Thúc đẩy triển khai thi hành Luật Bảo hiểm xã hội

Lê Anh 07/08/2015 07:30

Ngày 6/8, tại TP HCM, Ủy ban về Các vấn đề xã hội (UBCVĐXH) của Quốc hội phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ LĐ-TB&XH tổ chức hội thảo “Thúc đẩy việc triển khai thi hành Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) và hoàn thiện pháp luật lao động trong quá trình hội nhập quốc tế”.

Tại Hội thảo, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm UBCVĐXH cho biết, hiện nay Quỹ BHXH đang trở thành quỹ an sinh xã hội lớn nhất của quốc gia, liên quan chặt chẽ đến quyền lợi của người lao động. Tuy nhiên, theo đánh giá chung thì tỷ lệ tham gia mới đạt khoảng 20% tổng lực lượng lao động, tạo ra gánh nặng trong chi trả lương hưu.

Theo ông Lợi, Luật BHXH (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XIII thông qua sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016. Luật mới tạo cơ chế phù hợp hơn cho hàng triệu nông dân, lao động trong khu vực phi chính thức được tiếp cận chính sách BHXH, bảo đảm an sinh cho chính mình và xã hội; tăng thời gian đóng BHXH để đảm bảo cân đối với thời gian hưởng BHXH của người lao động.

Các ý kiến tại Hội thảo cũng góp ý về việc hoàn thiện khung pháp lý điều chỉnh các vấn đề về quan hệ lao động và tiêu chuẩn lao động ở trong nước, đáp ứng được một phần yêu cầu thực tiễn về phát triển về thị trường lao động, xây dựng các tiêu chuẩn lao động, quan hệ lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế và khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc đẩy triển khai thi hành Luật Bảo hiểm xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO