Báo Đại Đoàn Kết Du lịch

Thước đo niềm tin và chất lượng dịch vụ

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Thước đo niềm tin và chất lượng dịch vụ

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News
Thước đo niềm tin và chất lượng dịch vụ
Khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu là bà Karolina Agnieszka (áo trắng) đến từ Ba Lan. Ảnh: S.G.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc vừa chính thức đón vị khách du lịch quốc tế thứ 20 triệu. Con số này đã phản ánh tốc độ tăng trưởng vượt trội và dư địa phát triển lớn của du lịch Việt Nam trong giai đoạn mới.

Từ mốc 10 triệu lượt khách quốc tế năm 2016 đến 20 triệu lượt năm 2025, du lịch Việt Nam đã tăng gấp đôi quy mô chỉ sau chưa đầy một thập kỷ. Du lịch Việt Nam đang ghi nhận mức tăng trưởng xứng đáng với vai trò một ngành kinh tế tổng hợp, đi đầu trong phục hồi và đóng góp ngày càng lớn cho tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong: Lần đầu tiên trong 65 năm hình thành và phát triển, ngành du lịch Việt Nam đạt được cột mốc này trong một năm, một dấu mốc mang ý nghĩa lịch sử, đồng thời đặt ra những yêu cầu mới cho giai đoạn phát triển tiếp theo của ngành kinh tế tổng hợp có sức lan tỏa lớn nhất hiện nay.

Ông Hồ An Phong đánh giá, việc đạt cột mốc này càng có ý nghĩa sâu sắc trong bối cảnh du lịch toàn cầu vừa trải qua giai đoạn khó khăn chưa từng có do đại dịch Covid-19. Kể từ khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022, ngành du lịch đã phục hồi và tăng trưởng liên tục: năm 2023 đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế; năm 2024 đạt 17,6 triệu lượt; và năm 2025 dự kiến đón trên 21 triệu lượt, vượt xa mức 18 triệu lượt của năm 2019 – thời điểm trước đại dịch.

Sự bứt phá của du lịch Việt Nam thời gian qua được thúc đẩy bởi các chính sách đột phá về thị thực, mở rộng diện miễn thị thực, triển khai thị thực điện tử, kéo dài thời hạn lưu trú; mở rộng kết nối hàng không với các thị trường trọng điểm; đổi mới mạnh mẽ công tác xúc tiến - quảng bá theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ và tăng cường hợp tác công - tư; cùng với đó là đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, từng bước xây dựng môi trường du lịch chuyên nghiệp, lành mạnh và hấp dẫn.

Việc lựa chọn Phú Quốc là nơi ghi dấu mốc 20 triệu lượt khách quốc tế mang ý nghĩa vượt ra ngoài phạm vi địa phương. Đây là sự lựa chọn có tính biểu tượng cho một mô hình phát triển du lịch mới của Việt Nam: hội tụ chính sách, hạ tầng, sản phẩm và năng lực tổ chức ở chuẩn mực quốc tế.

Phú Quốc là địa phương duy nhất tại Việt Nam được áp dụng chính sách miễn thị thực cho toàn bộ du khách quốc tế với thời hạn lưu trú dài ngày, một cơ chế thử nghiệm quan trọng trong tư duy cạnh tranh điểm đến. Song song với đó là hệ sinh thái du lịch được đầu tư đồng bộ, từ hàng không, lưu trú cao cấp, vui chơi - giải trí đến các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật và sự kiện quy mô lớn. Không gian phát triển của Phú Quốc vì thế không dừng lại ở một điểm nghỉ dưỡng biển đảo, mà đang được định hình như một trung tâm du lịch, giải trí, trải nghiệm và sự kiện mang tầm khu vực. Việc đảo Ngọc được lựa chọn đăng cai APEC 2027 cho thấy Phú Quốc đã bước sang một nấc thang phát triển mới, nơi du lịch gắn chặt với ngoại giao, kinh tế và hình ảnh quốc gia.

Trong bối cảnh cạnh tranh điểm đến ngày càng gay gắt, lượng khách quốc tế không đơn thuần là chỉ số thị trường, mà là thước đo niềm tin. Việc Việt Nam vượt mốc 20 triệu lượt khách cho thấy niềm tin của du khách quốc tế vào một điểm đến an toàn, ổn định, cởi mở và giàu trải nghiệm.

Dung Hòa