Chính trị

Thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội

H.Vũ 23/02/2024 07:48

Sáng 22/2, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 (phiên họp thứ 30).

anh-bai-tren.jpg
Toàn cảnh phiên họp thường kỳ Ủy ban Thường vụ Quốc hội tháng 2/2024. Nguồn: quochoi.vn

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến về 5 nội dung. Đồng thời lưu ý, dự kiến số lượng dự án luật thông qua và cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 sẽ lớn nhất trong từ đầu nhiệm kỳ đến nay, do đó, đề nghị các cơ quan đẩy mạnh công tác chuẩn bị cho kỳ họp.

Đồng bộ các chương trình, dự án tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế cho người dân

Báo cáo tại phiên họp, ông Dương Thanh Bình - Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, cử tri và nhân dân đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, gia đình chính sách, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn. Công tác thăm hỏi, tặng quà, động viên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội, người lao động, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã được thực hiện hiệu quả, thiết thực, đảm bảo cho người dân được đón Tết đầm ấm, vui vẻ.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân bày tỏ sự lo lắng về tình trạng động đất vẫn tiếp tục xảy ra tại Kon Tum; tình trạng sản xuất, mua bán và sử dụng pháo trái phép còn diễn ra trong dịp Tết Nguyên đán; tình hình trật tự an toàn giao thông cơ bản được đảm bảo nhưng vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông trong dịp Tết làm chết và bị thương nhiều người.

Cử tri và nhân dân cũng lo ngại việc nhiều lao động mất việc làm, nhất là lao động trong các ngành gỗ, dệt may, da giày, linh kiện và sản phẩm điện tử do doanh nghiệp không có đơn hàng trong khi chi phí sinh hoạt tăng ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của người lao động; tình hình kinh tế - xã hội, đời sống của người dân tiếp tục gặp khó khăn, sức mua trước, trong và sau Tết giảm so với các năm trước.

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân cũng phản ánh, hiện nay tình trạng thiếu vaccine theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia miễn phí cho trẻ em dưới 5 tuổi, khi không có vaccine người dân phải tìm đến cơ sở tiêm chủng dịch vụ gây tốn kém về kinh tế, một số gia đình không có điều kiện thì phải chờ đợi, dẫn tới nguy cơ mắc một số bệnh truyền nhiễm; tình trạng các doanh nghiệp nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội vẫn còn xảy ra, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người lao động.

Về tình hình khiếu nại, tố cáo, trong tháng 12/2023 và tháng 1/2024, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng giảm so với tháng 11/2023. Tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, các cơ quan đã tiếp 665 lượt với 1.344 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 665 vụ việc và có 37 lượt đoàn đông người.

Tại phiên họp, bày tỏ quan điểm đồng tình với báo cáo công tác Dân nguyện, bà Nguyễn Thị Thanh - Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị báo cáo cần bổ sung vai trò của MTTQ Việt Nam, Công đoàn, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã vận động, cùng với các Đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương và địa phương trao tặng quà Tết cho người nghèo trên cả nước.

Trước những băn khoăn, lo lắng của cử tri và nhân dân, ông Y Thanh Hà Niê Kđăm - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đề nghị, các cơ quan tiếp tục triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các chương trình, dự án tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế cho người dân. Qua đó kéo người lao động quay lại làm việc, hỗ trợ người dân trong kinh doanh, sản xuất. Các cấp, các ngành cần tích cực nhập cuộc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, các tồn tại, hạn chế để đưa ra những giải pháp căn cơ, hiệu quả, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người dân.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh bày tỏ băn khoăn khi tai nạn giao thông tuy giảm các chỉ tiêu nhưng tai nạn thảm khốc trong dịp Tết vừa qua lại tăng. Do đó phải nghiên cứu tìm ra được nguyên nhân của tai nạn giao thông ở trên cao tốc.

Từ vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra ngày 18/2, trên mạng phản ánh quy chuẩn, tiêu chuẩn về đường cao tốc có vấn đề, ông Thanh kiến nghị Chính phủ, Quốc hội có biện pháp để xử lý ngay vấn đề này khi cao tốc hai làn xe nhưng lại không có giải phân cách cứng, có những đoạn không có làn khẩn cấp.

Bổ sung một số điều Luật Cảnh vệ

Chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ. Liên quan đến việc bổ sung đối tượng cảnh vệ là: Thường trực Ban Bí thư, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; ông Lê Tấn Tới - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết, theo Kết luận số 35-KL/TW về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở đã xác định các lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam gồm: Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội. Trong khi đó, các chức danh, chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội đã được Luật Cảnh vệ quy định là đối tượng cảnh vệ.

Vì vậy, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với việc bổ sung đối tượng cảnh vệ là Thường trực Ban Bí thư, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao nhằm thể chế kịp thời quy định của Đảng và đảm bảo tính thống nhất, công bằng, minh bạch về chức danh, chức vụ và chế độ, chính sách đối với các lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam. Việc bổ sung 3 chức danh, chức vụ nêu trên là phù hợp với tính chất, tầm quan trọng của các vị trí này trong hệ thống chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO