Thừa Thiên - Huế: Hàng trăm ha lúa vừa gieo sạ nguy cơ mất trắng

Lê Minh 05/01/2019 18:43

Người trồng lúa ở các vùng thấp trũng của tỉnh Thừa Thiên – Huế đang gặp khó khăn do những ngày vừa qua, không khí lạnh tăng cường gây mưa lớn kết hợp triều cường cùng với việc thủy điện xả lũ khiến hàng trăm ha lúa vụ đông xuân 2018-2019 bị ngập úng chưa tiêu thoát được.

Thừa Thiên - Huế: Hàng trăm ha lúa vừa gieo sạ nguy cơ mất trắng

Hàng trăm ha lúa đông xuân 2018-2019 của người dân Thừa Thiên - Huế đang bị ngập nặng.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh cường độ mạnh kết hợp với nhiễu động gió đông trên cao và rìa phía bắc của rãnh áp thấp nối với áp thấp nhiệt đới nên khoảng một tuần nay, ở Thừa Thiên - Huế đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Các thủy điện trên địa bàn tỉnh cũng phải tăng cường xả lũ để điều tiết.

Số liệu thống kê của Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế, toàn tỉnh có 530 ha lúa mới gieo sạ bị ngập, chủ yếu là giống lúa dài ngày (4B); tập trung tại Hương Trà 225 ha (xã Hương Phong), Quảng Điền 305 ha (xã Quảng An, Quảng Thành…).

Ghi nhân tại huyện Quảng Điền những ngày đầu năm 2019, trong tiết trời rét buốt và mưa to nhưng nhiều nông dân vẫn túc trực tại đồng ruộng để tiêu úng, khẩn trương gieo lại những ruộng lúa bị chết. Trước tình trạng nhiều đồng ruộng bị ngập nặng, nhiều nông dân còn thuê thêm xe múc đắp bờ vùng để tiêu thoát nước.

Nông dân Phan Hùng (thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền) lo lắng cho biết, ruộng nhà tôi sạ được khoảng một tuần này, vừa xong thì mưa tầm tã, kéo dài đến giờ. Gia đình đã thuê máy bơm cở lớn về tiêu úng nhưng chưa hiệu quả. Cứ hễ trời tạnh, vợ chồng tôi lại ra ruộng tiêu bớt nước nhưng mưa liên tiếp khiến ruộng lại ngập nước nên mạ bị hư hết. Nếu mưa và lạnh thêm vài ngày nữa thì coi như vụ đông xuân này không còn gì.

Còn tại Thị xã Hương Trà cũng có diện tích lúa ngập khá cao, các địa phương đang thực hiện giải pháp gia cố lại đê bao, huy động toàn bộ trạm bơm điện hoạt động 24/24 giờ, đồng thời kết hợp với trạm bơm của nông dân để tháo úng, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Ngoài hàng trăm ha lúa mới sạ bị ngập úng, nguy cơ mất trắng thì hơn 23 tấn lúa giống (18,5 tấn tại xã Quảng An, Quảng Thành, huyện Quảng Điền, 5 tấn tại xã Hương Vinh, TX Hương Trà) đã ngâm ủ không gieo sạ được vì đồng ruộng ngập sâu. Tình trạng này buộc người nông dân nơi đây phải dùng làm thức ăn cho gia cầm.

Hiện, các địa phương đang tích cực đấu úng cho những đồng ruộng đang bị ảnh hưởng, giúp người dân sớm khắc phục hậu quả.

Theo Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Thừa Thiên - Huế, Chi cục đã lên phương án sẽ cho chuyển đổi sang gieo cấy giống ngắn ngày để đảm bảo đúng khung lịch thời vụ đối với những diện tích lúa bị hư hại và không để bỏ diện tích. Tuy vậy, người dân tỏ ra e ngại bởi giống lúa ngắn ngày cho năng suất thấp, chất lượng không cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thừa Thiên - Huế: Hàng trăm ha lúa vừa gieo sạ nguy cơ mất trắng