Chính trị

Thuốc nào được bán thương mại điện tử?

H.Vũ 13/08/2024 07:01

Ngày 12/8, tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

anh-bai-tren(2).jpg
Quang cảnh phiên họp. Nguồn: Quochoi.vn

Quy định cụ thể các loại thuốc được bán thương mại điện tử

Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, về chính sách của Nhà nước về dược và phát triển công nghiệp dược, nhiều đại biểu đề nghị quy định cụ thể, làm rõ các chính sách và đề nghị có chính sách đột phá để công nghiệp dược Việt Nam có thể trở thành nền công nghiệp mũi nhọn.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng quy định những nguyên tắc chung trong chính sách của Nhà nước về dược tại Điều 7 sửa đổi; cụ thể lĩnh vực ưu tiên phát triển công nghiệp dược và các ưu đãi, hỗ trợ để phát triển công nghiệp dược tại Điều 8 sửa đổi; giao Chính phủ quy định chi tiết để bảo đảm triển khai thực hiện.

Về kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo phương thức thương mại điện tử, tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng quy định cụ thể loại thuốc được bán lẻ và và các loại thuốc được bán buôn theo phương thức thương mại điện tử tại khoản 1a Điều 42 sửa đổi, bổ sung các hành vi bị nghiêm cấm tại khoản 17, 18 Điều 6 sửa đổi. Quy định trách nhiệm bảo mật thông tin của người mua và giao Bộ trưởng Bộ Y tế quy định việc tư vấn, hướng dẫn sử dụng thuốc và tổ chức việc giao thuốc đến người mua tại điểm b và d khoản 4 Điều 42 sửa đổi.

Về quản lý giá thuốc, tiếp thu ý kiến đại biểu, thể hiện tính chất đặc thù trong quản lý giá thuốc, dự thảo Luật quy định về công bố giá bán buôn thuốc dự kiến thay cho thủ tục kê khai giá bán buôn thuốc, để tránh nhầm lẫn với biện pháp kê khai giá trong Luật Giá. Theo đó, dự thảo Luật đã bổ sung giải thích từ ngữ “giá bán buôn thuốc dự kiến”, “công bố giá bán buôn thuốc dự kiến”, “công bố lại giá bán buôn thuốc dự kiến”, “mặt hàng thuốc tương tự”, xác định rõ chủ thể thực hiện thủ tục, cơ quan tiếp nhận thủ tục tại các khoản 46, 47 và 48 Điều 2 sửa đổi; biện pháp khi phát hiện công bố giá cao bất hợp lý tại khoản 4 Điều 107 sửa đổi.

Dự thảo Luật cũng đã quy định cụ thể hơn về biện pháp quản lý giá tại Điều 107 về các biện pháp quản lý giá thuốc, đồng thời quy định trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, cơ sở kinh doanh dược liên quan tới thực hiện các biện pháp quản lý giá thuốc.

Quản lý oxy y tế thế nào?

Về quản lý oxy y tế, theo bà Nguyễn Thuý Anh, tại báo cáo thẩm tra trình tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, Ủy ban Xã hội đã đề nghị không điều chỉnh sản phẩm oxy y tế tại dự thảo Luật do không phù hợp với phạm vi điều chỉnh của Luật Dược. Trong khi đó, Bộ Y tế vẫn mong muốn đưa quy định về oxy y tế vào dự thảo Luật này.

Thường trực Ủy ban Xã hội thấy rằng, trước đây oxy y tế được điều chỉnh trong các Nghị định về quản lý trang thiết bị y tế, song Nghị định số 98/2021/NĐ-CP và Nghị định số 07/2023/NĐ-CP sửa đổi Nghị định số 98/2021/NĐ-CP lại không quy định sản phẩm này. Tiếp tục nhất quán với ý kiến đã nêu tại báo cáo thẩm tra, Ủy ban Xã hội đề nghị Chính phủ sớm khắc phục khoảng trống pháp lý đối với sản phẩm này bằng cách ban hành hoặc trình ban hành theo thẩm quyền văn bản quy phạm pháp luật để quản lý oxy y tế và các sản phẩm khí khác dùng trong y tế.

“Đây là vấn đề còn có ý kiến khác nhau giữa Cơ quan chủ trì soạn thảo và Cơ quan chủ trì thẩm tra, Thường trực Ủy ban Xã hội xin báo cáo và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến chỉ đạo” - bà Anh nói và cho biết nếu cần có thể nghiên cứu quy định giao Chính phủ quy định chi tiết về khí y tế Nghị quyết của Kỳ họp tới hoặc sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh theo thủ tục rút gọn, trong đó quy định 1 Điều về khí y tế dùng trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, tương tự như quy định về thiết bị y tế dùng trong khám bệnh, chữa bệnh.

Liên quan đến vấn đề trên, phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, hiện còn một vấn đề vẫn có ý kiến khác nhau giữa Thường trực Ủy ban Xã hội và Bộ Y tế về quy định về oxy y tế. Đây là nội dung có tính chuyên môn sâu, có đưa hay không đưa vào dự thảo Luật, và nếu không đưa vào dự thảo Luật này thì đưa vào Luật nào hay văn bản có tính pháp lý nào của Chính phủ?

Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là sản phẩm đặc biệt đưa vào cơ thể người bệnh để chữa bệnh nên phải được Luật quy định với các quy phạm có tính nguyên tắc. Vì quyền lợi của người bệnh, có quy định pháp luật về khí y tế thì bảo hiểm y tế sẽ chi trả cho người bệnh khi sử dụng loại khí này. Do đó, trong khi chưa được điều chỉnh trong Luật, có thể xem xét cân nhắc đưa nội dung này vào Nghị quyết Kỳ họp Quốc hội hoặc Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, dù là quy định trong văn bản Luật, Nghị quyết hay Nghị định thì phải bao hàm các loại khí sử dụng trong y tế trong khám bệnh, chữa bệnh. Không nên chỉ đề cập mỗi đến oxy y tế. Trong trường hợp cần thiết, có thể đưa ra 2 phương án trình tại hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách sắp tới để các đại biểu Quốc hội đánh giá, thảo luận, cho ý kiến thêm.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, Bộ Chính trị đã có Quy định số 178-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật. Vì vậy phải rà soát lại trong dự thảo Luật có nhóm lợi ích nào không để điều chỉnh với tinh thần trách nhiệm rất cao.

“Đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo là Bộ Y tế phải tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại biểu Quốc hội, cơ quan thẩm tra phải có chính kiến rõ ràng, công tâm, khách quan, không bị bất cứ cá nhân nào, tổ chức nào tác động trong quá trình sửa đổi Luật”-Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị, cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra tiếp tục rà soát dự thảo Luật để bảo đảm thống nhất với các luật có liên quan và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Rà soát các thuật ngữ, giải thích từ ngữ để làm tường minh các nội dung.

Bên cạnh đó, Thường trực Ủy ban Xã hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, các cơ quan có liên quan xin ý kiến các chuyên gia, đối tượng chịu sự tác động của dự án Luật này, bảo đảm tính khả thi, đột phá của dự thảo Luật trong lĩnh vực phát triển công nghiệp dược. Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật và thực hiện đầy đủ các quy trình trước khi trình Quốc hội thông qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thuốc nào được bán thương mại điện tử?