên, sinh viên và nguồn nhân lực trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO