Du lịch

Thúc đẩy hoạt động du lịch biên giới qua cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái - Đông Hưng

Nguyễn Quý 01/12/2023 19:28

Diễn đàn thúc đẩy hoạt động du lịch biên giới qua cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái - Đông Hưng đã đạt được những kết quả quan trọng, đề xuất được một số nội dung hợp tác thực chất, có tính khả thi, phù hợp với yêu cầu phát triển và tiềm năng, lợi thế của hai bên trong phát triển, trao đổi khách du lịch.

Trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại - Du lịch quốc tế Việt - Trung lần thứ 15 năm 2023, ngày 1/12, TP Móng Cái đã phối hợp với TP Đông Hưng tổ chức Diễn đàn thúc đẩy hoạt động du lịch biên giới qua cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc).

2154643_2154577_dai_bieu_den_tu_cac_co_quan_quan_ly_du_lich_quang_ninh_viet_nam_va_quang_tay_trung_quoc_tham_gia_toa_dam_11170401_12253501.jpg
Đại biểu đến từ các cơ quan quản lý du lịch Quảng Ninh, Việt Nam và Quảng Tây, Trung Quốc tham gia toạ đàm. Ảnh: Phạm Học.

TP Móng Cái có nguồn tài nguyên thiên nhiên văn hóa đa dạng, hấp dẫn là những tiềm năng, lợi thế lớn để Móng Cái (Việt Nam) là điểm kết nối với TP Đông Hưng (Trung Quốc), tạo ra những sản phẩm du lịch biên giới đặc sắc, riêng có.

Các đại biểu thống nhất quan điểm: Thúc đẩy du lịch biên giới là yếu tố cần thiết, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng biên, mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế, xã hội nói chung của đất nước. Đồng thời, thúc đẩy giao lưu văn hóa, tăng cường hợp tác hữu nghị.

2154584_ong_nguyen_trung_khanh_cuc_truong_cuc_du_lich_bo_van_hoa_the_thao_va_du_lich_viet_nam_phat_bieu_tai_dien_dan_11232801.jpg
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam, phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Phạm Học.

Ông Lý Kiện, Phó Bí thư Thành ủy, Thị trưởng Chính quyền nhân dân TP Đông Hưng, Trung Quốc, cho rằng: “Diễn đàn thúc đẩy hoạt động du lịch biên giới qua cặp cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc) - Móng Cái (Việt Nam) chắc chắn sẽ thúc đẩy Trung Quốc và Việt Nam xây dựng sự đồng thuận, tích lũy trí tuệ, tập trung sức mạnh, để mở rộng và hợp tác thiết thực hơn nữa".

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam, cho rằng: Để thúc đẩy các hoạt động hợp tác du lịch chặt chẽ, hiệu quả, toàn diện hơn, các địa phương cần quyết tâm, chủ động và sáng tạo hơn nữa để cụ thể hóa, thực hiện tốt các thỏa thuận cấp cao trong lĩnh vực du lịch. Chú trọng nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có, đồng thời cùng nghiên cứu, trao đổi để thiết lập các mô hình hợp tác mới phù hợp với tiềm năng, lợi thế, điều kiện và ưu tiên phát triển của mỗi địa phương và mỗi nước, nhằm tạo ra đột phá trong hợp tác phát triển du lịch.

2154642_2154566_dai_bieu_den_tu_cuc_du_lich_bo_van_hoa_the_thao_va_du_lich_tinh_quang_ninh_viet_nam_va_lanh_dao_thanh_pho_dong_hung_trung_quoc_chup_anh_luu_ni_12225301.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau phiên khai mạc. Ảnh: Phạm Học.

Bên cạnh đó, 2 địa phương cần tăng cường phối hợp chặt chẽ, kịp thời trong việc trao đổi thông tin, dự báo thị trường, đặc biệt là những quy định pháp luật, chính sách của hai địa phương và hai nước liên quan đến hoạt động du lịch. Đồng thời, tạo thuận lợi hơn nữa về cơ chế, chính sách, thủ tục xuất, nhập cảnh đối với hoạt động du lịch qua biên giới của nhân dân hai bên. Đẩy nhanh việc mở mới, nâng cấp một số cửa khẩu phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển cho từng thời kỳ.

Tại Diễn đàn, nhiều tham luận, ý kiến trao đổi trực tiếp của các doanh nghiệp lữ hành, các nhà quản lý du lịch của hai nước được đóng góp, để cùng chung tay tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phát triển du lịch biên giới qua cặp cửa khẩu Đông Hưng - Móng Cái. Nhiều thoả thuận hợp tác quan trọng về du lịch giữa các đơn vị tổ chức lữ hành hai bên đã được ký kết tại Diễn đàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc đẩy hoạt động du lịch biên giới qua cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái - Đông Hưng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO