Pháp luật

Tiếp nhận vật chứng 'đại án' tiêu cực tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

TRUNG HẬU 22/02/2024 16:03

Trong khi bị cáo Trương Mỹ Lan và 80 đồng phạm đang được di lý về TP HCM để phục vụ công tác xét xử, Cục Thi hành án Dân sự TP cũng thành lập Tổ Tiếp nhận vật chứng của vụ án.

tml.jpg
Bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát). Ảnh : Cổng TTĐT Bộ Công an.

Theo đó, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM cho biết, đã thành lập Tổ Tiếp nhận vật chứng các vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (gọi tắt là Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và các đơn vị, tổ chức liên quan.

Vào ngày 22/2 Tổ tiếp nhận vật chứng các vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của Cục THADS TP HCM đã triển khai tiếp nhận tang vật vụ án từ Cơ quan CSĐT - Bộ Công an (C03). Các tang vật sau khi tiếp nhận được bảo quản, cất giữ theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng ngày, các cơ quan chức năng cũng đã hoàn tất việc di lý bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 80 đồng phạm từ các tỉnh, thành về TP HCM để phục vụ cho công tác xét xử.

Như đã thông tin, TAND TP HCM dự kiến xét xử vụ sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các tổ chức, đơn vị có liên quan từ ngày 5/3 đến 29/4 tới.

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Trương Mỹ Lan cùng khoảng 85 đồng phạm bị xét xử về nhiều tội danh khác nhau, như: "Đưa hối lộ", "Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng", "Tham ô tài sản",...

Dù không giữ chức vụ tại SCB nhưng bị cáo Trương Mỹ Lan là cổ đông chính và đã sử dụng SCB như một kênh huy động vốn cá nhân để trục lợi. Chỉ tính từ thời điểm đầu 2012 đến tháng 10/2022, bị cáo Trương Mỹ Lan thâu tóm, nắm giữ trên thực tế số lượng cổ phần gần như tuyệt đối của SCB (chiếm tới 91,5% cổ phần). Từ đó, giúp bị cáo này thao túng toàn bộ hoạt động của SCB.

Tính từ ngày 9/2/2018 đến ngày 7/10/2022, bị cáo Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt của SCB hơn 304.096 tỉ đồng, trong đó số tiền gây thiệt hại là 129.372 tỉ đồng được nêu ở trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp nhận vật chứng 'đại án' tiêu cực tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO