Tiễn biệt nữ nhân vật trong tác phẩm 'Sống như Anh'

Thành Luân 06/07/2019 06:48

Bà Phan Thị Quyên (sinh năm 1944, tại Hà Nội), vợ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi vừa qua đời tại nhà riêng và sẽ được an táng tại quê nhà Bến Tre vào hôm nay (6/7).

Bà Phan Thị Quyên là nữ nhân vật nổi tiếng trong cuốn “Sống như anh” của tác giả Trần Đình Vân (tức nhà báo Thái Duy), phóng viên Báo Giải Phóng (tiền thân Báo Đại Đoàn Kết).

Ngày 5/7, nhiều đoàn đại diện lãnh đạo UBND, các sở, ban ngành của TP HCM vẫn tiếp tục đến viếng bà Phan Thị Quyên tại nhà riêng ở Q.2.

Bà Quyên còn được gọi với danh xưng trìu mến “chị Quyên”. Khi 16 tuổi, bà làm việc tại hãng bông Bạch Tuyết, nằm ở đường Võ Tánh (nay là đường Hoàng Văn Thụ, TP HCM). Tại đây, bà quen với anh hùng Nguyễn Văn Trỗi, lúc đó đang là thợ điện của Nhà máy điện Chợ Quán.

Họ cưới nhau vào ngày 21/4/1964 và chỉ chưa đầy 20 ngày sau thì anh hùng Nguyễn Văn Trỗi bị bắt. Không lâu sau đó, anh Trỗi bị kết án tử hình và bị xử bắn tại nhà lao Chí Hòa, TP HCM. Căm thù giặc, đến tháng 2/1965, bà Quyên quyết định tham gia đội biệt động 65 đóng tại Long An, sau đó được điều chuyển về Trung ương Cục.

Vào tháng 3/1965, bà Quyên vinh dự được chọn là đại biểu dự Đại hội phụ nữ toàn miền Nam, được ông Trần Đình Vân, phóng viên báo Giải Phóng tiếp xúc, và trở thành nữ nhân vật chính trong cuốn “Sống như Anh”. Sau giải phóng, bà Quyên trải qua nhiều công tác và sau cùng về làm tại Công ty Du lịch TP HCM cho đến khi nghỉ hưu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiễn biệt nữ nhân vật trong tác phẩm 'Sống như Anh'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO