Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc

Anh Vũ 20/09/2023 07:09

Ngày 19/9, tại Hà Nội, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã thân mật tiếp Đoàn đại biểu Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc do ông Vương Quốc Sinh - Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc làm trưởng đoàn đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tiếp ông Vương Quốc Sinh - Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc.

Cùng tham dự có ông Hùng Ba - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, ông Vương Quốc Sinh trân trọng cảm ơn những tình cảm tốt đẹp và sự đón tiếp trọng thị của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến dành cho Đoàn.

Khẳng định Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng hữu nghị truyền thống, ông Vương Quốc Sinh chia sẻ, trong những năm gần đây, lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước đã duy trì tiếp xúc thường xuyên, hoạt động giao lưu hữu nghị hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực không ngừng được tăng cường. Trong lĩnh vực kinh tế, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khối các nước ASEAN, cũng như nước đối tác thương mại lớn thứ tư trong phạm vi toàn cầu. Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại song phương đạt 234,9 tỷ USD; kim ngạch đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào Việt Nam đạt khoảng 23 tỷ USD.

Cho biết chuyến thăm lần này của Đoàn nhằm khảo sát, nghiên cứu việc dịch chuyển ngành nghề quốc tế tại Việt Nam, ông Vương Quốc Sinh kỳ vọng thông qua các hoạt động trao đổi có thể giúp tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau, đẩy mạnh giao lưu hữu nghị giữa Chính hiệp Trung Quốc với MTTQ Việt Nam, từ đó đóng góp cho sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước nói chung và nhân dân hai nước nói riêng.

Ông Vương Quốc Sinh cũng mong muốn trong thời gian tới, trên tinh thần cởi mở, hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kinh tế thương mại, đặc biệt là trong các lĩnh vực: Năng lượng, cơ sở hạ tầng, giao thông, khoáng sản; cùng xây dựng một chuỗi cung ứng ngành nghề có sức sáng tạo và giá trị cao hơn.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước sự phát triển ngày càng tốt đẹp trong mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc; đồng thời khẳng định Đảng, Nhà nước, MTTQ và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ to lớn, chí tình của Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và công cuộc xây dựng phát triển đất nước ngày nay.

Nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng, duy trì và phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc, coi đây là chủ trương nhất quán, chiến lược, lâu dài và là ưu tiên hàng đầu trong đường lối đối ngoại của Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến vui mừng trước sự phát triển tích cực của quan hệ hai Đảng, hai nước. Đặc biệt, sau thành công Đại hội lần thứ XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã sang thăm đất nước Trung Quốc và đón nhận những tình cảm tốt đẹp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Nhấn mạnh MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc là hai tổ chức có vai trò rất quan trọng trong đời sống chính trị - xã hội của mỗi nước, nhất là trong việc phát huy sức mạnh của toàn dân; quy tụ, tập hợp các lực lượng xã hội, các nguồn lực trong và ngoài nước để phát triển đất nước, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến vui mừng khẳng định, quan hệ giữa hai tổ chức đạt được nhiều kết quả tích cực, ngày càng đi vào chiều sâu, thể hiện qua việc lãnh đạo hai bên duy trì trao đổi, tiếp xúc thường xuyên; tăng cường giao lưu hợp tác giữa tổ chức Mặt trận với Chính hiệp các địa phương có chung đường biên giới.

Theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, từ sau chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc của Đoàn đại biểu cấp cao UBTƯ MTTQ Việt Nam vào tháng 7/2023, UBTƯ MTTQ Việt Nam đang nghiên cứu để học tập một số kinh nghiệm của Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; các hình thức, phương thức lắng nghe ý kiến và phản ánh ý kiến của nhân dân tới các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan...

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng cho biết thêm, tiếp theo thành công tốt đẹp của hoạt động Giao lưu hữu nghị lần thứ nhất giữa MTTQ Việt Nam với Chính hiệp Trung Quốc và Ủy ban MTTQ Việt Nam 7 tỉnh có chung đường biên giới của Việt Nam với 2 tỉnh/khu tự trị của Trung Quốc (tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây) tại TP Côn Minh, tỉnh Vân Nam vào tháng 4/2019, hiện UBTƯ MTTQ Việt Nam chuẩn bị các nội dung để đón đoàn đại biểu cấp cao Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc và Chính hiệp hai tỉnh/khu tự trị (Vân Nam và Quảng Tây) của Trung Quốc sang thăm và dự Giao lưu hữu nghị lần thứ hai, dự kiến tổ chức vào tháng 11/2023 tại tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam; đồng thời đề nghị Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc phối hợp với các ban, đơn vị UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức thành công hoạt động giao lưu hữu nghị này.

Nhân dịp này, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn, MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc sẽ phối hợp nghiên cứu, trao đổi để xây dựng và ký Bản thỏa thuận hợp tác (MOU) mới giữa hai tổ chức vào thời gian thích hợp, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO