Xã hội

Thực hiện hoá giấc mơ có nhà của lao động nghèo

QUỐC ĐỊNH 25/12/2023 14:00

Bình Dương là địa phương phát triển mạnh về công nghiệp, đô thị dịch vụ. Với tỉ lệ dân nhập cư chiếm hơn 50% dân số nên nhu cầu về nhà ở cho người lao động (NLĐ) nhập cư càng trở nên cấp thiết. Trước thực tế này, UBND tỉnh Bình Dương đã thực hiện nhiều chính sách về nhà ở, đặc biệt là kêu gọi các doanh nghiệp (DN) các thành phần kinh tế cùng tham gia phát triển nhà ở xã hội (NOXH).

436-202312251155131.jpg
Khởi công Dự án khu NOXH Phú Quang.

Dự án NOXH lớn nhất tỉnh cho người lao động

Hưởng ứng chủ trương trên, từ nhiều năm nay, Công ty CP Kinh doanh Xây dựng dịch vụ Tư vấn Phú Quang (gọi tắt Công ty Phú Quang) một DN lớn về lĩnh vực bất động sản (BĐS) đã đầu tư xây dựng Chung cư Thiên nhằm cho NLĐ thuê. Và mới đây, công ty đã triển khai Dự án khu NOXH Phú Quang , với quy mô gần 3.200 căn tại phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương. Đây được xem là dự án NOXH lớn nhất tỉnh Bình Dương do doanh nghiệp tư nhân dầu tư xây dựng, đáp ứng chỗ ở cho hơn 10 ngàn NLĐ.

Phát biểu tại lễ khởi công Dự án khu NOXH Phú Quang, đại diện UBND tỉnh Bình Dương nhấn mạnh, Bình Dương là tỉnh đi lên từ thuần nông, sau hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới đã trở thành tỉnh phát triển công nghiệp. Vì vậy đã kéo theo một lực lượng lớn lao động đến từ khắp mọi miền đất nước về làm ăn, sinh sống, gây áp lực lớn cho chính quyền trong việc xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, cùng với phát triển công nghiệp thì quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, BĐS trở nên đắt đỏ so với NLĐ có mức thu nhập trung bình, thấp. Do đó, cùng với việc phát triển kinh tế và phát triển các dự án nhà ở, việc xây dựng những dự án NOXH cho người thu nhập thấp là rất cấp bách. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương xác định NOXH là nhân tố quan trọng để phát triển bền vững, thu hút đầu tư và ổn định trật tự an toàn xã hội. Quan điểm chung, nhất quán xuyên suốt về định hướng phát triển nhà ở của tỉnh Bình Dương là thực hiện chính sách xã hội hóa, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê, giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho đối tượng chính sách, công nhân và người lao động có thu nhập thấp.

436-202312251155132.jpg
Khu nhà ở Phú Quang được xem là dự án NOXH đáp ứng cho hơn 10 ngàn người thu nhập thấp sinh sống.

Cũng tại buổi lễ, ông Ngọ Duy Hiểu, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thành viên ban chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường BĐS Việt Nam cho biết, chúng tôi đánh giá rất cao và ghi nhận sự nỗ lực của Công ty Phú Quang đã triển khai dự án nhà ở cho người thu nhập thấp. Phú Quang đã dành 20% quỹ đất dự án nhà ở Phú Quang với vị trí đắc địa để làm hơn 2 ngàn căn hộ cho NLĐ thu nhập thấp.

Dự án ra đời góp phần đáp ứng phần nào về nhà ở trong bối cảnh người công nhân, lao động cả nước và tại Bình Dương đang khó khăn về nhà ở. Ông Hiểu hy vọng dự án hoàn thành sẽ giúp cho NLĐ nghèo có chỗ định cư, có những mái ấm nghĩa tình thể hiện sự quan tâm của địa phương, lãnh đạo trung ương và sự tâm huyết của chủ đầu tư.

“Chúng tôi mong trong quá trình triển khai dự án lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành quan tâm tháo gỡ các khó khăn để tạo điều kiện có những chính sách thuận tiện cho nhà đầu tư để phục vụ nhà ở cho NLĐ nghèo”, ông Hiểu nhấn mạnh.

Dự án NOXH Phú Quang triển khai được xây dựng trên diện tích 3ha với gần 200.000m2 sàn xây dựng và tổng mức đầu tư khoảng 2.750 tỷ đồng. Công trình gồm 4 chung cư cao 18 tầng với 3.200 căn hộ được thiết kế đa dạng từ 1 – 3 phòng ngủ với diện tích từ 35 – 74m2.

Dự án này được xây dựng trong tổng thể dự án khu nhà ở Phú Quang rộng 32ha, với đầy đủ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội như: trường mầm non, trường học cấp 1, 2, trung tâm thương mại, công viên trung tâm, công viên ven sông…

Ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch HĐQT Công ty phấn khởi cho biết, hôm nay, Công ty rất vui mừng làm lễ khởi công dự án NOXH Phú Quang. Đây là một dự án đầy đủ tiện ích, quy hoạch đồng bộ, bài bản nằm trên địa bàn TP Thuận An ở vị trí đắc địa, thuận lợi giao thông, tiếp giáp quận Thủ Đức, TP HCM.

436-202312251155133.jpg
Ngoài việc đáp ứng nhu cầu ở, khu dân cư Phú Quang được thiết kế với không gian trong lành, nhiều hạ tầng tiện nghi.

Thay mặt tập thể lãnh đạo và cán bộ, nhân viên Công ty Phú Quang, ông Lợi bày tỏ lòng biết ơn đến sự quan tâm chỉ đạo hỗ trợ, tạo điều kiện, giúp đỡ của lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các cấp và các sở, ngành của UBND tỉnh Bình Dương, UBND TP Thuận An ... để công ty thực hiện dự án giúp cho NLĐ có nhà ở chất lượng cao với giá rẻ.

Trăn trở với nỗi khổ của người lao động

Thông thường các doanh nghiệp BĐS không muốn phát triển NOXH bởi lợi nhuận ít, thủ tục phức tạp, đối tượng khách mua bị giới hạn nên không hấp dẫn nhà đầu tư. Thế nhưng với ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch HĐQT Công ty Phú Quang lại khác, ông xem NOXH là trách nhiệm mà DN phải làm.

Ông Lợi chia sẻ, là lãnh đạo một DN, hàng ngày thấy công nhân tại các khu công nghiệp đi làm về sinh hoạt sống trong phòng trọ 10 m2 thiếu thốn đủ thứ và không đảm bảo sức khỏe, nên ông luôn trăn trở làm sao đóng góp một phần nhỏ bé của mình, cùng cả xã hội chăm lo đời sống NLĐ - những người trực tiếp đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế đất nước. Nghĩ là làm, sau một thời gian tìm hiểu và nghiên cứu, ông Lợi đã thuê đất của khu chế xuất Linh Trung 2 để xây dựng 380 căn hộ chung cư cho công nhân thuê với giá rẻ. Ban đầu đến với loại hình dịch vụ kinh doanh mới mang tính chất nhân văn là cả một hành trình khó khăn gian khổ. Để hiểu rõ hơn về loại hình NOXH, ông Lợi đã thuyết phục gia đình mình cùng về sinh sống tại chung cư khi dự án đưa vào sử dụng năm 2014.

Sau hơn 8 năm cho thuê nhà ở khu chung cư Thiên Phát, lợi nhuận chủ đầu tư có được chỉ là con số không, nhưng cái được lớn nhất chính là ước mơ cống hiến cho xã hội đã được ghi nhận, uy tín của nhà đầu tư ngày được nâng cao. Đặc biệt với những kinh nghiệm có được từ khu chung cư xã hội Thiên Phát, sẽ là nền tảng cơ sở vững chắc, để chủ đầu tư tin tưởng hơn khi triển khai thêm một dự án mới có quy mô lớn hơn và bài bản hơn.

436-202312251155134.jpg
Bên cạnh xây dựng NOXH Công ty Phú Quang còn xây dựng khu chung cư cho người lao động thuê với giá rẻ nhưng có chất lượng sống tốt.

Vì vậy ngay sau khi tiếp nhận dự án khu nhà ở Phú Quang, không giống như nhiều nhà đầu tư khác, chỉ chú trọng vào đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật để bán đất thu hồi vốn. Công ty Phú Quang lại làm điều ngược lại, là ngoài xây dựng hạ tầng kỹ thuật đảm bảo chất lượng, chú trọng vào đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội phục vụ cộng đồng như công viên, trường học, mà đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu chung cư NOXH gần 3.200 căn và xây dựng song song khu trường mẫu giáo mầm non gần 1.000 cháu.

Từ kinh nghiệm phát triển khu NOXH Thiên Phát, ông Lợi đã thuê tư vấn làm việc liên tục nhiều tháng mới cho ra đời những thiết kế ưng ý khu NOXH Phú Quang. Ông cho biết, khu NOXH Phú Quang có nhiều cái thuận lợi hơn bởi chi phí chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chi phí xây dựng hạ tầng là do phần thương mại gánh chịu, lại được xây dựng đồng bộ trong khu đô thị rộng 32 ha với đầy đủ hạ tầng thiết yếu như trường học từ mầm non tới cấp 1, cấp 2, công viên rộng hơn 1,5 ha, trung tâm thương mại…

Ngoài trên 3 ngàn căn NOXH thì tại dự án khu dân cư Phú Quang cũng có 3 tòa chung cư thương mại cao 18 tầng với khoảng 1.300 căn hộ cùng hơn 1.000 nhà phố, biệt thự. Tất cả được thiết kế tỉ mỉ, tận dụng lợi thế sông nước bao quanh dự án để tạo nên các khoảng không gian xanh ở các công viên tiểu cảnh, cũng như các tuyến đường. Từ đó xây dựng một môi trường sống cho cư dân với đầy đủ tiện ích, an toàn và thoáng mát.

Dẫn chúng tôi tham quan các lớp nhà trẻ, mẫu giáo trong khu lưu trú công nhân Thiên Phát, ông Lợi cho hay, 400 căn hộ ở đây luôn kín chỗ, trong danh sách chờ phòng trống lúc nào cũng có vài chục công nhân xếp hàng để đăng ký thuê. Việc mở lớp mẫu giáo, nhận giữ trẻ ngoài giờ ngay tại khu lưu trú nhằm giúp người lao động yên tâm làm việc, thuận tiện tăng ca nâng cao thu nhập. Các căn hộ được Ban Quản lý đăng ký tạm trú dài hạn để người thuê được sử dụng điện, nước đúng giá.

Theo ông Lợi, trong gần 10 năm, năm nào ông cũng phải bỏ tiền tỷ ra bù lỗ nhưng “lợi nhuận” ông thu về được là những đứa trẻ trong khu, khi nhìn thấy ông đều khoanh tay lễ phép chào. Niềm vui của ông là công nhân này mua xe ô-tô, công nhân kia dành dụm tậu được căn nhà, vợ chồng dắt tay nhau lên tận phòng làm việc của ông rưng rưng nước mắt cảm ơn và xin phép được nhường căn hộ cho người mới. Lâu lâu, ông hay nhận được những món quà đơn sơ của những công nhân trước là cư dân ở đây.

Mấy chục năm lăn lộn trong thương trường, ông Lợi đúc kết một điều, DN cần lợi nhuận để tồn tại nhưng nếu bớt đi một phần lợi nhuận để nhân lên cơ hội có nhà ở, tạo dựng hạnh phúc, biến ước mơ “an cư, lạc nghiệp” vốn xa xỉ đối với công nhân nghèo và người thu nhập thấp trở thành hiện thực thì phần đóng góp đó của mình sẽ có giá trị lâu bền.

Theo quan điểm của ông Lợi, “xây NOXH là dành cho người giàu trong tương lai, chứ không phải cho người thu nhập thấp hiện tại”. Từ suy nghĩ đó, bằng mọi việc làm, lời nói hằng ngày, ông từng bước thay đổi hành vi, hình thành nếp sống văn minh công nghiệp, đô thị cho những công nhân thuê nhà vốn chủ yếu là nông dân

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực hiện hoá giấc mơ có nhà của lao động nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO