Xã hội

Thực hiện nghiêm các quy định tại khu vực cửa khẩu

Nguyễn Quý 11/04/2024 06:56

Liên quan đến việc xuất nhập cảnh và trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới, nhiều người dân TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) bày tỏ kiến nghị cần có sự điều chỉnh các chính sách, tạo sinh kế cho người dân khu vực biên giới.

anh-bai-duoi(2).jpg
Cán bộ Chi cục Hải quan Móng Cái tuyên truyền cho cư dân biên giới liên quan đến việc xuất nhập cảnh và trao đổi hàng hóa qua cửa khẩu. Ảnh: N.Quý.

Từ sau Tết Nguyên đán, lượng hành khách xuất nhập cảnh (XNC), cư dân biên giới qua lại cửa khẩu ngày càng tăng cao. Theo số liệu của Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, trung bình khoảng 19.500 lượt hành khách XNC/ngày, cao điểm ngày 26/3/2024 lên tới 28.076 lượt người XNC.

Cùng với sự gia tăng của khách du lịch làm thủ tục XNC, số lượng người dân sử dụng sổ thông hành cư dân biên giới làm thủ tục XNC để mua bán, trao đổi hàng hóa cũng tăng cao.

Để đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực cửa khẩu, phòng chống việc lợi dụng chính sách cư dân biên giới để tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, UBND TP Móng Cái đã chỉ đạo lực lượng chức năng tại cửa khẩu tăng cường kiểm tra, kiểm soát, thực hiện nghiêm các quy định về thủ tục xuất nhập cảnh và chính sách cư dân biên giới.

Chính việc thắt chặt kiểm soát hoạt động này đã khiến nhiều cư dân biên giới Móng Cái có những phản ứng với lực lượng chức năng. Đỉnh điểm đến ngày 4/4, hàng chục người dân đã tập trung tại trụ sở UBND TP Móng Cái nhằm gây sức ép với chính quyền trong việc nới lỏng hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới. Lãnh đạo TP Móng Cái đã tổ chức 2 cuộc đối thoại với người dân.

Trước đó, năm 2023, cử tri tỉnh Quảng Ninh đã từng kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét, báo cáo Chính phủ sớm sửa đổi, bổ sung quy định tại Phụ lục V Nghị định số 134/2016 ngày 1/9/2016 của Chính phủ về định mức miễn thuế đối với hàng hóa mua bán, trao đổi của cư dân biên giới theo hướng nâng định mức hàng hóa được miễn thuế, áp dụng với cư dân biên giới là công dân Việt Nam, có hộ khẩu thường trú tại các khu vực biên giới. Điều này đảm bảo định mức giá trị hàng hóa miễn thuế tương đương với cư dân biên giới Trung Quốc. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đề nghị thực hiện vấn đề nêu trên theo quy định hiện hành.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết về vấn đề này, ông Đỗ Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết, điều này không thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp chính quyền thành phố và tỉnh.

Vẫn theo ông Tuấn, lãnh đạo TP Móng Cái cùng một số ngành chức năng của TP đã trực tiếp tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe ý kiến, kiến nghị, đồng thời tuyên truyền, giải thích các quy định pháp luật cho người dân liên quan đến việc xuất nhập cảnh và trao đổi hàng hóa qua biên giới. Nhiều ngày qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái và Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã xuống các phường tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến cán bộ và nhân dân trên địa bàn.

Tại các buổi hội nghị, đối thoại này, đại diện người dân các xã, phường biên giới đã được tuyên truyền, giải thích về những nội dung cơ bản của các văn bản pháp luật. Ngoài ra, lãnh đạo các ngành chức năng đã tiếp thu ý kiến, kiến nghị của các công dân để tiếp tục đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, đồng thời đề nghị cư dân biên giới có hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật hiện hành; thực hiện theo sự hướng dẫn, quy trình giải quyết của các lực lượng chức năng tại cửa khẩu.

Ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái trong các ngày 8 và 9/4, người dân đã nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định tại khu vực cửa khẩu, giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và thực hiện phân luồng xuất nhập cảnh tại cửa khẩu theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực hiện nghiêm các quy định tại khu vực cửa khẩu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO