Tìm trẻ em mất tích nhờ ứng dụng trên di động

K.D. 16/02/2017 18:30

Một ứng dụng trên điện thoại di động được phát triển bởi tập đoàn bán lẻ khổng lồ của Trung Quốc Alibaba đã giúp chính quyền nước này phát hiện ra hàng trăm trẻ em bị mất tích trong năm 2016.

Cảnh sát Trung Quốc tìm thấy nhiều trẻ em mất tích
nhờ ứng dụng điện thoại. (Nguồn: Getty).

Bộ An ninh Trung Quốc cho hay 611 trẻ em bị mất tích đã được tìm thấy trong năm 2016 nhờ sự hỗ trợ từ ứng dụng có tên Tuanyuan (Đoàn tụ). Ứng dụng này được phát triển bởi Alibaba, tập đoàn bán lẻ khổng lồ của tỷ phú Jack Ma, và triển khai từ hồi tháng 5/2016 cho phép các sỹ quan cảnh sát chia sẻ thông tin và phối hợp làm việc.

Theo một bài viết phân tích được hãng thông tấn Tân Hoa xã đăng tải, ứng dụng này gửi đi các đoạn thông báo, gồm nhiều bức ảnh và mô tả nhận dạng tới người sử dụng ở gần khu vực nơi mà một đứa trẻ bị mất tích. Nếu đứa trẻ vẫn chưa được tìm thấy, các đoạn thông báo sẽ được gửi tới những người sử dụng ở khu vực xa hơn nữa để có kết quả.

Một phiên bản được cập nhật của ứng dụng trên ra mắt vào tháng 11/2016 đã giúp nó mở rộng được sự phối hợp giữa người dùng với các ứng dụng di động nổi tiếng khác, ví dụ như website mua sắm trực tuyến Taobao của Alibaba, mạng tìm kiếm Baidu, hay phần mềm nhắn tin nhanh QQ của Tencent Holdings…

Được biết trẻ em mất tích và buôn bán trẻ em được coi là vấn nạn lớn của Trung Quốc và chính phủ nước này đang nỗ lực hết mình để giải quyết. Trước đây, khi chính sách một con còn hiệu lực, nhiều gia đình mong muốn có con trai nối dõi, nhiều kẻ tội phạm đã nắm bắt tâm lý này và bắt cóc trẻ em nam để bán cho các gia đình hiếm muộn con trai.

Dù chính sách một con đã được gỡ bỏ, thì các trường hợp nạo phá thai, giết hại hay chối bỏ các bé gái sơ sinh vẫn là vấn nạn thường thấy, đặc biệt là ở nhiều khu vực nông thôn của Trung Quốc. Xu hướng cổ hủ này đã gây nên một đường dây buôn bán các bé gái để rồi bán cho các gia đình có người cần cưới vợ trong bối cảnh bất cân bằng giới tính đang gia tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm trẻ em mất tích nhờ ứng dụng trên di động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO