Xã hội

Tìm giải pháp phát triển cho kinh tế báo chí

Thành Luân 12/06/2025 10:14

Báo chí Việt Nam đang chứng kiến giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ bởi đợt sắp xếp, tinh gọn lớn nhất từ trước đến nay. Để duy trì vị trí, vai trò của mình, bảo đảm sự phát triển bền vững, việc tìm mô hình, giải pháp cho kinh tế báo chí được đặt ra cấp bách.

Thách thức “hậu” sắp xếp

Hiện nay, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đang trong quá trình tổ chức sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Bà Phạm Sông Thu - Chuyên gia truyền thông và quản trị thương hiệu nhìn nhận: vấn đề được quan tâm rất lớn tiếp theo là báo chí sẽ thể hiện vị thế, vai trò của mình như thế nào trong giai đoạn “hậu” sắp xếp. Trong bối cảnh này, báo chí chính thống được định hình trở thành kênh thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các hoạt động đời sống xã hội một cách trung thực, uy tín và tin cậy.

Anh bai tren
Phóng viên tác nghiệp tại sự kiện kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh: Hồng Phúc

Tuy nhiên, để phát triển bền vững, báo chí cần phát triển song song giữa đổi mới hình thức, nội dung và hiệu quả kinh tế báo chí. Theo bà Thu, đối với cộng đồng doanh nghiệp (DN), báo chí không chỉ là nơi cung cấp thông tin; mà còn là đối tác đồng hành, định hướng, bảo chứng uy tín, dẫn dắt dư luận, tương tác và tham vấn trong suốt quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

“Báo chí chính thống, với đội ngũ nhà báo chuyên nghiệp, quy trình kiểm chứng chặt chẽ và tuân thủ các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp sẽ đóng vai trò như một “lá chắn thông tin xấu độc”, sàng lọc và đồng hành giúp DN bảo vệ hình ảnh thương hiệu giữa ma trận thông tin sai lệch, tin giả” - bà Thu nhìn nhận và nhấn mạnh, giai đoạn “hậu” sắp xếp, tinh gọn, báo chí phải phát huy vai trò định hướng và dẫn dắt dư luận. Bởi vì, không chỉ đơn thuần là truyền tải thông tin, báo chí còn có khả năng dẫn dắt và định hướng dư luận thông qua phân tích chiều sâu, bình luận sắc sảo và góc nhìn đa chiều. Những tác phẩm báo chí chất lượng trên các kênh báo chí, truyền thông chính thống sẽ khơi dậy sự quan tâm của dư luận, cộng đồng, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Từ đó, mở ra cơ hội phát triển cho DN nói riêng và nền kinh tế - xã hội nói chung.

Cùng chia sẻ về vấn đề này, luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch TAT Law Firm, chuyên gia về chiến lược truyền thông pháp lý cho rằng: báo chí trong giai đoạn phát triển mới được kỳ vọng không chỉ truyền thông chính sách, mà còn tham gia định hình chính sách, giám sát thi hành và bảo vệ DN khỏi những lực cản của những bất cập, hạn chế.

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp

Theo TS Phan Văn Thường - chuyên gia Tài chính - ngân hàng, Đại học quốc tế Hồng Bàng, báo chí đồng hành cùng DN được hiểu ở góc độ là sự tự nguyện hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình mỗi bên thực hiện mục tiêu của riêng mình.

Trong hoạt động báo chí, thông tin đầu vào lĩnh vực kinh tế báo chí có phạm vi khá rộng. Trong đó, mảng thông tin khai thác từ DN đóng vai trò như “nguyên liệu đầu vào” của cơ quan báo chí. Đến lượt thông tin đầu ra (sản phẩm báo chí) của cơ quan báo chí đóng vai trò như là một trong các kênh truyền thông, quảng bá quan trọng, hiệu quả cho DN.

TS Phan Văn Thường cho rằng, trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, báo chí nên đóng vai trò như một cơ quan giám sát hoạt động thực thi. Chẳng hạn, vừa qua Chính phủ ban hành Nghị quyết 68/NQ-TW ngày 4/5/2025 về phát triển kinh tế tư nhân. Đây là cuộc cách mạng giúp DN tư nhân phát triển nhanh hơn, hiệu quả hơn và bền vững hơn. Bối cảnh này, báo chí cần tham gia với vai trò giám sát đồng bộ quá trình triển khai Nghị quyết 68/NQ-TW, bao gồm tình hình thực thi của DN; tình hình chỉ đạo và thực thi của các cơ quan chức năng liên quan. Thông qua giám sát và lắng nghe ý kiến từ các bên, báo chí tiếp tục đúc kết, đưa ra các đề xuất cần thiết đến cơ quan chức năng các cấp.

Theo TS Thường, khi báo chí đóng vai trò là người giám sát, phản biện chính sách, sẽ giúp Chính phủ, các địa phương phát hiện kịp thời các bất cập nảy sinh trong quá trình thực tiễn. Tuy nhiên, để thực hiện phản biện chính sách hiệu quả, cơ quan báo chí phải huy động được những phóng viên, nhà báo đủ tâm, đủ tầm; đồng thời qua đó khẳng định được vị thế, vai trò của cơ quan chủ quản của mỗi tờ báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm giải pháp phát triển cho kinh tế báo chí