Tờ tiền mệnh giá 100 nghìn tỷ giá trị kém nhất thế giới

10/05/2016 12:25

Tất cả những đồng tiền nổi tiếng trên thế giới như USD, đồng Rand của Nam Phi, bảng Anh, Rupee Ấn Độ, đồng Yên Nhật hay NDT của Trung Quốc đều có một điểm chung: Chúng đều được sử dụng như đồng tiền chính thức ở Zimbabwe như một giải pháp để thay thế đồng tiền bị mất giá đến thảm hại.

Tờ tiền mệnh giá 100 nghìn tỷ giá trị kém nhất thế giới

Tờ tiền mệnh giá lớn nhất và
cũng kém giá trị nhất thế giới của Zimbabwe (Nguồn: CNN).

Kể từ năm 2009, Zimbabwe đã bắt buộc phải chuyển sang sử dụng các đồng tiền ngoại tệ khác nhau của nhiều quốc gia thay vì chính đồng tiền của họ sau khi tỷ lệ lạm phát ở nước này lên tới trên 5.000% - còn gọi là siêu lạm phát – khiến cho đồng tiền này gần như vô giá trị.

Hệ thống sử dụng nhiều đồng tiền nước ngoài khác nhau ở quốc gia này cuối cùng đã dẫn tới tỷ lệ lạm phát chỉ còn -2,3%, theo thông tin từ Thống đốc Ngân hàng Dự trữ quốc gia Zimbabwe.

“Chúng tôi đã chuyển đổi sang hệ thống đa tiền tệ, tức sử dụng nhiều đồng tiền ngoại tệ, nhằm bình ổn tình hình, và lạm phát đã hạ xuống dưới mức 0%. Đó là một phép màu” - Thống đốc ngân hàng dự trữ Ximbabwe, ông John Mangudya, cho hay.

Trước đây Zimbabwe đã từng phải phát hành và sử dụng đồng tiền giấy có mệnh giá 100.000.000.000.000 – một trăm nghìn tỷ dollar Zimbabwe. Đồng tiền này, cùng với một tờ tiền mệnh giá 10.000.000.000.000 (mười nghìn tỷ) và 1.000.000.000.000 (một nghìn tỷ) khác được phát hành trong tình trạng siêu lạm phát, có thể đổi sang đồng USD đến cuối tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, nó trị đổi được khoảng 0,4 USD, và nếu bán tờ tiền nọ trên mạng cho những ai hứng thú mua về làm kỷ niệm thì có lẽ còn được giá hơn.

Kể từ khi siêu lạm phát ở Zimbabwe lên tới 230.000.000% hồi năm 2009, ngân hàng dự trữ quốc gia - vốn chịu nhiều tai tiếng vì bất lực, không thể giải quyết siêu lạm phát - đã phải tuyên bố sử dụng đồng dollar Mỹ như đồng tiền chính thức của quốc gia này.

Từ đó cho đến nay, khi tỷ lệ lạm phát xuống chỉ còn -2,3%, ông Mangudya nhớ lại rất rõ những năm tháng khó khăn mà quốc gia châu Phi này từng trải qua.

“Đó đúng là một thảm kịch” - ông Mangudya thừa nhận - “Lúc đó chúng tôi không có đủ công cụ để chống lại một con quái vật đã nuốt chửng nền kinh tế”.

Như một hậu quả, quốc gia này phải liên tục in thêm tiền. Giá cả trên thị trường thay đổi theo từng phút, gây nên tình trạng dao động hết sức nghiêm trọng, một trong những hiệu ứng nguy hiểm nhất của siêu lạm phát.

“Thời điểm đó thật kinh khủng. Bạn phải trả cho tách cà phê của mình trước khi được uống nó, bởi nếu uống xong rồi có khi giá của nó đã khác” - doanh nhân Shingi Minyeza, chủ tịch của quỹ đầu tư Vinal, nói với CNN.

Tờ tiền mệnh giá 100 nghìn tỷ giá trị kém nhất thế giới - 1

Đã có thời điểm mà giá cả
thị trường ở Zimbabwe cứ vài phút thay đổi một lần (Reuters).

USD - đồng tiền vua

Hiện nay, đồng USD là đồng tiền được ưa chuộng nhất ở Zimbabwe, dù các đồng tiền khác cũng được sử dụng khá rộng rãi.

“Do chúng tôi xuất nhập khẩu hàng hóa từ Nam Phi nên đồng Rand của họ cũng được sử dụng rộng rãi. Và nếu bạn nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc thì bạn có thể sử dụng đồng NDT. Và đồng USD là đồng tiền dự trữ của chúng tôi” - ông Mangudya cho hay.

Zimbabwe dường như phải mất thêm nhiều năm nữa mới có thể vực lại đồng tiền của chính mình. Trong lúc đó, họ bắt đầu cho ra mắt một loại tiền xu có tên là bond. Mỗi đồng xu này được lưu hành đều phải chiếu theo một đồng USD được dự trữ trong ngân hàng dự trữ quốc gia.

Hiện nay chính phủ Zimbabwe đã phát hành ra một lượng tiền xu trị giá 13 triệu USD trên toàn quốc, nhưng mới đây các ngân hàng cũng bắt đầu in trái phiếu nhưng chỉ có giá trị ngang với 20 USD, do thiếu tiền mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tờ tiền mệnh giá 100 nghìn tỷ giá trị kém nhất thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO