Môi trường

Tổ chức bảo vệ động vật hỗ trợ để một nhà hàng thịt mèo tại Thái Nguyên đóng cửa

Toán Nguyễn 07/12/2023 11:52

Chủ lò mổ thịt mèo quy mô 300 con mỗi tháng ở Thái Nguyên đã được Tổ chức bảo vệ động vật HSI (Humane Society International) tại Việt Nam hỗ trợ ngừng kinh doanh, buôn bán, giết mổ thịt mèo.

Ông Phạm Quốc Doanh (37 tuổi) là chủ một nhà hàng thịt mèo nằm trên đường Quang Trung, phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên. Ông Doanh đã làm nghề kinh doanh thịt mèo được 5 năm, mỗi tháng trung bình giết mổ tới 300 con mèo để chế biến các món ăn được gọi là “tiểu hổ” phục vụ thực khách. Thời gian vừa qua, ông đã quyết tâm từ bỏ nghề kinh doanh này và chuyển sang lĩnh vực khác.

Ngày 6/12, hơn 20 con mèo bao gồm cả mèo trưởng thành và mèo con nuôi nhốt chờ bị giết mổ tại nhà hàng của ông Phạm Quốc Doanh đã được Tổ chức HSI giải cứu. Số mèo này được đưa về Trạm cứu hộ động vật của Khoa Chăn nuôi – Thú y (Trường đại học Nông Lâm Thái Nguyên) chăm sóc y tế, tiêm phòng và phục hồi. Sau đó những con vật này sẽ được trao đến tay những người chủ mới thương yêu chúng và trở thành thú nuôi của gia đình.

W_1.jpg
Những con mèo được giải cứu tại nhà hàng của ông Phạm Quốc Doanh. Ảnh: Toán Nguyễn.

Ông Doanh tâm sự: Những con mèo là bạn đồng hành thân thiết của con người, do đó tôi thực sự mong muốn từ bỏ công việc này để chuyển nghề kinh doanh khác. Đến nay, nhờ có sự giúp đỡ của Tổ chức HSI (kinh phí, tư vấn nghề) mà vợ chồng tôi có thể khởi đầu một hành trình mới có ích cho cộng đồng địa phương.

Ông Doanh được HSI hỗ trợ kinh phí để có điều kiện chuyển sang lĩnh vực kinh doanh mới, mà cụ thể là mở một cửa hàng tạp hoá. Việc đóng cửa cơ sở kinh doanh của ông Doanh và giải cứu đàn mèo là một phần trong chương trình “Mô hình thay đổi – Models for change” của HSI tại Việt Nam.

Đây là chương trình được triển khai lần đầu tiên tại Thái Nguyên, Việt Nam năm 2022 sau khi hoạt động thành công tại Hàn Quốc từ năm 2015. Đến nay, chương trình đã giúp đóng cửa hai lò mổ (nhà hàng) thịt chó và một lò mổ (nhà hàng) thịt mèo tại Thái Nguyên.

W_f579916ea0e809b650f9.jpg
Bà Nicole Jaworski, thành viên Tổ chức HSI tham gia giải cứu mèo tại Thái Nguyên. Ảnh: Toán Nguyễn.

Ông Nguyễn Quang, Quản lý chương trình động vật đồng hành của HSI tại Việt Nam cho biết: Chúng tôi rất vui mừng khi đóng cửa thành công cơ sở kinh doanh thịt mèo đầu tiên tại Việt Nam và hy vọng rằng sẽ có thêm nhiều hơn nữa những người tiên phong như ông Doanh quay lưng lại với nghề này.

W_1c47ea4cdbca72942bdb.jpg
Những con mèo sau khi được giải cứu sẽ được đưa về Trạm cứu hộ động vật của Trường đại học Nông Lâm Thái Nguyên chăm sóc y tế. Ảnh: Toán Nguyễn.

Ước tính có khoảng 1 triệu con mèo bị giết thịt mỗi năm ở Việt Nam, bao gồm cả mèo bị bắt trộm và mèo hoang. Các cuộc thăm dò cho thấy, có tới 87% người dân bị đánh cắp thú cưng.

Một cuộc thăm dò ý kiến vào tháng 9/2023 do HSI thực hiện cho thấy, khoảng 21% người dân tiêu thụ thịt mèo, còn lại đa số 71% người dân được hỏi ủng hộ lệnh cấm tiêu thụ và buôn bán thịt mèo. Cho đến nay, lý do hàng đầu khiến người dân không lựa chọn ăn thịt chó, mèo là vì tình yêu thương đối với những loài động vật này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ chức bảo vệ động vật hỗ trợ để một nhà hàng thịt mèo tại Thái Nguyên đóng cửa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO