Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục cung cấp nhiều tiện ích cho người tham gia, trong đó có thẻ Bảo hiểm y tế điện tử.
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, cho biết những năm qua, ngành đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp. Với các thủ tục hành chính/dịch vụ công mà ngành đang cung cấp, người dân, doanh nghiệp có thể đăng ký tham gia, hưởng các chế độ về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp ngày càng thuận tiện.
Theo đó, người dân, doanh nghiệp có thể chủ động lựa chọn phương thức gửi nhận hồ sơ trực tuyến để tiết kiệm thời gian, chi phí giao dịch. Đồng thời, có thể theo dõi quá trình, kết quả giải quyết.
Đặc biệt, đối với 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất, người dân chỉ cần khai báo một lần, để thực hiện 3 thủ tục hành chính, tại 3 cơ quan Nhà nước khác nhau. Khi có kết quả, sẽ được thông báo đến 1 cơ quan để nhận (hoặc nhận qua dịch vụ bưu chính công ích tại nhà), cắt giảm bớt giấy tờ, thời gian giải quyết, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại.
Việc triển khai mô hình liên thông này, đã tạo ra sự gắn kết giữa các cơ quan có liên quan khi giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu của người dân thay vì trước đây các thủ tục này được thực hiện riêng lẻ, khép kín trong từng ngành; công tác phối hợp giữa Bộ phận Tư pháp - Hộ tịch xã, Công an xã, phường và cơ quan BHXH trong quá trình liên thông thực hiện các thủ tục hành chính đã đảm bảo tính công khai, minh bạch, đúng thời hạn giải quyết theo quy định.
Việc phối hợp đã phát huy hiệu quả, làm thay đổi cơ bản cách thức làm việc cũ, đơn giản hóa việc giải quyết các nhóm thủ tục hành chính trong đăng ký hộ tịch, cư trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai dịch vụ công “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” trên Cổng dịch vụ công quốc gia (triển khai từ ngày 12/4/2022).
Với việc chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt, đến nay có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị (tăng khoảng 10% so với năm 2023).
Bên cạnh đó, 100% cơ sở khám chữa bệnh đã triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip, với hơn 104,2 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh; tiếp nhận và xử lý hơn 1 triệu hồ sơ thông qua 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông…
“Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, cung cấp nhiều tiện ích mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, như: Đẩy mạnh chi trả lương hưu và các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân; Cấp thẻ BHYT bản điện tử (tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi khám chữa bệnh BHYT); Mở rộng triển khai xác thực sinh trắc học trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa của BHXH các tỉnh, thành phố” - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết.