Tin lũ khẩn cấp và tình hình ngập lụt tại các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh

PV (tổng hợp) 01/11/2016 10:35

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương vừa phát đi tin lũ khẩn cấp trên các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình và tin lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Khánh Hòa. Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo TW về Phòng chống thiên tai (PCTT); Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đã có công điện chỉ đạo ứng phó mưa lũ.

Lũ trên các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị đang lên nhanh. Mực nước lúc 9h ngày 01/11 trên các sông như sau: Sông Ngàn Sâu tại Chu Lễ 13,96m, trên BĐ3 0,46m; tại Hòa Duyệt 8,55m, dưới BĐ2 0,45m; sông Ngàn Phố tại Sơn Diệm 9,4m, dưới BĐ1 0,6m; sông Gianh tại Đồng Tâm 16,03m, ở mức BĐ3, tại Mai Hóa 7,8m, trên BĐ3 1,3m; sông Kiến Giang tại Lệ Thủy 2,63m, ở mức BĐ3; sông Thạch Hãn tại Thạch Hãn 1,77m, dưới BĐ1 0,73m.

Dự báo, lũ trên sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố, sông Gianh, sông Kiến Giang, sông Thạch Hãn tiếp tục lên nhanh.

Chiều tối nay (1/11), mực nước trên các sông như sau: Sông Ngàn Sâu tại Chu Lễ lên mức 15,2m, trên BĐ3 1,7m; tại Hòa Duyệt lên mức 9,5m, trên BĐ2 0,5m; sông Ngàn Phố tại Sơn Diệm lên mức 10,5m, trên BĐ1 0,5m; sông Gianh tại Mai Hóa lên mức 8,5m, trên BĐ3 2,0m; sông Kiến Giang tại Lệ Thủy lên mức 3,2m, trên BĐ3 0,5m;

Tình trạng ngập lụt nghiêm trọng xảy ra tại các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Cẩm Xuyên, Đức Thọ (Hà Tĩnh); Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn, Lệ Thủy (Quảng Bình) với độ sâu ngập khoảng 1-2,5m.

Cảnh báo: Từ trưa nay (1/11), mực nước trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa sẽ lên. Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông ở Quảng Trị, Quảng Ngãi có khả năng lên mức BĐ2-BĐ3, có nơi trên mức BĐ3; các sông ở Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa phổ biến ở mức BĐ1-BĐ2, có nơi trên BĐ2.

Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ tại vùng trũng, thấp các tỉnh trên.

Cần đề phòng mưa lũ ảnh hưởng đến an toàn các hồ chứa trên địa bàn các tỉnh trên, đặc biệt là các hồ chứa thuộc các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 2- 3.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với gió đông trên cao nên ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên tiếp tục có mưa to đến rất to, cụ thể như sau:

Trong ngày và đêm nay (01/11), khu vực Hà Tĩnh-Quảng Bình có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến 100-150mm, có nơi trên 200mm; từ ngày 02/11 mưa giảm dần.

Từ ngày 01-04/11, các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên có mưa to đến rất to; Tổng lượng mưa phổ biến 100-300 mm/đợt, riêng các tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi 300-500mm.

Theo đó, sáng nay (1/11), Chi cục phòng chống thiên tai khu vực miền Trung và Tây Nguyên cho biết, tỉnh Quảng Bình đã có báo cáo ban đầu về thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Nước dâng cao tại xã Sơn Thủy, Lệ Thủy sáng 31/1. (Ảnh: Vietnamnet).

Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã có 1 người tử vong do mưa lũ. Nạn nhân là ông Trần Minh Hoạch (1963, trú quán tại thôn Phú Xuân xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch). Trước đó, vào khoảng 5h ngày 31/10, ông Hoạch đến tàu cá tát nước thì bị ngã và tử vong.

Trên địa bàn có 690 nhà bị ngập (xã Quảng Đông: 200 nhà; Quảng Hưng: 20 nhà; Quảng Tiên: 95 nhà; Quảng Trung: 135 nhà; xã Quảng Hải: 25 nhà; Phù Hóa: 120 nhà; Cảnh Hóa: 95 nhà).

Hệ thống đê đất ở thôn Tân Thượng xã Quảng Hải bị sạt lở, hư hại nặng khoảng trên 100m do ảnh hưởng của trận lụt ngày 15/10/2016. Triều cường và mưa lớn gây ngập cục bộ một số hộ gia đình của thôn Tân Thượng xã Quảng Hải.

Một số tuyến đê kè của thôn Tiên Xuân xã Quảng Tiên, thôn Công Hoà xã Quảng Trung bị xói lở nghiệp trọng và gây ngập cục bộ tại các thôn này.

Dân Trí đưa tin, ông Lê Quang Vinh, Chánh văn phòng Phòng chống lụt bão huyện Hương Khê cho biết, mực nước lũ ở Chu Lễ vượt báo động III khi ở mức lũ 13,55m.

Các xã vùng sâu của huyện như Phương Mỹ, Hương Điền, Hà Linh, Hòa Hải, Hương Thủy, Hương Giang, Lộc Yên, Hương Đô, Phúc Đồng… bị ngập nặng, một số xã bị cô lập hoàn toàn.

Khi người dân chưa kịp vực dậy sau cơn lũ lụt hôm 14/10
thì một đợt lũ mới đang về nhấn chìm hàng nghìn hộ dân. (Nguồn: Dân Trí).

“Hiện nay nước lũ trên sông Ngàn Sâu lên rất nhanh, nước lũ gần xấp xỉ với đợt lũ trước. Chúng tôi chưa thống kê được bao nhiêu hộ dân bị ngập nhưng với nước lũ như thế này thì rất nhiều hộ bị ngập nặng”, ông Vinh nói.

Ông Nguyễn Hông Quân, Bí thư xã Phương Mỹ cho biết nước lũ đang dâng lên, hệ thống giao thông của xã tê liệt hoàn toàn.

“Ngay lúc tối (31/10), chính quyền xã đã cho di dời người già, trẻ em và vật nuôi lên các vùng cao. Hiện nay hầu như nước đã tràn vào vườn nhà dân, có 13 hộ bị ngập sâu. Chúng tôi đang trực để tuyên truyền, di dời những hộ dân nào có thể bị ngập sâu”, ông Quân cho biết.

Theo thông tin từ Phòng GD&ĐT huyện Hương Khê, sáng nay, toàn bộ học sinh trên địa bàn huyện đã phải nghỉ học để tránh lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin lũ khẩn cấp và tình hình ngập lụt tại các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO