Tín hiệu khả quan

Kiên Long 16/02/2016 18:06

Vậy là sau hơn 9 ngày nghỉ Tết, vui xuân, người ta đã có thể thở phào, nhẹ nhõm hơn với thông tin tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 mặt, điều mà nhiều năm trước đã không thể làm được. Sau kỳ nghỉ, người người trở về nơi làm việc, về nhà trong an lành đã là một niềm vui của xuân mới, đầu năm. Tai nạn, tai họa giảm đã là niềm vui, niềm vui thực sự bắt đầu, khởi nguồn từ ý thức con người.

Tín hiệu khả quan

Siết chặt lại kỷ cương, xử phạt nghiêm minh
cũng giúp cho mỗi cá nhân nâng cao ý thức, chấn chỉnh lại mình.

Theo tin từ Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 9 ngày nghỉ Tết Bính Thân (từ 28 đến 7 Tết, tức từ 6 đến 14/2) cả nước xảy ra 408 vụ TNGT, làm chết hơn 300 người, bị thương 380 người. So với cùng kỳ Tết Ất Mùi, TNGT đã giảm 128 vụ, giảm 17 người chết, 129 người bị thương. TNGT giảm, đã là niềm vui cho mọi gia đình, xã hội. Tuy nhiên, con số vụ TNGT vẫn rất lớn, con số người chết, bị thương cũng vẫn cao. Hơn 300 người chết 9 ngày Tết, con số thương vong vẫn rất kinh khủng. Tết từng đã xảy ra hai vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, chỉ hai vụ này đã làm 6 người chết, 14 người bị thương.

Hơn 30 người chết mỗi ngày Tết, vậy mà người ta đã lấy làm mừng. Thế mới hay cái sự tàn khốc nhiều năm qua vì TNGT, nhất là sự đau khổ của những ngày Xuân sang, Tết đến như thế nào. Từ lâu, ý thức của con người được coi là vấn đề quan trọng đầu tiên, cốt lõi trong việc giữ gìn bảo đảm trật tự an toàn giao thông, cũng như nguyên nhân gây ra TNGT, ùn tắc giao thông. Những năm qua, giải pháp khơi dậy, “đánh” mạnh vào ý thức giao thông với các giải pháp mạnh mẽ đã thực sự đã có kết quả. TNGT đã liên tục giảm cả 3 tiêu chí. Chủ đề của Năm An toàn giao thông 2016 “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết”. Dịp Tết Bính Thân này cũng đã được coi là cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhà nhà ngành ngành đã ra quân. Kết quả đã hiển hiện. Từ đây, mục tiêu của năm 2016 phấn đấu giảm 5-10% số vụ, số người chết đang hy vọng sẽ thu nhiều kết quả khả quan.

Vậy nhưng, làm sao thực sự khơi dậy, xây dựng ý thức chấp hành pháp luật văn hóa giao thông ở mỗi con người? Mỗi con người cần nhận thức việc chấp hành luật lệ giao thông trước hết là bảo vệ tính mạng cho mình, cho người thân. Tham gia giao thông có văn hóa, trước hết là xây dựng con người mình có văn hóa, đem lại lợi ích thiết thân nhất cho chính mình và cho gia đình, đó là sự an lành, hạnh phúc. Nói thì dễ nhưng thực hiện thật không đơn giản. Ai cũng cho rằng cũ, nhàm, không có gì mới. Chuyện tưởng hết sức đơn giản, nhưng lại chẳng đơn giản chút nào.

Các cấp, các ngành đã ra quân rầm rộ, từ sự tuyên truyền cho đến xử lý được thực hiện tích cực. Tại Thủ đô cũng đã tiến hành xử phạt ngay cả người đi bộ vi phạm pháp luật giao thông. Tuy nhiên dịp Tết này, thực tế nhiều nơi, nhiều chỗ, sự vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông vẫn diễn ra nhan nhản: Vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn... nhất là sử dụng rượu bia ngày Tết. Đây chính là nguyên nhân chính gây ra TNGT, làm TNGT cũng như số người chết tăng lên nhiều so với ngày thường. Không kể việc chấp hành pháp luật giao thông, ngay những ngày Tết này, với gần 4.000 trường hợp phải nhập viện chỉ vì đánh nhau, thậm chí hàng chục ca tử vong cũng phần nào phản ánh hậu quả do ý thức của con người. Và rồi, mặc dù là dịp cao điểm, nhưng dù sao tâm lý ngày Tết, việc siết chặt kỷ cương, xử lý cũng như vấn đề chấp hành pháp luật giao thông vẫn còn lơi lỏng, còn tâm lý nể nang, dễ dãi. Và rồi chính từ sự lơi lỏng, dễ dãi của ngay lực lượng CSGT cũng vô tình tiếp tay cho ý thức tự dễ dãi, lơi lỏng với chính mình ở mỗi con người, hậu quả TNGT tất yếu xảy ra.

Làm sao phải rèn được thói quen chấp hành luật lệ giao thông như một yêu cầu khắt khe với mỗi con người. Việc cơ quan pháp luật, những người thực thi công vụ siết chặt lại kỷ cương, xử phạt nghiêm minh cũng giúp cho mỗi cá nhân nâng cao ý thức, chấn chỉnh lại mình. Con người có ý thức pháp luật, ý thức văn hóa khi tham gia giao thông, an toàn cho chính mình đã xây dựng, mang lại cho chính mình nếp sống văn hóa, đem lại cho chính mình niềm vui - niềm vui an lành, hạnh phúc. Câu chuyện cũ, việc cũ, nhưng vẫn mới, nói mãi, làm mãi vẫn không thừa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tín hiệu khả quan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO