Thực hiện tốt công tác đấu thầu tập trung, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Lan Hương 16/06/2023 10:00

Đây là một trong nội dung đáng chú ý tại Hội thảo về công tác khám chữa bệnh và truyền thông chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) tại Hậu Giang vào ngày 15/6. Hội thảo do Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hậu Giang phối hợp Sở Y tế tổ chức. Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa tham dự và chỉ đạo hội thảo.

Đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh cho người dân

Đánh giá việc triển khai chính sách BHYT tại Hậu Giang, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang cho biết, việc thực hiện chính sách BHYT luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Cụ thể, BHXH tỉnh đã phối hợp và tích cực thực hiện các hoạt động truyền thông về ý nghĩa, lợi ích của việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT; Nghị quyết số 10 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ an sinh xã hội và hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2025; ứng dụng “VssID-BHXH số”... Nhờ đó tính đến cuối tháng 5 toàn tỉnh có 631.513 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 86,62% dân số. Đảm bảo quyền lợi cho trên 599.100 lượt khám chữa bệnh BHYT, với chi phí trên 167,3 tỉ đồng.

Chia sẻ về công tác phối hợp trong công tác đảm bảo quyền lợi cho người dân khi tham gia BHYT, bà Nguyễn Thị Diễm Thuý- Trưởng phòng Khoa giáo, Ban Tuyên giáo tỉnh Hậu Giang cho biết, tính từ năm 2022 đến nay, ngành Tuyên giáo đã tham mưu cấp ủy tổ chức 04 cuộc kiểm tra, 03 cuộc giám sát và 44 cuộc khảo sát các nghị quyết, chỉ thị thuộc lĩnh vực khoa giáo trong đó hầu hết hàng năm các đơn vị đều có tổ chức từ 02 cuộc khảo sát thuộc lĩnh vực BHYT. Bên cạnh đó, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo Sở Y tế tổ chức thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động dịch vụ y tế, nhất là việc tổ chức thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh, nhằm tăng cường vai trò quản lý Nhà nước về lĩnh vực y tế trong đó có BHYT.

“Từ khi có Chỉ thị số 18-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Nghị quyết số 20-NQ/TW và Nghị quyết số 28-NQ/TW của Trung ương đến nay Sở Y tế đã thực hiện trên 30 đợt kiểm tra, giám sát về các lĩnh vực của công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Qua kiểm tra, giám sát, khảo sát cho thấy các đơn vị cấp huyện và cơ sở đã quán triệt và thực hiện khá tốt các nhiệm vụ, giải pháp về nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong đó có việc thực hiện chính sách BHYT theo tinh thần Chỉ thị số 18-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Nghị quyết số 20-NQ/TW và Nghị quyết số 28-NQ/TW của Trung ương”, bà Thúy cho biết.

Từ góc độ bệnh viện, đại diện Bệnh viện Sản nhi Hậu Giang cho biết, chỉ tính riêng từ tháng 7/2020 đến nay, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Hậu Giang đã đảm bảo quyền lợi KCB BHYT cho gần 60 ngàn lượt KCB tại Bệnh viện, với chi phí KCB BHYT gần 48 tỷ đồng. Qua các năm, chi phí KCB BHYT tăng dần lên, năm 2021, chi phí KCB BHYT tại Bệnh viện là 15,1 tỷ đồng; đến năm 2022, chi phí KCB BHYT tại Bệnh viện là 16,8 tỷ đồng, tăng 11,8% so với năm 2021 và qua 05 tháng đầu năm 2023, Bệnh viện đã đảm bảo quyền lợi KCB BHYT cho 11.161 lượt KCB, với chi phí KCB BHYT là 8,6 tỷ đồng, tăng 49,7% so với cùng kỳ năm 2022

Nâng cao chất lượng KCB BHYT

Có được kết quả trên theo BHXH Hậu Giang thời gian qua toàn ngành đã tích cực triển khai các hoạt động truyền thông về chính sách BHYT, nhất là chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025 theo Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh; trách nhiệm, nghĩa vụ, ý thức chấp hành pháp luật BHYT của người SDLĐ và NLĐ; cũng như tăng cường truyền thông về ứng dụng VssID...

Theo Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa nâng cao chất lượng KCB BHYT là giải pháp then chốt để tiến tới đạt độ bao phủ về BHYT toàn dân.

Đồng thời, BHXH tỉnh tích cực thực hiện tuyên truyền bằng hình thức đối thoại trực tiếp với người dân, truyền thông theo nhóm nhỏ, phối hợp với Bưu điện và các cơ quan, ban ngành cấp huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền và hội nghị khách hàng để vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình. Trong năm 2022 và 5 tháng đầu năm 2023, BHXH tỉnh phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu và UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức được 612 cuộc ra quân, đối thoại, truyền thông nhóm nhỏ và đã phát triển được 15.561 người tham gia BHYT; đồng thời tổ chức được 748 hội nghị khách hàng với 28.984 người tham dự, qua đó phát triển được 10.879 người tham gia BHYT.

Điểm nổi bật trong thời gian qua là BHXH tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND ngày 6/7/2022 quy định chính sách hỗ trợ an sinh xã hội và hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số đối tượng giai đoạn 2022-2025. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện kiện toàn Ban Chỉ đạo các cấp và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, năm 2022, toàn tỉnh có 687.450 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 94,24% dân số và đạt 101,54% chỉ tiêu được UBND tỉnh giao; đến hết tháng 5/2023 có 631.513 người tham gia BHYT, đạt 92,34% chỉ tiêu được giao năm 2023, Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang Nguyễn Thị Thanh Xuân cho biết.

Mặc dù đạt được kết quả trên song để đảm bảo chất lượng KCB BHYT cho người dân bà Nguyễn Thị Thanh Xuân cho biết, sẽ tiếp tục có các giải pháp phối hợp Sở Y tế và các cơ sở KCB BHYT nâng cao chất lượng KCB BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT. Theo đó phối hợp Sở Y tế và các cơ sở KCB đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế; không để thiếu thuốc, y tế vật tư phục vụ công tác KCB BHYT và không để người bệnh BHYT phải tự mua thuốc, vật tư y tế thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT. Cùng với đó, tiếp tục phối hợp với Sở Y tế rà soát kế hoạch đấu thầu các thuốc chưa lựa chọn được nhà thầu, có giải pháp mua sắm trực tiếp đối với các thuốc gần hết số lượng trúng thầu để đảm bảo thuốc phục vụ KCB BHYT.Đồng thời xây dựng kế hoạch phối hợp với Sở Y tế kiểm tra các cơ sở KCB BHYT có chi phí KCB BHYT gia tăng bất thường: kéo dài ngày điều trị, chỉ định điều trị nội trú một số bệnh có thể cấp toa ngoại trú; chỉ định dịch vụ kỹ thuật, chỉ định cận lâm sàng, chỉ định vào viện khi chưa thật sự cần thiết hoặc phù hợp với tình trạng bệnh.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa đánh giá cao các mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT tại Hậu Giang. Đồng thời, đề nghị BHXH tỉnh và Sở Y tế tăng cường phối hợp hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng KCB BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT; cũng như phối hợp đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác KCB BHYT.

Theo Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa nâng cao chất lượng KCB là một trong những giải pháp then chốt để thu hút và giữ vững số người tham gia BHYT. Chính vì vậy giữa hai ngành BHXH và Sở Y tế cần có sự phối hợp để nâng cao chất lượng KCB BHYT. Song hành với giải pháp này cần tiếp tục phổ biến, nhân rộng những cách làm, mô hình hay trong vận động người dân tham gia BHYT. Có như vậy mới thực hiện được mục tiêu hướng đến BHYT toàn dân như lộ trình đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực hiện tốt công tác đấu thầu tập trung, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO