Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh Lào Cai tương xứng với tiềm năng

H.Vũ 26/08/2022 08:37

Ngày 25/8, Đoàn Kiểm tra số 547 của Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Trưởng Đoàn kiểm tra chủ trì cuộc họp.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu kết luận cuộc họp.

Trình bày dự thảo Báo cáo của Đoàn về kết quả kiểm tra thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai, ông Cao Huy - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó Trưởng Đoàn kiểm tra cho biết, công tác tổ chức học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết của Đại hội XIII cũng như Nghị quyết số 16 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh được triển khai đồng bộ, đầy đủ, toàn diện bằng nhiều hình thức phong phú với phương châm dễ nhớ, dễ làm, thiết thực, hiệu quả, ứng dụng công nghệ thông tin, mô hình mới. Tỉnh ủy đã bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, xác định trúng và đúng các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, chủ yếu cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện, bảo đảm chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hoàn thành cao nhất các mục tiêu đã đề ra.

Theo dự thảo báo cáo, tỉnh Lào Cai cũng tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất trong toàn Đảng bộ, giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương; xác định đúng tiềm năng, lợi thế, điểm nghẽn; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, thí điểm nhiều mô hình mới, cách làm hay để tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ.

Đối với 3 chương trình mục tiêu quốc gia, tỉnh Lào Cai nhận thấy đây đều là những chương trình góp phần giúp cho các địa phương khó khăn, miền núi hoàn thành mục tiêu đề ra trong Nghị quyết của Đảng. Vì thế, Lào Cai đã chủ động triển khai ngay sau khi Chính phủ ban hành các quyết định liên quan, đến nay đã hoàn thành phân bổ vốn cho các chương trình. Về giải ngân vốn đầu tư công, tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác bố trí vốn đối ứng của địa phương, dự kiến khoảng trên 3.000 tỷ đồng từ ngân sách địa phương so với quy định của Trung ương là 1.300 tỷ đồng nhằm giải ngân tổng số vốn đầu tư công được Trung ương giao là hơn 5.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, một số cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là cấp cơ sở xây dựng, ban hành kế hoạch, chương trình hành động và các văn bản để triển khai thực hiện Nghị quyết còn chung chung, chưa cụ thể, chưa sát với tình hình thực tế của địa phương. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở Đảng chưa thật sự đủ mạnh. Một số cấp ủy cơ sở chưa phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

Tỉnh Lào Cai cũng nhìn nhận, tăng trưởng kinh tế cao nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh; liên kết các ngành, địa phương trong sản xuất chưa sâu rộng. Sản xuất công nghiệp, công nghệ hiện đại còn ít; công nghiệp hỗ trợ, sản xuất hàng tiêu dùng và các ngành sản xuất tạo việc làm cho nhiều lao động phát triển chưa nhiều.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Trưởng Đoàn kiểm tra đánh giá cao Tỉnh ủy Lào Cai đã thực hiện nghiêm túc Quyết định 547 của Bộ Chính trị, chuẩn bị báo cáo theo đề cương, cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu cho Đoàn kiểm tra.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, việc tuyên truyền, học tập, quán triệt Nghị quyết được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, có nhiều kinh nghiệm hay, bảo đảm 100% cán bộ, đảng viên được học tập dù gặp nhiều khó khăn như đặc thù của địa phương miền núi địa hình khó khăn, phức tạp, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 64% dân số toàn tỉnh. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Lào Cai vẫn duy trì mức tăng trưởng dương, đứng thứ 8 trong số các tỉnh trung du miền núi phía Bắc, đứng thứ 27 cả nước là kết quả rất đáng khích lệ.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị, trong thời gian tới Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai cần phân tích, làm rõ những nguyên nhân khách quan, chủ quan để tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế như đã nêu trong dự thảo kết luận của Đoàn kiểm tra. Theo đó tập trung nâng cao năng lực, sức chiến đấu của cơ sở Đảng, công tác kiểm tra giám sát; Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh; Chú trọng phát triển các ngành sản xuất tạo nhiều việc làm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh Lào Cai tương xứng với tiềm năng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO