Chiều 21/3, tại Đồng Nai, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã thực hiện "thưởng nóng" 3 nhân viên Trạm gác chắn tàu Bửu Hòa. Đây là 3 nhân viên đã nhanh nhạy ứng phó khi cầu Ghềnh sập, kịp thời ngăn đoàn tàu đang lao đến.
Những người được khen thưởng gồm: Phan Tiến Dũng, Phạm Tiến Dũng (cùng ngụ tại Khu tập thể đường sắt, thành phố Biên Hòa) và ông Ngô Việt Hải (ngụ phường Long Bình, thành phố Biên Hòa).
Anh Phan Tiến Dũng, một trong 3 nhân viên Trạm gác chắn tàu Bửu Hòa đã kịp thời "chặn" đoàn tàu khỏi lao xuống sông khi cầu Ghềnh bị sập.
Theo ông Mai Thanh Phương, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, trong vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh trưa 20/3, các nhân viên gác chắn trên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc; quan sát nhạy bén, phản ứng nhanh nên đã phát hiện sự cố cầu bị sập, qua đó cảnh báo để tàu số hiệu 2542 dừng kịp thời (dừng cách địa điểm cầu bị sập hơn 200m). Bằng công việc cụ thể, những nhân viên trên đã ngăn được một vụ tai nạn đường sắt, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhiều người.
Trước đó, vào lúc 11h38 phút ngày 20/3, anh Phan Tiến Dũng nhận lệnh đóng chắn đón tàu hàng 2542 chạy từ hướng ga Dĩ An qua ga Biên Hòa đang xin đường qua cầu Ghềnh.
Sau khi nhận tín hiệu xin đường, anh Phan Tiến Dũng cùng 2 nhân viên cùng ca trực đã ra ngoài đường sắt kiểm tra lại an toàn một lần nữa. Lúc này, anh Phan Tiến Dũng nhìn về phía Bắc (phía cầu Ghềnh) thì phát hiện một người dân ở phía xa đang chạy về phía mình như muốn thông báo một điều gì đó rất khẩn cấp.
Ngay sau đó, anh Phan Tiến Dũng bảo anh Ngô Việt Phái cầm cờ đỏ chạy lại chỗ người dân kiểm tra xem có chuyện gì. Đồng thời, anh Phan Tiến Dũng cũng nói anh Phạm Tiến Dũng cầm cờ đỏ chạy về hướng đoàn tàu hàng đang đến.
Khi anh Phái chạy đến và phát hiện cầu Ghềnh đang bị sà lan kéo sập thì lập tức giơ cờ đỏ báo hiệu. Anh Phan Tiến Dũng nhìn thấy và ra hiệu cho anh Phạm Tiến Dũng dừng khẩn cấp đoàn tàu chở hàng. Lúc này, đoàn tàu chỉ cách cầu Ghềnh khoảng 200m.
Sau khi tàu dừng, anh Phan Tiến Dũng đã cấp báo cho các ban ngành, đơn vị liên quan theo đúng quy trình và có phương án xử lý khẩn cấp đối với các đoàn tàu khác có lịch trình sắp qua khu vực này.