Tiềm ẩn Zika

Mai Phương 25/09/2016 10:58

Tổ chức Y tế Thế giới nhận định chủng virus Zika phát hiện tại Việt Nam và nhiều nước trong khu vực có nguồn gốc châu Á, không phải xâm nhập từ bên ngoài. Vì thế dịch bệnh do virus Zika có nguy cơ lan rộng và Việt Nam cũng không nằm ngoài nguy cơ đó.

Tiềm ẩn Zika

Phun thuốc sát trùng ngăn ngừa muỗi gây bệnh.

Hiện đã có 72 quốc gia và vùng lãnh thổ thông báo có sự lưu hành hoặc lây truyền virus Zika. Đặc biệt gần đây, dịch bệnh đang gia tăng nhanh tại Singapore và Thái Lan. Đã có 7 quốc gia ASEAN đã ghi nhận các trường hợp nhiễm virus Zika. Chỉ có 3 nước là Lào, Brunei, Myanmar chưa ghi nhận có ca bệnh nào.

Tại cuộc họp trực tuyến ứng phó với dịch Zika giữa Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, virus Zika tồn tại trong nội địa của nước ta, không phải xâm nhập từ bên ngoài. 2 người nước ngoài nhiễm Zika mới đây nhưng chưa rõ thời gian bị nhiễm. Kết quả giải trình tự gene cho thấy, mẫu virus tại Khánh Hòa có nguồn gốc từ châu Á và mẫu virus tại TP HCM có nguồn gốc từ châu Mỹ.

Theo báo cáo của Cục Y tế Dự phòng, tại Việt Nam, đến giữa tháng 9, hệ thống giám sát dịch bệnh đã xét nghiệm gần 3.000 mẫu bệnh phẩm tại 45 tỉnh, thành phố và đã phát hiện 3 trường hợp dương tính với virus Zika tại TP HCM, Khánh Hòa, Phú Yên. Bộ Y tế nhận định các ổ dịch virus Zika ở Việt Nam hiện nay là các ca bệnh đơn lẻ, sắp tới có thể tiếp tục ghi nhận thêm các trường hợp mắc bệnh mới.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, dịch bệnh do virus Zika bùng phát khá rầm rộ ở các nước xung quanh. Chủng virus phát hiện không phải lan truyền từ các nước Nam Mỹ mà có nguồn gốc châu Á từng lưu hành tại một số nước trước đó. Trong khi đó, mật độ muỗi Aedes ở nước ta cao, là trung gian truyền 3 bệnh gồm Zika, sốt xuất huyết và Chikungunia.

“Biện pháp hàng đầu hiện nay để phòng chống dịch bệnh do virus Zika chính là diệt bọ gậy, diệt lăng quăng, diệt muỗi, tránh để muỗi đốt”- Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh đồng thời cho biết, ngành y tế sẽ tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý các ổ dịch, tăng cường lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm cho các đối tượng có nguy cơ cao, lấy cả mẫu muỗi để nghiên cứu và chia sẻ với quốc tế.

Việt Nam hiện nay đã triển khai sử dụng test chẩn đoán Trioplex để giám sát sàng lọc đồng thời 3 bệnh gồm: Zika, sốt xuất huyết, Chykunguinia để phát hiện nhanh các trường hợp mắc bệnh nghi ngờ do virus Zika.

Hiện tại, chưa có nước nào trong khu vực khuyến cáo hạn chế hay cấm du lịch, đi lại để phòng bệnh do virus Zika. Bộ Y tế nhiều nước đang tiếp tục đẩy mạnh giám sát các hành khách nhập cảnh, nhất là các trường hợp đi về từ vùng dịch.

Đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất của dịch bệnh này là phụ nữ mang thai, vì virus Zika có thể gây dị tật ở trẻ sơ sinh. Song, không phải phụ nữ nào có thai nhiễm virus này cũng gây dị tật cho thai nhi. Những trường hợp có thể có nguy cơ là mang thai trong 3 tháng đầu ở vùng có dịch, nếu có các triệu chứng như sốt, kết hợp viêm kết mạc, nổi ban, đau khớp thì đến các cơ sở y tế để được theo dõi.

Ở nước ta, chi phí khám, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc bệnh nhân nhiễm virus Zika được BHYT thanh toán.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiềm ẩn Zika

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO