Giáo dục

Thừa Thiên - Huế: Sẽ miễn học phí sau khi cân bằng ngân sách

Nguyễn Quốc 08/12/2023 18:52

Trong tiến trình phấn đấu đưa tỉnh Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, sau khi cân bằng được ngân sách, ưu tiên đầu tiên của tỉnh là sẽ miễn hẳn học phí cho học sinh như một số địa phương khác đã làm.

anh1.jpg
Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên - Huế trả lời chất vấn.

Ngày 8/12, trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VIII diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Phiên chất vấn tập trung vào các nhóm vấn đề như giáo dục và đào tạo; y tế; trật tự xã hội.

Về vấn đề giáo dục, các đại biểu tập trung chất vấn về các vấn đề như việc thu học phí và các khoản thu trong các cấp học trên địa bàn tỉnh, vấn đề tích hợp sách giáo khoa…

Trong đó, đại biểu Hoàng Đăng Khoa đặt câu hỏi: Hiện nay, nhiều địa phương đã miễn toàn bộ học phí cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch gì cho nội dung này?

Trả lời nội dung này, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, về thu học phí đã được HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế ban hành Nghị quyết số 19 với mức thu giữ nguyên. Đây là sự chia sẻ trong tình hình khó khăn nói chung hiện nay.

Nghị quyết 05 giúp ngành giáo dục thực hiện việc theo dõi, giám sát các khoản thu chi trong trường học. Thực hiện mức này tránh tình trạng lạm thu. Tăng cường sự tham gia của phụ huynh vào hỗ trợ công việc học tập của học sinh. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát cùng với việc giám sát của các cơ quan báo chí, nên tránh việc lạm thu.

Hiện, có 7 tỉnh thực hiện miễn học phí cho học sinh. Riêng Thừa Thiên - Huế nếu miễn trong 1 năm phải cấp bù 300 tỷ đồng. Đây là một khó khăn trong điều kiện nguồn thu đang thấp, sắp đến, ngành giáo dục tham mưu UBND tỉnh có hướng miễn giảm hợp lý.

anh2(1).jpg
Theo ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, sau khi cân bằng ngân sách, ưu tiên hàng đầu của tỉnh là miễn hẳn học phí cho học sinh.

Làm rõ thêm về những vấn đề giáo dục, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, tỉnh luôn ưu tiên cho lĩnh vực giáo dục. Nguồn chi cho giáo dục chiếm hơn 40% so với tổng nguồn chi của tỉnh. Theo thống kê, hiện tỉnh thu khoảng 300 tỷ đồng tiền học phí mỗi năm, chỉ bằng khoảng 10% nguồn ngân sách chi cho giáo dục.

Theo ông Nguyễn Văn Phương, địa phương cũng đang hướng đến như một số tỉnh khác để miễn hẳn học phí. Tuy nhiên, hiện nay, tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn đang cân bằng thu ngân sách, cũng như nhận hỗ trợ từ Trung ương về chi thường xuyên.

“Trong tiến trình phấn đấu đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, tiến đến cân bằng được ngân sách, ưu tiên đầu tiên của tỉnh đó là sẽ miễn hẳn học phí cho học sinh như một số địa phương khác đã làm”, ông Phương nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thừa Thiên - Huế: Sẽ miễn học phí sau khi cân bằng ngân sách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO