"Tiệm café bên rìa thế giới" - nơi gieo mầm ước mơ thiện nguyện

Thanh Phương 05/09/2023 19:49

Tiệm café 0 đồng của chàng trai 8X Lê Thành mở ra với mong muốn gây quỹ thiện nguyện, từ đó gieo mầm những ước mơ cho các hoàn cảnh còn khó khăn.

Tiệm café bên rìa thế giới

Tiệm café 0 đồng là nơi lan tỏa những tấm lòng nhân ái.

“Tiệm café bên rìa thế giới” là cách mà anh Lê Thành gọi tiệm café 0 đồng của mình. Trong một thế giới rộng lớn, khi mà tất cả mọi người đều thích ở những nơi đông vui, náo nhiệt nhất thì anh Thành lại chọn cho mình một nơi “bên rìa thế giới”, tách biệt với những ồn ào.

Đây có lẽ chính là phương châm làm thiện nguyện của anh Thành “thầm lặng, không ồn ào, tránh xa khỏi những điều phù phiếm”. Đối với anh chàng này, vấn đề “được công nhận” hay “công nhận” đã không còn quan trọng, làm việc thiện chỉ cần xuất phát từ chính tấm lòng.

Những hạt café ngon nhất được anh Thành lựa chọn cùng với kỹ thuật xay, pha thủ công đã cho ra những ly café đong đầy cảm xúc.

Qua tìm hiểu PV được biết, những người đến với tiệm café 0 đồng đều là những người bạn có cùng suy nghĩ, chung chí hướng làm sao có thể đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của mình để hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn cho những người còn khó khăn. “Đến với tiệm café 0 đồng, mỗi vị khách uống café sẽ không phải trả tiền, thay vì đó họ có thể ủng hộ tiền để cùng mình gây quỹ cho các dự án thiện nguyện”, anh Thành cho biết.

Nhớ lại khoảng thời gian bắt đầu triển khai mô hình tiệm café 0 đồng, anh Thành bồi hồi: “Mọi thứ xuất phát từ chính tấm lòng muốn chia sẻ, giúp đỡ của mình”. Nghĩ là làm, anh Thành lựa chọn cho mình một cách làm mà chắc chắn không ai có thể nghĩ tới được.

Tiệm café 0 đồng được dựng lên chỉ từ chiếc bàn gấp, đôi ba cái ghế nhỏ và một vài dụng cụ pha chế đơn giản. Anh Thành mong rằng mỗi ly café đến tay khách hàng đều đong đầy cảm xúc và đánh thức được trái tim, tấm lòng nhân ái để cùng chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Ngôi trường mầm non Lũng Chang trong những ngày đầu mới xây dựng.

Trong hơn 5 tháng hoạt động, tiệm cafe 0 đồng đã gây quỹ để đóng góp vào dự án Trường mầm non Lũng Chang (thuộc quỹ Đèn Đom Đóm). Đây là ngôi trường nằm tại khu vực miền núi Cao Bằng, nơi mọi thứ còn rất khó khăn, thiếu thốn, để vào tận nơi phải đi bộ gần 10 cây số.

Dự kiến, thời gian hoàn thành ngôi trường sẽ kịp thời điểm vào năm học mới để các em nhỏ được học tập trong môi trường khang trang và sạch đẹp. Ở vùng núi cao còn nhiều khó khăn, ngôi trường mới sẽ thắp sáng lên sự hy vọng, niềm tin yêu để hướng tới một ngày mai thật tốt đẹp.

“Ai cũng nghĩ tôi điên rồ”

“Trao tặng những thứ còn thiếu, sự chân thành và tấm lòng chính là giá trị quý nhất” là điều anh Thành luôn tâm niệm.

Bất cứ ai khi nghe đến mô hình Tiệm café 0 đồng để làm thiện nguyện đều cảm thấy thật bất ngờ, thậm chí theo cách mà anh Thành kể lại thì “thật là điên rồ”. Thế nhưng, cho đi để nhận lại, điều anh Thành nhận lại chính là sự đồng cảm và tấm lòng yêu thương, sẻ chia đối với mỗi hoàn cảnh khó khăn.

Trong hành trình trekking (hoạt động du lịch dã ngoại, người tham gia sẽ đi bộ đường dài trên những địa hình phức tạp để khám phá thiên nhiên) qua không biết bao nhiêu cánh rừng, ngọn núi, anh Thành nghẹn lòng trước những khu vực còn nhiều khó khăn. Đã có lần anh chàng 8X mang trên vai những quyển truyện, cuốn sách cũ để dành tặng cho những em nhỏ ở vùng núi cao, “mặc dù không có gì nhiều nhưng nó đã mang lại niềm vui và nguồn tri thức, trở thành hành trang cho các bé”.

Sau mỗi hành trình trekking, anh Thành dành ra 10% từ lợi nhuận để “tri ân” những vùng đất đã đi qua bằng những hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn. Theo chia sẻ của anh Thành, khi mình có thể kiếm sống từ việc trải nghiệm, khám phá những vùng đất này thì đây sẽ là món quá thay lời cảm ơn, tri ân và sự trân trọng.

Điều anh Thanh tâm niệm nhất khi làm thiện nguyện chính là “Trao tặng những thứ còn thiếu, sự chân thành và tấm lòng chính là giá trị quý nhất”. Trong thời gian tới, tiệm café 0 đồng vẫn sẽ được duy trì để “tiếp bước” cho những ước mơ và là nơi để trao gửi những tấm lòng nhân ái.

Nguồn cảm hứng cho những hành động tích cực là điều anh Thành đã lan tỏa qua mỗi hành trình trekking, thu hút nhiều người cùng tham gia.

Là một người yêu thích các hoạt động cộng đồng và lan tỏa giá trị, anh Thành còn là chủ nhân của những tour trekking 0 đồng “chữa lành”. Từ năm 2016, anh Thành đã tự tổ chức các tour trekking và trực tiếp đồng hành. Hành trình trekking dài khoảng 10km sẽ giúp mỗi người thư giãn, gạt đi mọi lo toan để hòa mình vào thiên nhiên, từ đó cân bằng cả về thể xác lẫn tâm hồn.

Qua mỗi chặng hành trình trekking, điều mà anh Thành mong muốn chính là mở ra nguồn cảm hứng và lan tỏa năng lượng tích cực. Qua đó, mỗi người sẽ sống trọn vẹn trong từng phút giây và làm được thật nhiều điều có ích, trao đi và nhận lại thật nhiều những yêu thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Tiệm café bên rìa thế giới" - nơi gieo mầm ước mơ thiện nguyện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO