Thuốc đắng dã tật

Tinh Anh 07/07/2021 10:30

Công an huyện Đạ Tẻh (tỉnh Lâm Đồng) vừa khởi tố một nữ bệnh nhân Covid-19 ở xã Mỹ Đức, về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người. Người phụ nữ này bị cáo buộc đã có hành vi gian dối trong khai báo y tế, làm lây lan đại dịch Covid-19 cho nhiều người khác, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch của địa phương.   

Nữ bệnh nhân ở tỉnh Lâm Đồng không phải là trường hợp đầu tiên bị khởi tố vì sự thiếu ý thức, gây ra hiểm họa chết người cho cộng đồng. Trước đó, hàng loạt các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Tiền Giang... cũng đã nhanh chóng khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với những kẻ cố gieo rắc bệnh tật.

Dư luận xã hội đánh giá cao việc khẩn trương thực thi chức trách, phận sự của các cơ quan bảo vệ pháp luật tại các địa phương nêu trên, vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, lại tăng tính răn đe, phòng ngừa chung.

Đáng tiếc, có những địa phương mặc dù được lãnh đạo cấp cao yêu cầu xem xét, xử lý nghiêm minh theo pháp luật đối với những người vô ý thức, làm lây lan đại dịch Covid-19 trong cộng đồng, nhưng suốt một thời gian dài không có động tĩnh gì. Báo chí, dư luận xã hội cũng đã nhiều lần lên tiếng, nhưng sự việc vẫn rơi vào im lặng, không có hồi âm.

Cụ thể, chẳng ở đâu xa, ngay TP Hà Nội – Thủ đô của cả nước, cơ quan bảo vệ pháp luật lại chưa xử lý nghiêm minh người làm lây lan đại dịch Covid-19 trong cộng đồng. “Nói có sách, mách có chứng”, vào trung tuần tháng 5, cặp vợ chồng giám đốc một doanh nghiệp nhà nước đã cố tình trốn khai báo y tế, khai báo gian dối, làm lây lan Sars-CoV-2 cho nhiều người. Tại thời điểm đó, từ Thường trực Thành ủy Hà Nội, tới lãnh đạo UBND TP Hà Nội cũng đã yêu cầu công an vào cuộc điều tra, xử lý. Song, tới nay chưa thấy cơ quan bảo vệ pháp luật của TP Hà Nội thực hiện bất cứ biện pháp tố tụng nào.

Cứ cho là cả hai vợ chồng vị giám đốc nọ còn đang phải điều trị bệnh Covid-19 nên chưa tiện. Nhưng chí ít cơ quan công an cũng cần khởi tố vụ án để điều tra, chứ không thể là lặng thinh như vậy. Sự im lặng đáng sợ đó khiến nhiều ý kiến lo lắng vụ việc vợ chồng vị giám đốc làm lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng sẽ “chìm xuồng”.

Nhiều người hiểu biết pháp luật thì không lo vụ việc sẽ được xuê xoa, bỏ qua, hay có tiêu cực nhấm nháy gì để giúp những người có liên quan thoát tội. Song, nếu đủ căn cứ thì Công an TP Hà Nội cần phải xử lý ngay, chứ không nên “câu giờ”, khiến cho dư luận hiểu nhầm dẫn đến bàn tán xôn xao, tạo cơ hội cho các thế lực thù địch lợi dụng để chống phá.

Chí ít thì việc chậm trễ xử lý những kẻ vô ý thức làm lây lan Sars-CoV-2 trong cộng đồng cũng khiến cho nhiều người khác noi theo... gương xấu. Điều này trên thực tế đã xảy ra. Chẳng phải mới đây, UBND TP Hà Nội đã phải gửi công điện khẩn yêu cầu chấn chỉnh đó sao?

Và mới cách đây vài ngày thôi, một bảo vệ tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long đã “học theo” thói xấu của cặp vợ chồng giám đốc kể trên. Bệnh nhân này sau khi từ huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) trở về Hà Nội đã trốn không khai báo y tế, làm lây lan Sars-CoV-2 cho nhiều người khác, gây nguy cơ bùng phát đại dịch Covid-19 tại KCN này.

Vậy là bao nhiêu cố gắng, nỗ lực của chính quyền và nhân dân Thủ đô trong việc khống chế, kiểm soát đại dịch Covid-19 đã “đổ sông, đổ bể” chỉ vì sự vô ý thức của một vài người. Sau nhiều ngày phải đóng cửa phòng dịch, đến nay các hàng quán mới được mở cửa trở lại không lâu thì lại có nguy cơ phải ngừng kinh doanh vì phát sinh các ổ dịch.

Như thế há chẳng phải sự vô ý thức của một vài người không chỉ khiến cho cộng đồng xã hội mất an toàn, mà còn khiến kinh tế bị đình trệ không thể phát triển hay sao? Nhiều hộ kinh doanh, doanh nghiệp và người dân sẽ phải điêu đứng, gặp vô vàn khó khăn chỉ vì có những kẻ coi thường pháp luật. Câu hỏi đặt ra: Vì sao họ dám nhờn luật?

Đơn giản vì từng có tiền lệ xấu nhưng chưa bị xử lý, lý gì người khác phải sợ? Khi mà cặp vợ chồng giám đốc doanh nghiệp nhà nước kia chưa bị làm sao cả, thì còn nhiều người khác rất có thể “vô tư” coi thường kỷ cương phép nước, bất chấp pháp luật. Người xưa nói: Thuốc đắng dã tật. Vì thế, TP Hà Nội hãy thực hiện nghiêm minh pháp luật như những tỉnh, thành phố khác, có vậy mới khiến nhiều người biết sợ mà không làm càn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thuốc đắng dã tật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO