Tô Dũng 'Cuộc đời vẫn đẹp sao': Vai Điền mang đến hình ảnh, trải nghiệm hoàn toàn khác

Hoàng Vân 15/05/2023 15:00

Thoát khỏi hình ảnh "đẹp mã" để vào các vai diễn đa dạng và tính cách phức tạp là khát khao cháy bỏng của Tô Dũng. Trong cuộc trò chuyện với PV Báo Đại Đoàn Kết, nam diễn viên thừa nhận, vai Điền mang đến cho anh hình ảnh, trải nghiệm hoàn toàn khác.

Dàn diễn viên phim "Cuộc đời vẫn đẹp sao". Ảnh: FBNV.

“Cuộc đời vẫn đẹp sao” đề cập đến cuộc sống mưu sinh của những người lao động lam lũ nơi xóm nghèo với câu chuyện đời thường, xù xì, gai góc nhưng cũng thấm đẫm tính nhân văn.

Thoát khỏi những vai thư sinh, bảnh bao và điển trai trên màn ảnh, Tô Dũng đảm nhận vai Điền trong “Cuộc đời vẫn đẹp sao” Tạo hình nhân vật bụi bặm, nghèo khổ của Điền - một tay bốc vác làm việc nơi chợ đầu mối hoa quả khiến khán giả ngỡ ngàng. Dịp này, trong cuộc trò chuyện với PV Báo Đại Đoàn Kết, Tô Dũng có những chia sẻ quanh vai diễn khác biệt này:

PV: Với khuôn mặt hiền, Tô Dũng đóng đinh với những dạng vai chính diện, hiền lành, có phần ngu ngơ. Vai Điền trong “Cuộc đời vẫn đẹp sao” có vẻ khác nhiều với những vai diễn trước đây?

Diễn viên Tô Dũng: Chắc chắn rồi, vai Điền trong “Cuộc đời vẫn đẹp sao” là một hình ảnh hoàn toàn khác mà Tô Dũng đảm nhận. Bản thân mình cũng muốn làm những dạng vai kiểu này rất lâu rồi bởi vì mình không xuất hiện nhiều trong các bộ phim nhưng mỗi lần xuất hiện đều ở các nhân vật chỉn chu, ngay ngắn. Tuy nhiên lần này là hình ảnh gai góc hơn, bụi hơn một chút, lao động hơn một chút. Đó là điều mới mẻ đối với mình và mình nghĩ nó cũng rất là mới mẻ với khán giả nữa.

Tô Dũng thừa nhận, vai Điền trong "Cuộc đời vẫn đẹp sao" mang đến cho anh hình ảnh hoàn toàn khác.

Tuy xù xì nhưng theo cảm nhận ở Điền vẫn là một người đàn ông nặng gánh nỗi lo và ẩn ức trong đấy Điền vẫn là người tốt. Hóa thân thành dạng nhân vật như vậy anh có gặp khó khăn?

- Thật ra hóa thân thành nhân vật như thế này, với mình nó không khó khăn, ngược lại là vô cùng hào hứng. Bởi vì khi đọc kịch bản vai này, mình cảm thấy sẽ có nhiều cái để cho mình được diễn, sẽ có nhiều cái để mình được tư duy về nhân vật và được làm nhiều thứ hơn, màu sắc hơn, đa dạng hơn so với những vai tốt, những vai chỉn chu chính diện mà trước đây mình từng đảm nhận. Rất may mắn là những gì mình suy nghĩ, những gì mình muốn làm, ra đến hiện trường lại được sự đồng cảm và ủng hộ của đạo diễn Danh Dũng và hợp tác của các bạn diễn nên rất thoải mái, vui vẻ, hào hứng khi thể hiện hình tượng như thế này.

Đặc biệt là có sự đồng cảm giữa nhân vật và bản thân diễn viên. Mình nghĩ không chỉ bản thân mình đâu, mà tất cả mọi người trong cuộc sống này ai ai cũng vậy, đều có những niềm vui. Nhưng ngoài niềm vui cũng có những nỗi niềm trong cuộc sống, ai cũng phải lao động, làm việc, lo lắng cho cơm áo gạo tiền trong cuộc sống mà.

Tạo hình của NSƯT Thanh Quý và Tô Dũng trong phim.

Từ lính cứu hỏa Tiến trong “Lửa ấm”, có lẽ vai diễn này cũng là một vai diễn đáng nhớ, lưu tâm với anh? Anh chuẩn bị gì cho vai diễn lần này?

- Để chuẩn bị cho vai diễn lần này, cũng giống như những lần trước khi vào một dự án. Có điều khác biệt hơn một chút là khi mình đọc nhân vật này, hoàn cảnh khó khăn, vất vả lao động, mưu sinh kiếm sống, mẹ già ốm yếu rồi nhiều thứ khác nữa.

Mình cảm thấy nhân vật này, mới đầu đọc kinh bản sẽ khá là u ám, nhưng mình suy nghĩ là nếu mình cứ u ám từ đầu phim đến cuối phim thì khán giả cũng sẽ chán và bản thân mình cũng không có nhiều thứ để thể hiện. Cho nên mình cố gắng nghĩ ra nhiều thứ. Mình nghĩ rằng dù cuộc đời có u ám đến mấy thì chúng ta vẫn phải vươn lên trong cuộc sống và vẫn phải sống tiếp. Nên mình chọn cách diễn khác đi, nó vui tươi hơn, nó nhí nhố hơn một chút, đặc biệt hơn, khác hơn những vai trước mình đảm nhận.

Được làm phim cùng NSƯT Hoàng Hải, NSƯT Thanh Quý, hẳn với anh là những trải nghiệm thú vị?

- Được làm phim với NSƯT Thanh Quý và anh Hoàng Hải, rõ ràng có rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ và những kinh nghiệm quý báu. Vì mình là diễn viên, tuy không phải trẻ nhưng cũng không phải già. Và những vị tiền bối ấy cũng là những người gắn bó với những phim truyền hình trong tuổi thơ của mình.

Đến ngày hôm nay, mặc dù mình là diễn viên nhưng được gặp những thần tượng, những vị tiền bối trong kí ức tuổi thơ của mình thì vẫn làm cho mình rất xúc động. Và mỗi khi ra hiện trường làm việc với mọi người vẫn là một cái gì đó rất kì diệu, và được mọi người kể chuyện, mọi người truyền cho chút kinh nghiệm. Nói chung được trải nghiệm, được làm việc cùng thì mình cũng được học hỏi rất nhiều, và nó là những kỉ niệm mình không bao giờ quên được.

Diễn viên Tô Dũng hiện đang là diễn viên của Nhà hát Kịch Việt Nam.

Làm phim về những mảnh đời tất tả mưu sinh, hẳn anh và ekip cũng có những lúc rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười”?

- Tình huống dở khóc dở cười cũng nhiều lắm tại vì khi quay phim mọi thứ sẽ không bao giờ được như ý mình. Ví dụ như những phân cảnh xúc động, cần sự tập trung, mà phim truyền hình bây giờ lại thu tiếng trực tiếp, quay ở trong xóm trọ, diễn viên đang nhập tâm, đang diễn tốt thì lại có tiếng chó sủa ầm hết lên. Thế là mọi người phải làm lại và diễn viên lại lấy lại cảm xúc từ đầu. hay là ra đến chợ, đang quay, mọi người giữ hiện trường rất im lặng, rất tập trung thì có khán giả đi qua, mọi người nhận ra, mọi người yêu mến nên mọi người bảo mình, “A! Thằng trộm vàng”, lại phải quay lại tiếp. Nói chung là rất nhiều tình huống dở khóc dở cười nhưng mà vui bởi vì mọi người thực sự quan tâm đến phim, quan tâm đến nhân vật của mình. Đấy là một điều hạnh phúc.

So với các vai diễn trước đây, vai diễn lần này của Tô Dũng gây tò mò, tạo thích thú với khán giả.

Kỷ niệm nào trong quá trình quay phim làm anh nhớ mãi không quên?

- Với mình mỗi ngày quay đều là một kỉ niệm, mỗi ngày quay, mỗi phân đoạn quay đều là kỉ niệm đáng nhớ. Tuy nhiên, phim này đặt biệt hơn những phim khác vì nói về những người dân lao động. Để nói về kỉ niệm đáng nhớ, chắc là lần đầu mình bước chân lên bối cảnh, nhất là bối cảnh chợ rất ồn ào, náo nhiệt, cảm giác cho mình một không khí rất đời, chứ không phải là diễn. Thứ hai là khi mình bước đến bối cảnh xóm trọ, thì đó là xóm trọ của những người lao động nghèo. Và cảm xúc đầu tiên đập vào suy nghĩ của mình là, cuộc đời của mình còn hạnh phúc hơn so với rất nhiều người ở trong xã hội này.

Cùng thời với nhiều đồng nghiệp nhưng có vẻ anh có những bước tiến chậm hơn so với người bạn của mình? Có khi nào anh thấy chạnh lòng vì điều này?

- Nếu mình bảo là mình có cảm thấy buồn hay chạnh lòng không khi mình vẫn chưa có vai diễn ghi ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả hay là vai diễn chính. Nếu như bảo là không thì là nói dối. Có, có một chút nhưng mình nghĩ thế này, nếu mình cứ hết mình với công việc mình chọn lựa thì đến một ngày nào đấy mình sẽ được đền đáp xứng đáng và như mọi người biết, một bộ phim không thể thành công được nếu như chỉ có vai chính. Rõ ràng những vai phụ, những vai thứ, những vai quần chúng tạo nên rất nhiều màu sắc để tạo nên thành công cho một bộ phim. Anh cứ suy nghĩ nếu bây giờ mình chưa được làm thì mình cứ làm tốt những gì mình đang được đảm nhận đi đã. biết đâu một ngày nào đó sự nỗ lực của mình sẽ được người khác ghi nhận. và khả năng của mình cũng được người khác ghi nhận thì mình sẽ được giao một vai hay mình sẽ được phát triển hơn nữa thì sao. Không sao cả.

Dù là vai chính, vai phụ, vai quần chúng trước giờ anh chưa bao giờ nề hà cả. Bởi vì nó vẫn được làm nghề mà, rất đáng quý và rất đáng được trân trọng. và mỗi một cơ hội làm nghề thì đều cho mình kinh nghiệm để mình trau dồi và phát triển hơn, cứ hết mình với nó, một ngày nào đấy mình sẽ được đền đáp xứng đáng.

Cảm ơn anh đã chia sẻ!

Diễn viên Tô Dũng (32 tuổi) hiện đang là diễn viên của Nhà hát Kịch Việt Nam. Ngoài đời, Tô Dũng là diễn viên trẻ khá kín tiếng. Ngoại hình hiền lành, đáng tin khiến anh luôn được giao những vai tử tế nhưng luôn có số phận long đong.

Các vai Tô Dũng đóng trong phim: “Mùa xuân ở lại”, “Sinh tử”, “Hợp đồng hôn nhân”, “Lửa ấm”, “Hương vị tình thân”... thường có cuộc sống nhiều trắc trở. Trong phim “Cuộc đời vẫn đẹp sao”, số phận của nhân vật Điền do Tô Dũng đảm nhận cũng không khả quan hơn là mấy.

Tô Dũng từng giành nhiều giải thưởng ở lĩnh vực sân khấu như: Giải bạc Liên hoan hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân năm 2019; Nam diễn viên kịch nói xuất sắc nhất năm do hội nghệ sĩ sân khấu trao tặng năm 2017; Giải bạc Liên hoan Tài năng Trẻ sân khấu năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tô Dũng 'Cuộc đời vẫn đẹp sao': Vai Điền mang đến hình ảnh, trải nghiệm hoàn toàn khác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO