Kinh tế

Tọa đàm truyền hình “Kiểm toán nhà nước - Vững vàng tuổi 30”

Hồng Nhung 28/05/2024 15:20

Ngày 27/5, tại Hà Nội, Báo Kiểm toán đã tổ chức Tọa đàm truyền hình “Kiểm toán nhà nước - Vững vàng tuổi 30” với thông điệp Kiểm toán nhà nước: 30 năm tạo dựng niềm tin và đồng hành với nền tài chính công.

445-202405281504371.jpg
Toàn cảnh Tọa đàm. Ảnh: HỒNG NHUNG

Khách mời tham dự Tọa đàm có: Ông Lê Hoàng Quân - Nguyên Phó Tổng Kiểm toán nhà nước (2008-2015); ông Nguyễn Sĩ Dũng - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; ông Lê Đình Thăng - Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy KTNN.

Cách đây 30 năm, ngày 11/7/1994, Chính phủ ban hành Nghị định số 70/CP về việc thành lập Kiểm toán nhà nước (KTNN). Ngày 11/7 năm nay, KTNN sẽ tròn 30 tuổi. Nhìn lại chặng đường 30 năm đã qua, các thế hệ cán bộ, kiểm toán viên không khỏi bồi hồi, xúc động.

445-202405281504372.jpg
Nguyên Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Lê Hoàng Quân chia sẻ tại Tọa đàm. Ảnh: HỒNG NHUNG

Tại Tọa đàm, Nguyên Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Lê Hoàng Quân chia sẻ: “Tôi có may mắn là thế hệ đầu tiên, kiểm toán viên đầu tiên của KTNN. Từ khi tham gia cơ quan KTNN, tôi đã làm trong Ngành 21 năm. Bây giờ nhìn lại sự trưởng thành của KTNN, những người như chúng tôi rất xúc động”.

Nguyên Phó Tổng Kiểm toán nhà nước cho biết, được sự quan tâm của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, ngay từ những ngày đầu tiên, KTNN đã được giao các nhiệm vụ về kiểm toán lĩnh vực ngân sách nhà nước. Thời gian đầu, KTNN rất khó khăn bởi chưa có cơ sở pháp lý để làm căn cứ thực hiện nhiệm vụ kiểm toán. Tuy nhiên, KTNN cũng đã hoàn thành các nhiệm vụ được Chính phủ giao lúc đấy, đó là xác định được tính đúng đắn, trung thực của các báo cáo quyết toán ngân sách của các cơ quan Trung ương, địa phương.

Sau này khi Luật KTNN ra đời, KTNN là cơ quan do Quốc hội thành lập và thực hiện nhiệm vụ báo cáo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội về các thông tin đáng tin cậy qua kết quả kiểm toán, trên cơ sở đó phục vụ công tác giám sát của Quốc hội ở các lĩnh vực, góp phần nâng cao hiệu quả của việc sử dụng tiền và tài sản nhà nước, tài nguyên của Nhà nước.

“Từ bước đi ban đầu cho đến sau 30 năm, KTNN đã được Đảng và Nhà nước tin cậy, các đối tượng kiểm toán cũng như người dân tin cậy” - Nguyên Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Lê Hoàng Quân nhấn mạnh.

445-202405281504373.jpg
Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy KTNN Lê Đình Thăng cho biết, mỗi dịp 11/7 đến là trong ông lại ùa về nhiều cảm xúc. ẢNH: HỒNG NHUNG

Là một trong những thế hệ gắn bó với KTNN ngay từ những năm đầu thành lập, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy KTNN Lê Đình Thăng cho biết, mỗi dịp 11/7 đến là trong ông lại ùa về nhiều cảm xúc.

"Từ chỗ “không” thành “có”, tưởng chừng “không thể” thành “có thể”, chúng tôi đã cùng một tập thể gây dựng được KTNN. Có thể nói, dấu ấn lớn nhất là chúng tôi đã tạo dựng được niềm tin, niềm tin đối với công chúng, đối với xã hội cũng như đối với các cơ quan của Đảng, Chính phủ, Quốc hội để có được ngày hôm nay. Và niềm tin ấy không chỉ do chúng tôi tạo dựng mà còn có sự góp sức của các cơ quan nhà nước, các ban của Đảng, của Chính phủ, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội. Chúng tôi đã chung tay, cùng quyết tâm xây dựng cơ quan KTNN như ngày hôm nay với địa vị pháp lý ngang tầm các cơ quan kiểm toán tối cao trên thế giới” - Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy KTNN Lê Đình Thăng bày tỏ.

445-202405281504374.jpg
Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - TS. Nguyễn Sĩ Dũng - nhấn mạnh, thông điệp bao trùm trong hành trình 30 thành lập của KTNN đó là: KTNN - 30 năm đồng hành và bảo vệ lợi ích công, 30 năm đồng hành với nền tài chính công. Ảnh: HỒNG NHUNG

Là một nhà khoa học về tổ chức bộ máy nhà nước, từng làm việc tại cơ quan dân cử, Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - TS. Nguyễn Sĩ Dũng - nhấn mạnh, thông điệp bao trùm trong hành trình 30 thành lập của KTNN là: KTNN - 30 năm đồng hành và bảo vệ lợi ích công, 30 năm đồng hành với nền tài chính công.

“KTNN là một thiết chế vô cùng quan trọng của một nền quản trị quốc gia. Chúng ta biết, nếu Nhà nước chi một lúc hàng triệu tỷ, chi có đúng không, chi có đạt hiệu quả không? chi có đạt hiệu lực không? cải thiện như thế nào? Quả thực đó là vấn đề hết sức hệ trọng đối với mỗi nền quản trị quốc gia và cần đến vai trò của KTNN” - TS. Nguyễn Sĩ Dũng nhận định.

Tại Tọa đàm, các diễn giả đã chia sẻ những cảm xúc, cùng trao đổi, bàn luận về những dấu ấn nổi bật khi nhìn lại chặng đường 30 năm đã qua của KTNN. Qua đó, các khách mời đã đúc kết các bài học kinh nghiệm, nhận diện những cơ hội, thách thức, từ đó đề xuất các giải pháp phát triển KTNN trong giai đoạn mới./.

Những thông điệp mà các khách mời chia sẻ tại Tọa đàm sẽ được Báo Kiểm toán đăng tải chi tiết trên số báo 22, phát hành ngày 30/5/2024 và đăng tải trên Báo điện tử Kiểm toán.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tọa đàm truyền hình “Kiểm toán nhà nước - Vững vàng tuổi 30”