Thực hành nuôi con bằng sữa mẹ tại Việt Nam chưa đạt hiệu quả

Lan Hương 15/12/2015 15:24

Ngày 15/12, Viện Phát triển Sức khỏe Cộng đồng Ánh sáng (Linght) đã tổ chức hội thảo: Kêu gọi hành động nuôi con bằng sữa mẹ và nuôi dưỡng trẻ nhỏ tối ưu - Từ chính sách đến thực hành.

Thực hành nuôi con bằng sữa mẹ tại Việt Nam chưa đạt hiệu quả

Tại hội thảo các đại biểu đã cùng nhau ký vào bản cam kết ủng hộ việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Việt Nam là nước đã những chính sách, Nghị định mang tính tích cực nhằm khuyến khích hỗ trợ các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ và nuôi dưỡng trẻ nhỏ tối ưu.

Cụ thể: Được nghỉ việc đi khám thai 5 lần/thời gian mang thai; Nghỉ trước và sau khi sinh con 6 tháng ( Nếu sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 2 trở đi, cứ mỗi con nghỉ thêm một tháng); Nghỉ cho con bú 1 giờ/ngày cho tới khi trẻ được tròn 12 tháng tuổi. Đặc biệt theo Nghị định 39/2015/NĐ-CP hỗ trợ 2 triệu đồng cho phụ nữ nghèo vùng cao chấp nhận quy mô gia đình nhỏ khi sinh con…

Tuy nhiên trong quản lý chương trình cũng như trong thực hành nuôi con bằng sữa mẹ vẫn còn nhiều hạn chế.

Theo TS Quan Lệ Nga, Viện trưởng Viện Linght, mặc dù có khá đầy đủ các chính sách nhưng không có các Ủy ban Khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ ( từ năm 1992 -2000 có Ủy ban này do Thứ trưởng Bộ Y tế lãnh đạo nhưng hiện Ủy ban này đã không tồn tại).

Hơn nữa tình trạng vi phạm luật Quảng cáo- Kinh doanh các sản phẩm thay thế sữa mẹ vẫn tồn tại… dẫn đến việc thực hành nuôi con bằng sữa mẹ không đạt hiệu quả.

Do đó rất cần sự vào cuộc của các nhà quản lý, các nhà chuyên môn để có những hành động thiết thực nhằm đóng góp cho sự thành công của chương trình nuôi con bằng sữa mẹ đảm bảo quyền của bà mẹ và của trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực hành nuôi con bằng sữa mẹ tại Việt Nam chưa đạt hiệu quả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO