Tư vấn

Tiền thưởng của cán bộ, công chức, viên chức trước và sau cải cách tiền lương

Anh Quang 21/12/2023 07:23

Tại Điều 12 Luật Cán bộ, công chức 2008 và Điều 12 Luật Viên chức 2010 quy định quyền về tiền lương và các chế độ liên quan đến tiền lương như sau:

Quyền của cán bộ, công chức về tiền lương và các chế độ liên quan đến tiền lương:

Được Nhà nước bảo đảm tiền lương tương xứng với nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước. Cán bộ, công chức làm việc ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc trong các ngành, nghề có môi trường độc hại, nguy hiểm được hưởng phụ cấp và chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật.

Được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm, công tác phí và các chế độ khác theo quy định của pháp luật.

Quyền của viên chức về tiền lương và các chế độ liên quan đến tiền lương:

Được trả lương tương xứng với vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp, chức vụ quản lý và kết quả thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ được giao; được hưởng phụ cấp và chính sách ưu đãi trong trường hợp làm việc ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc làm việc trong ngành nghề có môi trường độc hại, nguy hiểm, lĩnh vực sự nghiệp đặc thù.

Được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm, công tác phí và chế độ khác theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập.

Được hưởng tiền thưởng, được xét nâng lương theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập.

Như vậy, hiện tại pháp luật chưa có quy định riêng về tiền thưởng; pháp luật không bắt buộc cơ quan, tổ chức phải thưởng cho cán bộ, công chức, viên chức. Việc cán bộ, công chức, viên chức có được nhận tiền thưởng hay không phụ thuộc vào quy chế của từng đơn vị.

Tiền thưởng của cán bộ, công chức, viên chức sau cải cách tiền lương:

Một trong những nội dung khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 là thiết kế cơ cấu tiền lương mới gồm: Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương). Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).

Như vậy, sau cải cách tiền lương cán bộ, công chức, viên chức sẽ được bổ sung tiền thưởng vào cơ cấu tiền lương với quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiền thưởng của cán bộ, công chức, viên chức trước và sau cải cách tiền lương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO