Thua U22 Indonesia: Bài học lớn cho U22 Việt Nam

Hoàng Nam 15/05/2023 06:45

Điều không ngờ, không mong muốn nhất đã xảy ra: U22 Việt Nam với lợi thế hơn người trong 30 phút nhưng đã nhận thất bại ở phút bù giờ tại vòng bán kết SEA Games 32 và phải nhường quyền vào chơi trận chung kết cho U22 Indonesia.

U22 Việt Nam sau thất bại trước U22 Indonesia.

U22 Việt Nam đã 2 lần vượt qua khó khăn sau khi bị dẫn bàn để tìm lấy cho mình khi cân bằng tỷ số và chơi hơn người trong 2/3 thời gian thi đấu. Rất nhiều người đã chờ đợi vào khoảnh khắc U22 Việt Nam có được tấm vé tới trận chung kết. Bản thân các cầu thủ cũng tin chắc vào chiến thắng. Họ hồ hởi và ào ạt dâng lên tấn công trong thời gian thi đấu chính thức chứ không muốn phải bước vào hiệp phụ. Nhưng kết cục buồn đã xảy ra, một thoáng lơi lỏng trong những phút bù giờ cuối cùng đã khiến U22 Việt Nam phải trả giá đắt.

Tại SEA Games 32, đội bóng của HLV Troussier rất khó để ghi bàn vào lưới đối thủ nhưng lại dễ dàng thủng lưới. Hàng thủ của U22 Việt Nam thực sự là nỗi lo lớn và là tử huyệt của đội lúc này. Sau 5 trận đã qua, đội đã thủng lưới tới 6 lần. Con số ấy còn lớn hơn cả 2 kỳ SEA Games gần nhất.

Một trong những tồn tại lớn nhất xuyên suốt kỳ SEA Games 32 với U22 Việt Nam là việc chúng ta không thường xuyên thắng trong tình huống tranh chấp cá nhân. So với Bùi Hoàng Việt Anh hay Nguyễn Thanh Bình, các chốt chặn ở hàng phòng ngự trong tay ông Troussier vừa có ít kinh nghiệm trận mạc, vừa thiếu về sức mạnh thể chất và độ lì lợm ở từng tình huống phòng ngự cá nhân.

Bản thân ông Troussier cũng phải thừa nhận rằng, đội đã chịu những bàn thua không đáng có, trước Singapore, Lào, Thái Lan hay đặc biệt là trước Indonesia. “Trước trận, chúng tôi có phân tích, chuẩn bị về phương án tấn công của Indonesia. Những bàn thua này là do sự thiếu tập trung, non kinh nghiệm của các cầu thủ. Ngoài ra chúng ta cũng phải nhận những bàn thua không đáng có trước Malaysia, Singapore và Thái Lan” - ông Troussier nói.

Sau những bàn thua phải nhận trước U22 Indonesia, không ít chuyên gia cho rằng nếu U22 Việt Nam biết cách chơi chặt chẽ, kiềm chế ở cuối trận, giữ tỷ số chờ giải quyết đối thủ ở 2 hiệp phụ thì khả năng chiến thắng sẽ cao. Song, việc 4 hậu vệ Việt Nam vẫn để cho Muslihuddin tung ra cú kết thúc ngoài vòng 16m50 hạ gục thủ thành Quan Văn Chuẩn ở thời khắc quyết định của trận đấu, thì U22 Indonesia xứng đáng có mặt ở trận chung kết SEA Games 32 hơn. Không khó để nhận ra chiến thắng của U22 Indonesia là hoàn toàn xứng đáng. Thậm chí nó còn là bài học lớn dành cho các cầu thủ trẻ Việt Nam lẫn HLV Troussier.

HLV Troussier đã chỉ ra nguyên nhân khiến U22 Việt Nam thua ở trận bán kết SEA Games 32 là do thiếu bản lĩnh, kinh nghiệm, nhưng không vì thế mà ông mất niềm tin vào các cầu thủ. “U22 Việt Nam nhập cuộc với mục tiêu chiến thắng, vì vậy kết quả này khiến chúng tôi thất vọng. Nhưng, các cầu thủ đã thể hiện được bản lĩnh trong lúc khó khăn. Họ tìm được bàn gỡ thông qua đấu pháp đề ra. Bàn thua phút cuối xảy đến vì đội hình non trẻ, gồm nhiều cầu thủ U20. Họ chưa đủ bản lĩnh cũng như kinh nghiệm để đưa ra quyết định chính xác vào thời điểm quan trọng. Dù sao, tôi cũng hài lòng với các cầu thủ. Họ đã chiến đấu hết mình. Tôi đã yêu cầu cầu thủ thay đổi tư duy, chủ động chơi bóng và tấn công. Giải này cho thấy họ đã tiến bộ. Chúng tôi đã chơi tốt, trước một Indonesia rất mạnh”.

Về lối đá, vị HLV hài lòng về sự cố gắng của cầu thủ tuy rằng đang yêu cầu họ thay đổi tư duy, cách chơi. “Tôi cho rằng đội đã chơi tốt trước đối thủ mạnh như Indonesia. Khi Indonesia mất người, chúng ta có nhiều cơ hội để kết thúc trận đấu. Nhưng kinh nghiệm của các cầu thủ chưa đủ để làm được điều đó. Tôi không trách các cầu thủ sau trận thua này. Toàn đội cho thấy họ luôn nỗ lực, trung thành với lối đá ban huấn luyện đề ra. Đây là cuộc chơi luôn có kẻ thắng, người thua. Thế hệ cầu thủ này hoàn toàn có tiềm năng. Nếu được đầu tư, chăm chút họ sẽ cho những kết quả tốt” - ông Troussier nói.

Dẫu vậy, những màn thể hiện kém thuyết phục của U22 Việt Nam tới lúc này thực sự khiến những người yêu bóng đá nước nhà lo âu. Sau thất bại ở Doha Cup, nhiều người cho rằng U22 Việt Nam thu về không ít kinh nghiệm để chuẩn bị cho SEA Games khi sẽ phải đối đầu với những đối thủ mạnh như U22 Indonesia hay U22 Thái Lan ở bán kết và chung kết. Nhưng kết quả đã không như ý muốn.

Chỉ còn điều an ủi tại SEA Games lần này là hành trình của U22 Việt Nam vẫn chưa khép lại. Dẫu sao, phía trước vẫn còn trận tranh huy chương Đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thua U22 Indonesia: Bài học lớn cho U22 Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO