Mặt trận

Thúc đẩy bình đẳng giới, giải quyết những vấn đề cấp thiết với phụ nữ

Anh Vũ 27/11/2023 17:59

Sau thời gian được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái triển khai thực hiện, Dự án 8 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi đã bước đầu làm thay đổi nhận thức, định kiến góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới cho đối tượng phụ nữ và trẻ em gái tại các xã đặc biệt khó khăn.

duoi.jpg
Ra mắt mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” trên địa bàn huyện Văn Chấn (tỉnh Yên Bái). Ảnh: LHPN.

Nằm trong khuôn khổ hoạt động của Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết một số vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, “Tổ truyền thông cộng đồng” là một trong những mô hình được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái triển khai xây dựng tại các xã đặc biệt khó khăn.

Trong tháng 8/2023, xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu được Hội LHPN tỉnh Yên Bái chọn làm điểm chỉ đạo cấp tỉnh mô hình “Tổ truyền thông cộng đồng”. Hiện, trên địa bàn xã đã xây dựng được 4 “Tổ truyền thông cộng đồng” gồm 28 thành viên là: Bí thư chi bộ, trưởng thôn, chi hội trưởng phụ nữ, hội viên phụ nữ, người có uy tín trong cộng đồng, công an viên và thôn đội trưởng của các thôn.

Để các “Tổ truyền thông tại cộng đồng” hoạt động hiệu quả, Ban điều hành Dự án 8 tỉnh Yên Bái đã tập trung hỗ trợ xây dựng mạng lưới truyền thông trên nền tảng số qua các ứng dụng Zalo, Facebook, từ đó vận dụng sáng tạo, phù hợp với điều kiện tại địa phương. Chỉ sau thời gian ngắn triển khai, mô hình “Tổ truyền thông cộng đồng” đã góp phần thay đổi nếp nghĩ, cách làm, từng bước xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng và tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào DTTS.

Cùng với các “Tổ truyền thông cộng đồng”, mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” cũng được Hội LHPN tỉnh Yên Bái triển khai tại các xã vùng đồng bào DTTS nhằm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời nạn nhân bị bạo lực gia đình về nơi tạm lánh nhằm tránh rủi ro về sức khỏe, tính mạng, giảm thiểu được hậu quả của bạo lực gia đình; thực hiện truyền thông nâng cao kiến thức cộng đồng về các vấn đề bình đẳng giới, về phòng chống bạo lực gia đình. Trong giai đoạn 2021-2025, Ban điều hành Dự án 8 tỉnh Yên Bái đặt mục tiêu xây dựng và củng cố 32 “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” tại các huyện Văn Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Lục Yên...

Bà Hoàng Phương Thúy - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh Yên Bái cho biết, nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em, Dự án 8 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi được Hội LHPN tỉnh triển khai tại 59 xã, 55 thôn đặc biệt khó khăn của các huyện: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Trấn Yên, Văn Yên, Yên Bình, Lục Yên và thị xã Nghĩa Lộ. Đối tượng thụ hưởng Dự án là phụ nữ và trẻ em gái tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn với mục tiêu chung là nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến giới, chăm lo, giải quyết một số vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em.

Qua triển khai thực hiện, đến nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã thành lập được 224 tổ truyền thông cộng đồng, 12 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, tổ chức 3 cuộc đối thoại chính sách cấp xã, hỗ trợ 1 tổ nhóm sinh kế có phụ nữ làm chủ. Cùng với đó, các tổ truyền thông cộng đồng, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng đã tổ chức được 75 cuộc truyền thông, hội thi với những nội dung thiết thực với phụ nữ và trẻ em…

Bà Thúy cho biết thêm, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục có những hoạt động thiết thực để thực hiện các chỉ tiêu của Dự án. Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái đặt mục tiêu thành lập 314 tổ truyền thông cộng đồng, thành lập mới 32 địa chỉ tin cậy cộng đồng, củng cố, thành lập mới 65 Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” tại các địa bàn đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào DTTS.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc đẩy bình đẳng giới, giải quyết những vấn đề cấp thiết với phụ nữ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO