Tiếp tục thử vũ khí, Iran lại khuấy đảo Trung Đông

09/03/2016 19:30

Truyền thông phương Tây hôm 9/3 đồng loạt đưa tin về việc Iran liên tiếp bắn thử nghiệm 2 tên lửa đạn đạo mà trên thân của chúng có dòng chữ “Israel cần bị loại trừ” bằng tiếng Do Thái. Động thái này được xem như hành động phô trương sức mạnh trong lúc Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có chuyến thăm Israel.

Hình ảnh tên lửa Qadr H được cho là bắn đi từ miền Đông Iran. (Nguồn: Farsnews).

Dòng chữ gây tranh cãi trên có thể đã được vẽ từ trước đó, nhưng cuộc thử nghiệm lần này lại được tổ chức ngay sau khi Iran ký kết một thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới mà trong đó gồm cả Mỹ. Kể từ khi thỏa thuận này được ký kết, quân đội Iran đã nhiều lần thử nghiệm tên lửa và rocket, truyền hình trực tiếp các hình ảnh về căn cứ tên lửa dưới lòng đất bất chấp phản ứng từ Washington.

Hiện chưa rõ phản ứng từ Jerusalem, nơi mà ông Biden dự kiến có cuộc nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người từng cực lực phản đối thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Hôm 9/3, hãng tin Fars news đã đăng tải một số bức ảnh mà theo họ là chụp lại hình ảnh các tên lửa Qadr H đang được phóng. Hãng tin này nói rằng, các tên lửa trên được khai hỏa tại dãy núi Alborz miền Đông Iran và có có khả năng bắn hạ một mục tiêu cách bờ biển Iran 1.400 km.

Hạm đội 5 thuộc Hải quân Mỹ, lực lượng phụ trách tuần tiễu trong khu vực, đã từ chối đưa ra bình luận về vụ thử này. Trong khi đó, Hãng tin Fars news dẫn lời ông Amir Ali Hajizadeh, người đứng đầu lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), nói rằng cuộc thử nghiệm nhằm cho phía Israel rằng Iran có thể tấn công họ.

“Các loại tên lửa có tầm bắn 1.240 dặm của chúng tôi là nhằm đối phó với Israel” - ông Hajizadeh tuyên bố - “Israel đang bị bao vây bởi các quốc gia Hồi giáo và họ sẽ không thể tồn tại lâu trong một cuộc chiến. Họ sẽ sụp đổ thậm chí là trước khi bị tấn công bởi các tên lửa này”.

Bộ Ngoại giao Israel đã từ chối bình luận về sự việc. Được biết trước đây Iran từng đe dọa sẽ hủy diệt Israel. Trong khi, Israel, được xem là thế lực hạt nhân duy nhất ở khu vực Trung Đông, cũng liên tiếp đe dọa sẽ có hành động quân sự nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Ông Hajizadeh khẳng định rằng Iran sẽ không khai hỏa tên lửa của họ trong lúc tức giận hay châm ngòi một cuộc chiến với Israel.

“Chúng tôi không phải là bên khởi động một cuộc chiến, nhưng cũng không bị đánh bại một cách bất ngờ, bởi vậy chúng tôi đặt các cơ sở của mình ở những nơi mà kẻ thù không thể hủy diệt được chúng, và nhờ đó chúng tôi có thể tiếp tục một cuộc chiến kéo dài” - ông Hajizadeh tuyên bố.

Sự việc Iran bất ngờ phóng các tên lửa lớp Qadr H diễn ra sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 8-3 đã lên tiếng chỉ trích một vụ phóng thử nghiệm tên lửa khác của Iran, trong đó nói rằng Mỹ đã lên kế hoạch trình báo sự việc lên Hội đồng Bảo an LHQ trong thời gian tới đây.

Một thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa Iran và các cường quốc thế giới, trong đó bao gồm cả Mỹ, hiện vẫn đang có hiệu lực. Thỏa thuận này trước đây được đem ra đàm phán với chính quyền có tư tưởng ôn hòa của Tổng thống Hassan Rouhani. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian sau khi thỏa thuận ký kết, giới quan chức có tư tưởng cứng rắn trong quân đội Iran đã một vài lần phô trương sức mạnh.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Iran từng thử nghiệm thành công một loại tên lửa đạn đạo tầm xa mới của họ, đó là một loại tên lửa đất-đối-đất. Đó là vụ thử nghiệm tên lửa thành công đầu tiên mà Iran thực hiện kể từ sau khi họ ký kết thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1 vào mùa hè năm ngoái.

Giới chuyên gia LHQ từng nói rằng vụ thử nghiệm này sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo, vốn bị cấm theo một nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Hồi tháng Một vừa qua, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với các cá nhân và thể chế có liên quan tới chương tình tên lửa đạn đạo của Iran.

Trong những tháng gần đây, Iran còn bắn một số quả rocket vào vị trí gần các tàu chiến của Mỹ, và phóng một máy bay không người lái áp sát máy bay Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp tục thử vũ khí, Iran lại khuấy đảo Trung Đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO