304 ha thuộc khu vực 1.810 ha và 340,59 ha thuộc khu vực 722 ha và mặt bằng giai đoạn 2 của Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành hiện ở tình trạng “xôi đỗ”, tiếp tục ảnh hưởng đến việc thi công đắp đất dự trữ.
Thông tin này được đại diện các bộ, ngành, cơ quan liên quan nêu tại phiên họp Ban Chỉ đạo quốc gia Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành mới đây.
Tại phiên họp, ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư Sân bay Long Thành cho biết, đơn vị đã tổ chức khởi công ngày 30/3/2022 hạng mục cọc, nền móng nhà ga hành khách, công trình quan trọng nằm trên đường găng chính quyết định tiến độ của toàn bộ đại dự án. Về việc san nền, ACV đã hoàn thành toàn bộ các vị trí khoan cọc thử, song song với việc cập nhật tiến độ với tổng khối lượng đạt được đến hết tháng 3-2022 là 2,5 triệu khối đào đắp, vượt 500.000 khối so với kế hoạch.
Nhưng hiện mặt bằng còn tình trạng “xôi đỗ” và thiếu mặt bằng tại các khu đắp, lu lèn, đắp đất dự trữ nên các dây chuyển máy móc chưa phát huy hết công suất. Thậm chí một sổ dây chuyền phải hoạt động 1 ca, cầm chừng đợi mặt bằng.
Về việc này, ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, tỉnh Đồng Nai đã bàn giao được 1.589 ha thuộc khu vực 1.810 ha đất xây dựng và 466,79 ha thuộc khu vực 722 ha đất dự trữ, nhưng có 304 ha thuộc khu vực 1.810 ha và 340,59 ha thuộc khu vực 722 ha và mặt bằng giai đoạn 2 bị “xôi đỗ”, gây ảnh hưởng rất lớn đến tổ chức thi công đắp đất dự trữ.
Về phía địa phương, ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Long Thành dừng các công việc khác để xuống ngay hiện trường dự án, giải quyết cho xong các vấn đề tồn tại ở sân bay cách đây 2 tuần. Theo ông Dũng, việc đầu tư xây dựng hạ tầng tái định cư đến nay mới cơ bản hoàn thành, người dân cần khoảng 6 tháng xây dựng nhà di dời đến nơi ở mới.
“Trong khu vực xây dựng giai đoạn 1 có 700 hộ cần bố trí tái định cư và khu vực dự trữ đất dôi dư có 550 hộ cần bố trí tái định cư, tỉnh đã nỗ lực tuyên truyền vận động người dân di dời sớm. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 146 hộ chưa thể di dời kịp tiến độ bàn giao do chưa hoàn thành xây dựng nhà tái chính dự”- ông Dũng nói và cho biết tỉnh sẽ áp dụng chính sách hỗ trợ tạm cư trong thời gian chờ xây nhà tái định cư để vận động các hộ sớm bàn giao mặt bằng.
Cùng đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cam kết sẽ giải quyết xong tình trạng “xôi đỗ” với phần mặt bằng 2.500 ha trong tháng 4/2022, phấn đấu trong tháng 6 sẽ bàn giao toàn bộ 5.000 ha mặt bằng.
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, các dự án thành phần của ACV tại dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đang được triển khai tích cực, có hiệu quả rõ rệt. Nhưng ông Hùng lưu ý đây là các dự án lớn, tổng thể có nhiều hạng mục, phải về đích cùng thời điểm mới có thể vận hành được nên phải hài hòa, nhịp nhàng tiến độ các hạng mục.
Theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, mục tiêu khánh thành dự án Sân bay Long Thành vào năm 2025, nhưng phải đặt chất lượng lên hàng đầu. Ngoài ra, phải luôn luôn chú trọng biện pháp phòng, chống lãng phí, tiêu cực đối với công trình.
“Tiến độ phải chốt, chất lượng công trình phải được đặt lên hàng đầu, và phải đi đôi với các giải pháp thường xuyên, liên tục chống lãng phí, thất thoát, tiêu cực trong dự án”- Phó Thủ tướng lưu ý và cho rằng các công trình phải được triển khai đồng bộ nhằm bảo đảm tính kết nối, liên hoàn.
“Trên công trường, ACV, Ban quản lý Dự án, các nhà thầu đã khởi động tốt rồi thì bây giờ giữ đà này, giữ không khí thi công, duy trì tốc độ thi công 3 ca liên tục cho tất cả các hạng mục để tạo chuyển biến đáng kể với các công trình, hạng mục đang thi công”- Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, các thành viên Ban Chỉ đạo theo chức năng, nhiệm vụ được phân công chủ động đi kiểm tra, nắm bắt tình hình trên công trường. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo duy trì họp giao ban định kỳ hàng tháng để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.
Với tỉnh Đồng Nai, phải làm rốt ráo, quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm mục tiêu bàn giao toàn bộ 1.810 ha khu vực xây dựng Cảng Hàng không giai đoạn 1 và khu vực dự trữ đất dôi dư (722 ha) trước ngày 30/4/2022. Bàn giao 5.000 ha của cả dự án vào tháng 6/2022.
Đối với hạng mục nhà ga, đường băng, hai công trình “hồn cốt” của Cảng Hàng không, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, ACV chủ động phối hợp chặt chẽ để bảo đảm mục tiêu hoàn thành phê duyệt thiết kế trong tháng 7/2022. Điều này nhằm đảo bảo việc khởi công nhà ga trong tháng 10/2022 và khởi công đường băng vào tháng 12/2022.
Sân bay Long Thành có diện tích 5.000ha; trong đó diện tích đất để xây dựng kết cấu hạ tầng sân bay là 2.750ha, diện tích đất cho quốc phòng và xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng là 1.050ha, diện tích đất cho hạng mục phụ trợ, công nghiệp hàng không và công trình thương mại khác là 1.200ha. Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng, tương đương 16,3 tỷ USD, được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Khi hoàn thành, sân bay Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.