Bộ Giao thông vận tải vừa có phản hồi UBND tỉnh Thanh Hóa về đề nghị nâng cấp Cảng Hàng không Thọ Xuân lên sân bay quốc tế.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng chức năng của Cảng hàng không Thọ Xuân trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc là cảng hàng không quốc tế; quy mô kết cấu hạ tầng giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 đáp ứng công suất khoảng 7 triệu hành khách/năm.
Hiện tại Cảng hàng không Thọ Xuân đạt quy mô cấp sân bay 4C, bảo đảm khai thác các loại tàu bay code C (như Airbus A320/A321 và tương đương); sân đỗ tàu bay đáp ứng 6 vị trí; nhà ga hành khách được thiết kế với công suất khoảng 1,2 triệu hành khách/năm.
Về khai thác, những năm vừa qua Cảng hàng không Thọ Xuân chủ yếu khai thác các đường bay quốc nội, đã thực hiện một số chuyến bay quốc tế không thường lệ (charter) trong đó sử dụng nhà ga quân sự cũ, chưa khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ. Sản lượng hành khách thông qua cảng những năm gần đây đã tiệm cận công suất thiết kế, tuy nhiên nhu cầu khai thác quốc tế chưa cao.
Vì vậy, trước mắt Bộ GTVT đề nghị địa phương nghiên cứu, kêu gọi các hãng hàng không khai thác thêm các chuyến bay quốc tế không thường lệ đi/đến Cảng hàng không Thọ Xuân nhằm phát triển thị trường bay quốc tế. Khi có nhu cầu khai thác thường lệ, bộ sẽ triển khai thủ tục công bố cảng hàng không quốc tế theo quy định.
Về đầu tư phát triển Cảng hàng không Thọ Xuân, trong vai trò là doanh nghiệp, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang rà soát, cân đối nguồn lực để đầu tư, mở rộng các công trình thiết yếu của cảng theo quy hoạch.
Thời gian tới Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Thanh Hóa, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và ACV để nghiên cứu phương án đầu tư phát triển Cảng hàng không Thọ Xuân theo quy hoạch.