Tiêm vaccine xuyên Tết: Sự an toàn của người dân là trên hết

Gia Bảo - Phạm Sỹ 25/01/2022 20:44

Ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa ký ban hành Chỉ thị hỏa tốc số 03 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo công tác y tế dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đáng chú ý, trong Chỉ thị yêu cầu các địa phương tổ chức các điểm tiêm cố định, lưu động, thực hiện chiến dịch cao điểm tiêm chủng xuyên Tết Nguyên đán từ ngày 1/2/2022 đến ngày 28/2/2022.

Tiêm vaccine cho người dân trên địa bàn quận Thanh Xuân. Ảnh: Ngọc Anh

Chiến dịch cao điểm tiêm chủng

Theo số liệu của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (17-23/1), Hà Nội ghi nhận tổng số 20.407 ca mắc Covid-19. So với 1 tuần trước đó (10-16/1), tổng số ca nhiễm của Hà Nội là 20.419 ca, giảm 12 ca. Tuy nhiên, số ca tử vong theo công bố của Bộ Y tế tại Hà Nội trong tuần lại tăng lên, tổng số 95 ca. Số ca tử vong tăng lần lượt 25 ca so với tuần 10-16/1 (70 ca) và 60 ca so với tuần 3-9/1 (35 ca).

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã ra Chỉ thị 03, trong đó có yêu cầu các địa phương siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác phòng, chống dịch. Không gây khó khăn cho người dân, nhất là trong dịp về quê ăn Tết nhưng phải đảm xử lý kịp thời các tình huống xảy ra.

Chỉ thị yêu cầu các địa phương rà soát, thống kê, lập phương án các trường hợp trong độ tuổi nhưng chưa được tiêm chủng, người từ chối tiêm trên địa bàn; Tổ chức các điểm tiêm cố định, lưu động, thực hiện chiến dịch cao điểm tiêm chủng xuyên Tết Nguyên đán từ ngày 1/2/2022 đến ngày 28/2/2022 theo lời phát động của Thủ tướng Chính phủ nhằm triển khai “Thần tốc” và “Thần tốc hơn nữa” việc tổ chức tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại theo hướng dẫn của ngành y tế.

Đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động người dân tham gia tiêm chủng dịp Tết Nguyên đán đồng thời tiếp tục rà soát người trên 50 tuổi, người có bệnh lý nền, người có nguy cơ cao không thể đến các điểm tiêm chủng để tổ chức tiêm tại nhà; rà soát tiêm đủ liều vaccine cho trẻ từ 12 tuổi trở lên để không bỏ sót, chuẩn bị cho học sinh đến trường an toàn; phấn đấu hoàn thành việc tiêm phủ mũi 3, mũi bổ sung, mũi nhắc lại trong Quý I năm 2022.

Thực hiện Chỉ thị, các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đang tích cực triển khai công tác tiêm chủng. Tại quận Thanh Xuân - “vùng vàng” theo cấp độ dịch của thành phố, đang “thần tốc” tổ chức tiêm mũi 3 vaccine ngừa Covid-19 cho người dân của 3 phường Kim Giang, Khương Đình, Hà Đình với 2.400 dân tại điểm tiêm ghép Trường THCS Kim Giang. Nhiều cụ già mắc bệnh nền hoặc đi lại khó khăn được nhân viên y tế đến tiêm tận nhà. Dự kiến trong tuần cuối cùng của năm cũ Tân Sửu, quận Thanh Xuân sẽ tổ chức thêm nhiều đợt tiêm chủng nữa để hoàn thành mũi 3 cho những người đã đủ thời gian.

Đại diện Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân cho biết, hiện tại dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quận rất phức tạp, số người mắc Covid-19 tăng cao. Trong đợt dịch thứ 4, từ ngày 27/4/2021 đến 31/12/2021, quận Thanh Xuân ghi nhận 3.031 ca F0, tuy nhiên chỉ trong 21 ngày đầu năm 2022 quận Thanh Xuân đã ghi nhận 3.531 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 1.845 ca cộng đồng.

Để đảm bảo cho người dân được an toàn đón Tết, quận Thanh Xuân đẩy mạnh việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 mũi 3 cho người dân. Hiện đã có 60.000 người được tiêm mũi 3. Trung tâm Y tế quận tiêm mũi tăng cường đến cận Tết, kể cả vào những ngày đầu năm mới. Ngoài công tác tiêm chủng mũi 3, quận cũng đang hoàn thành nốt các mũi tiêm vét tại nhà cho các đối tượng bại liệt, khó đi lại.

Tiêm vaccine tại nhà cho người cao tuổi.

Tiêm mũi 3 sẽ hạn chế đến mức thấp nhất tử vong

Về việc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố, ông Nguyễn Đình Khuyến - Chủ tịch quận Tây Hồ cho biết: Hiện tại, trên địa bàn quận, việc tiêm mũi 3 vaccine ngừa Covid-19 cho người dân đã thực hiện được gần 70%, còn 30% nữa chắc chắn sẽ đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành trước Tết Nguyên đán.

Theo ông Khuyến, mọi công tác chuẩn bị cho việc tiêm chủng đã sẵn sàng nên ngay trong chiều nay (25/1) sẽ được triển khai, làm sao đảm bảo đúng tiến độ theo chỉ đạo của thành phố, thậm chí vượt trước thời gian. Tình hình dịch cũng như công tác tiêm chủng đang trong tầm kiểm soát của quận.

Ông Khuyến thông tin thêm rằng: Tiêm bổ sung mũi 3 cho người dân có tác dụng rất tốt. Thực tế người dân mà tiêm được mũi 3 thì sẽ hạn chế đến mức thấp nhất tử vong. Đặc biệt, nếu người dân đảm bảo được việc kết hợp các biện pháp phòng, chống dịch khác theo khuyến cáo của Bộ Y tế như duy trì 5K… thì có thể yên tâm trong cuộc sống, trong các hoạt động. “Dịch bệnh hiện vẫn đang rất phức tạp, quận Tây Hồ quản lý các khu công cộng có khả năng có đông người đến. Vì thế, địa phương cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, tuần tra để giám sát, đôn đốc nhắc nhở, ai có vi phạm thì sẽ phải xử lý. Tinh thần là đảm bảo cho bà con đón Tết trong khuôn khổ, trong điều kiện quản lý được” - ông Khuyến chia sẻ.

Tương tự, trong Kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 liều bổ sung và liều nhắc lại trên địa bàn quận Hoàn Kiếm năm 2021-2022 có nêu mục tiêu cụ thể: Trên 95% người từ trên 18 tuổi có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng được tiêm đủ liều cơ bản vaccine phòng Covid-19 và 95% người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vaccine của hãng Sinopharm hoặc vaccine Sputnik V sẽ được tiêm 1 liều bổ sung vaccine phòng Covid-19; Trên 95% người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc bổ sung sẽ được tiêm 1 liều nhắc lại vaccine phòng Covid-19.

UNND quận sẽ huy động sự tham gia của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các phòng, ban, ngành,… tham gia chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, đồng thời huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng bao gồm các cơ sở y tế, cơ sở đào tạo về y tế trên địa bàn quận Hoàn Kiếm để tổ chức chiến dịch tiêm chủng ngay sau khi tiếp nhận vaccine đảm bảo đúng tiến độ yêu cầu. Đảm bảo tỷ lệ bao phủ cao, an toàn tiêm chủng và tiếp cận công bằng. Đối với liều bổ sung là những người từ trên 18 tuổi, đã tiêm đủ liều cơ bản từ 28 ngày đến dưới 3 tháng; bao gồm người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng, người tiêm đủ liều cơ bản vaccine do Sinopharm và Sputnik V sản xuất; ưu tiên trước cho người từ trên 50 tuổi. Đối với liều nhắc lại là những người từ trên 18 tuổi, đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc bổ sung ít nhất 3 tháng…

PGS.TS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng Việt Nam:

Cần tiêm đủ các mũi vaccine cơ bản và mũi nhắc lại

Theo các nghiên cứu có loại vaccine hiệu quả bảo vệ rất cao và kháng thể tồn tại lâu trong cơ thể (có thể suốt đời). Tuy nhiên, vaccine phòng Covid-19 hiệu quả bảo vệ không cao như mong muốn (theo công bố của các nhà sản xuất có loại 70%, có loại đến 90%...). Đặc biệt, nồng độ kháng thể sẽ giảm sau khi tiêm mũi cuối cùng từ 4 tháng đến 6 tháng, nên cần phải tiêm mũi nhắc lại sau 3 tháng để tăng khả năng miễn dịch. Đối với người cần tiêm mũi bổ sung thì tiêm sau 28 ngày. Vì vậy, cần đi tiêm chủng đầy đủ các mũi vaccine cơ bản và tiêm mũi nhắc lại theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

Virus nào cũng có biến chủng. Điều đáng lo ngại nhất là sự biến đổi ở protein giúp virus xâm nhập vào tế bào con người để lây lan bệnh và có khả năng vô hiệu hóa vaccine. Tuy nhiên, hiện nay chưa có nghiên cứu nào khẳng định biến thể Omicron có thể vô hiệu hóa vaccine và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo việc tiêm vaccine vẫn có hiệu quả với cả chủng virus mới. Có nghiên cứu cho thấy sau tiêm mũi 3, hiệu quả miễn dịch tăng cao trên 90%.

Nhóm người nguy cơ cao như người già, có bệnh nền, người bị suy giảm miễn dịch luôn cần được ưu tiên tiêm vaccine, dù là mũi tiêm nào. Việc tiêm cho đối tượng nguy cơ cần gắn với vùng nguy cơ, ưu tiên vùng nguy cơ cao, hoạt động đi lại nhiều, mật độ dân số cao, như TPHCM, Hà Nội, Bình Dương, Long An. Những nơi này cần tiêm trước, tiêm nhanh mũi 3 cho nhóm nguy cơ cao để phòng bệnh trước những diễn biến khó lường của đại dịch…

Ngoài việc tiêm vaccine, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán, người dân cần chú ý tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch. Về quê ăn tết cần lựa chọn phương tiện giao thông an toàn, chấp hành nghiêm quy định của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Y tế khi đi lại. Ngoài ra, khi về tới nhà, người dân cần cởi bỏ quần áo tắm rửa trước khi tiếp xúc với mọi người, đặc biệt là người già, người có bệnh nền, người chưa tiêm vaccine. Để tránh dịch bệnh lây lan, người dân nên ăn Tết vui vẻ, tiết kiệm, hạn chế đi lại, tiếp xúc đông người và thực hiện nghiêm túc 5K.

G.B(ghi)

BS Đỗ Quốc Phong - Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện E:

Đảm bảo an toàn hơn cho người dân

Hiện tại, Hà Nội bùng phát dịch Covid-19 với số lượng ca mắc mới mỗi ngày rất cao, mỗi ngày đều khoảng 3 nghìn ca bệnh. Thứ hai, trong số các ca bệnh này có nhiều ca trở bệnh nặng, bệnh nhân phải sử dụng liệu pháp ô xy để hỗ trợ hô hấp, đặt nội khí quản thở máy xâm nhập, lọc máu… Số ca nặng tăng lên nhiều.

Song hành với đó, Hà Nội đã triển khai phủ vaccine mũi 2 cho đa số toàn bộ người dân. Bắt đầu đang thực hiện theo khuyến cáo về tiêm mũi 3, mũi bổ sung để tăng lượng kháng thể, giúp cho phòng, chống dịch bệnh tốt hơn. Cho nên việc Hà Nội triển khai Chỉ thị 03 để tăng cường tiêm mũi 3, đẩy nhanh tiêm vaccine là chỉ thị hết sức đúng đắn, để đảm bảo công tác chống dịch được tốt nhất, giúp giảm nguy cơ những ca diễn biến trở nặng tăng lên, giảm sức ép cho ngành y tế. Quan trọng nhất, việc thực hiện chỉ thị 03 là đảm bảo an toàn hơn cho người dân.

Khuyến cáo mọi người dân nên cố gắng tiêm vaccine ở những địa điểm phù hợp. Thứ hai, tránh tập trung chỗ đông người làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm, ví dụ như đi tiêm vaccine không giữ khoảng cách, không mang khẩu trang đầy đủ có thể dẫn đến những nguy cơ lây nhiễm virus, vì F0 trong cộng đồng bây giờ rất nhiều.

Phạm Sỹ(ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiêm vaccine xuyên Tết: Sự an toàn của người dân là trên hết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO